วันอังคารที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ขุมทรัพย์ของเราอยู่ที่ไหน


ขุมทรัพย์ของเราอยู่ที่ไหน
พุธ
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
ยรม 15:10, 16-21
มธ 13:44-46
ปาเลสไตน์เป็นดินแดนที่อยู่ในภาวะสงคราม การนำทรัพย์สมบัติมีค่าฝังดินไว้ถือเป็นเรื่องปกติ และถือเป็นวิธีปลอดภัยที่สุดเพราะสมัยนั้นยังไม่มีธนาคาร หรือตู้นิรภัย หากเจ้าของทรัพย์เสียชีวิต หรือถูกเนรเทศไม่สามารถกลับถิ่นเดิมได้อีก ทรัพย์สินนั้นยังคงฝังดินต่อไปอีก จนกว่าจะถูกค้นพบโดยนักล่าสมบัติ
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าตรัสอุปมาเรื่อง “ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ในทุ่งนา” และ “ไข่มุกเม็ดงาม” ในสมัยโบราณ “ขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่” เป็นสิ่งที่ทุกคนแสวงหา และ “ไข่มุก” เป็นทรัพย์สมบัติมีค่าที่คนทั่วไปหลงใหลและอยากเป็นเจ้าของ ผู้ค้นพบขุมทรัพย์ที่ซ่อนอยู่ทราบดีว่านั่นไม่ใช่ของเขา แต่เขาได้รวบรวมเงินเพื่อซื้อที่นาแปลงนั้น แม้ในความเป็นจริงกฎหมายกำหนดว่า ขุมทรัพย์ดังกล่าวเป็นของคนที่ค้นพบ
พระเยซูเจ้าทรงต้องการบอกเราว่า การค้นพบพระอาณาจักรสวรรค์เป็นเช่นเดียวกัน เมื่อเราค้นพบพระอาณาจักรสวรรค์ เท่ากับเราได้พบขุมทรัพย์อันล้ำค่าคือองค์พระคริสตเจ้า ผู้เป็นขุมทรัพย์หาค่ามิได้ของพระบิดาเจ้าสวรรค์เพื่อความรอดของเรามนุษย์ เมื่อเราค้นพบพระองค์ในชีวิตของเรา เราต้องพร้อมละทิ้งทุกสิ่งแม้พระทั่งครอบครัว เพื่อติดตามและเป็นศิษย์ของพระองค์ 
พระเยซูเจ้าทรงเป็นขุมทรัพย์มีค่าเหนือสิ่งอื่นใด เพื่อครอบครองเป็นเจ้าของต้องละทิ้งทุกสิ่ง ใครแสวงหาและปรารถนาขุมทรัพย์จะพบกับความยินดีหาที่สุดมิได้ เป็นความสุขแห่งการได้พบและอยู่กับพระเยซูเจ้าผู้เป็นความเชื่อของเรา และทรงมอบพันธกิจในการทำให้อาณาจักรของพระองค์เริ่มตั้งแต่ในโลก ในเวลาที่เราดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน แบ่งปัน และช่วยเหลือกัน
เราพร้อมสละทุกสิ่งเพื่อเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าผู้เป็นขุมทรัพย์ของเราไหม หรือเรามีขุมทรัพย์อื่นมีค่ามากกว่าอีกที่ใจของเราผูกติดอยู่ ศิษย์พระคริสต์ต้องพร้อมสละทุกสิ่งเพื่อครอบครองและเป็นเจ้าของพระอาณาจักรสวรรค์ ต้องตัดสินใจอย่างเด็ดขาด อีกทั้งต้องออกแรงขุดค้นและแสวงหา เพราะมั่นใจว่า พระอาณาจักรสวรรค์มีค่ามากกว่าสิ่งใด ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้าผู้เป็นขุมทรัพย์ของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
31 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : http://www.opusmisericordiae.org/2016/08/30/reflexion-del-evangelio-segun-san-mateo-1344-46-2/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น