วันอาทิตย์ที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การอุทิศตนทั้งครบ


การอุทิศตนทั้งครบ
จันทร์
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อสย 1:10-17
มธ 10:34-11:1
เมื่อพระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำอัครสาวกทั้งสิบสอง พระองค์ทรงทราบล่วงหน้าแล้วว่าแต่ละคนจะเป็นอย่างไร พระองค์ตรัสกับพวกเขาอย่างตรงไปตรงมาโดยไม่ปิดบัง อย่างที่เราได้ยินในพระวรสารวันนี้ หากเราฟังอย่างผิวเผินและตีความตามตัวอักษร หลายคนอาจรู้สึกตะลึงงันว่าเป็นไปได้อย่างไรที่ “องค์สันติราชา” (Prince of Peace) มิได้มาเพื่อนำสันติภาพ แต่นำดาบ ความเกลียดชัง และความแตกแยกมาสู่โลก เป็นต้นในครอบครัว หรือระหว่างบุคคลอันเป็นที่รัก
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้อง “การอุทิศตนทั้งครบ” (Total Commitment) จากบรรดาศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ “ผู้ที่รักบิดามารดามากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา ผู้ที่รักบุตรชายหญิงมากกว่ารักเรา ก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:37) ทรงเรียกร้องความรักหมดใจ ความรักที่ไม่ถูกแบ่งแยกและพร้อมรับใช้พระองค์อย่างเด็ดขาดโดยไม่ลังเล พระองค์มิได้ปฏิเสธความสัมพันธ์ทางสายเลือด แต่ผู้ประสงค์จะเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ต้องพร้อมสละทุกสิ่ง
เราถูกเรียกร้องให้แบกกางเขนของตนทุกวัน “ผู้ใดไม่รับเอาไม้กางเขนของตนแบกตามเรา ผู้นั้นก็ไม่คู่ควรกับเรา” (มธ 10:38) นี่อาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราไม่ลงรอยกับคนในครอบครัว เราต้องพร้อมเดินตามรอยเท้าของพระเยซูเจ้า เราปฏิเสธความสุขแห่งโลกนี้เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ เราเลี้ยงชีพด้วยการทำงานหนัก มิใช่การทุจริต หรือคดโกง เราสร้างครอบครัวเป็นสุข มิใช่การแสวงหาความสุขนอกชีวิตสมรส
การเป็นศิษย์พระคริสต์อาจทำให้สูญเสียความสุขในโลกนี้ เพื่อได้รับชีวิตนิรันดรและเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าในสวรรค์ นี่เป็นรางวัลที่ทรงสัญญาจะประทานแก่ผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อ และอุทิศตนทั้งครบเพื่อพระองค์ เพื่อคู่ควรกับรางวัลนิรันดรนี้ เราต้องทำให้การเลือกพื้นฐานในชีวิตของเราชัดเจน ด้วยการเลือกพระเจ้าเป็นลำดับแรก และแบกกางเขนของตนติดตามพระองค์ทุกวัน
คริสตชนต้องกล้าตัดสละจากบุคคลอันเป็นที่รักเพื่อเห็นแก่พระคริสตเจ้า หรือเดินสวนกระแสของโลกซึ่งตรงข้ามกับความเชื่อคริสตชนและคุณค่าพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ต้องกล้าเจริญชีวิตตามคุณค่าพระวรสาร อุทิศตนทั้งครบในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ด้วยความการทุ่มเทและเสียสละ ดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนแท้ บนพื้นฐานของความรักที่ไม่แบ่งแยกเยี่ยงพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 กรกฎาคม 2018
ภาพ : การเดินรูปสิบสี่ภาค, ถนนมรรคาศักดิ์สิทธิ์, กรุงเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น