วันพฤหัสบดีที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความยากลำบากและการเบียดเบียน


ความยากลำบากและการเบียดเบียน
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ฮซย 14:2-10
มธ 10:16-23
พระเยซูเจ้าทรงทำนายล่วงหน้าถึงการเบียดเบียนและความยากลำบาก ที่ศิษย์ของพระองค์จะได้รับจากการประกาศข่าวดี ทรงใช้ภาพพจน์ของ “แกะในฝูงสุนัขป่า” (มธ 10:16) ที่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายป่าเถื่อนและความรุนแรง เราเห็นภาพนี้ชัดเจนมากในปัจจุบัน คริสตชนจำนวนมากในตะวันออกกลางตกเป็นเหยื่อของกลุ่ม “ไอซิส” พวกเขาถูกฆ่าตายอย่างโหดร้าย ถูกจับแขวนคอ ถูกยิงทิ้ง ถูกเผาทั้งเป็น หรือถูกทำทารุณกรรมอย่างไร้มนุษยธรรม
ต่อสถานการณ์แห่งความยากลำบากนี้ พระเยซูเจ้าทรงเตือนบรรดาศิษย์ว่า “ท่านจงฉลาดประดุจงู และซื่อประดุจนกพิราบ” (มธ 10:16) เราต้องเป็นคนฉลาดรอบคอบและตื่นตัวอยู่เสมอ อีกทั้ง ต้องเป็นคนซื่อตรง ไร้เล่ห์มายา ไม่แสวงหาประโยชน์จากการประกาศข่าวดี ไม่ใช่ทุกคนที่พร้อมฟังและต้อนรับข่าวดีที่เราประกาศ แต่ทุกคนควรได้รับโอกาสฟังข่าวดีโดยมีเราเป็นเครื่องมือ “หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ” (1 คร 9:16)
ความยากลำบากและการเบียดเบียนทำให้พระศาสนจักรเติบโต ตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร เราพบความจริงว่า พระศาสนจักรเติบโตจากเลือดของบรรดามรณสักขี คริสตชนจำนวนมากได้สละชีวิตเป็นมรณสักขี พวกเขาได้ยืนยันความเชื่อและประกาศข่าวดีด้วยชีวิตของตน “เลือดของมรณสักขีคือเมล็ดพันธุ์ชั้นดีของพระศาสนจักร” (แตร์ตูเลียน) ซึ่งทำให้พระศาสนจักรเติบโต เข้มแข็ง และเป็นปึกแผ่นมั่นคง
ผู้แพร่ธรรมต้องวางใจในพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า “อย่าวิตกกังวลว่าจะพูดอย่างไรหรือพูดอะไร” (มธ 10:19) เพราะพระจิตเจ้าทรงนำทางและเสริมกำลังเราในท่ามกลางความยากลำบากและการเบียดเบียนที่กำลังเผชิญ เราได้วางใจอย่างเต็มเปี่ยมในพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้าไหม เราพร้อมเดินในหนทางยากลำบากซึ่งนำไปสู่เกียรติรุ่งโรจน์หรือเปล่า
พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจว่า แม้คนทั้งหลายเกลียดชังเราเพราะนามของพระองค์ “แต่ผู้ยืนหยัดจนถึงวาระสุดท้ายก็จะรอดพ้น” (มธ 10:22)  ผ่านทางความยากลำบาก การเบียดเบียน และความตายเราจะได้รับความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องซื่อสัตย์มั่นคงในการรักษาความเชื่อ กล้าหาญเด็ดเดี่ยวในการเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าผู้พลีพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อเรา วางใจในพระญาณเอื้ออาทรและการนำของพระจิตเจ้าในทุกกิจการ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
12 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : http://ilnapoletano.org/wp-content/uploads/2016/07/l43-cristiani-perseguitati-150404095451_big.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น