วันพุธที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

จุดมุ่งหมายของอุปมา


จุดมุ่งหมายของอุปมา
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
ยรม 2:1-3, 7-8, 12-13
มธ 13:10-17
พระเยซูเจ้าทรงเป็นนักเทศน์ผู้ยิ่งใหญ่ พระองค์ตรัสด้วยภาษาที่ผู้คนเข้าใจง่าย ทรงใช้เรื่องราว การเปรียบเทียบ และหยิบยกตัวอย่างจากชีวิตจริงมาสั่งสอน บางครั้งพระองค์ทรงใช้อุปมาที่ค่อนข้างเข้าใจยากซึ่งเป็นภาษาเชิงเปรียบเทียบ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ฟังได้คิดและไตร่ตรองความหมายที่ซ่อนอยู่ พระวรสารวันนี้ บรรดาศิษย์ได้เข้ามาทูนถามพระองค์ว่า “ทำไมพระองค์ตรัสแก่เขาเป็นอุปมา” (มธ 13:10)
คำตอบของพระเยซูเจ้าแสดงให้เห็นว่าทรงต้องการให้ผู้ฟังพระองค์ ฟังด้วยใจที่เปิดกว้าง อุปมาได้เปิดเผยธรรมล้ำลึกเรื่องพระอาณาจักรของพระเจ้าแก่ผู้ที่เปิดใจรับฟัง ใครที่ไม่เปิดใจรับฟังย่อมไม่เข้าใจความหมาย สิ่งสำคัญคือการตอบรับส่วนบุคคล หากใจไม่เปิดรับและไม่ตอบรับ ข่าวดีนั้นย่อมไม่เกิดผล เข้าทำนอง “เข้าหูซ้ายทะลุหูขวา” หากเราต้องการฟังและเข้าใจพระวาจาและพระอาณาจักรของพระองค์ เราต้องฟังด้วยความเคารพและยำเกรง
พระเยซูเจ้าตรัสกับมนุษย์ทุกคน ทรงเรียกทุกคนโดยไม่เลือกที่รักมักที่ชัง พระวาจาของพระเจ้ามิใช่ความรู้ระดับสติปัญญา แต่เป็นความรู้ระดับปฏิบัติ นอกจากเปิดใจรับฟังแล้ว ยังต้องนำมาปฏิบัติในชีวิต พระคัมภีร์อาจทำให้เราเข้าใจยากและคลุมเครือ หากเราอ่านด้วยจิตใจที่ตื้นเขิน ไม่ลึกซึ้ง เราต้องอ่านด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง พร้อมรับสิ่งที่พระจิตเจ้าทรงเปิดเผย ทำทุกวิถีทางเพื่อรักพระองค์ รู้จักพระองค์ และเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์
เมื่ออ่านพระคัมภีร์ซึ่งเป็นพระวาจาของพระเจ้า ต้องเปิดใจต่อสิ่งที่ทรงประสงค์ ผ่านทางการไตร่ตรองและการอธิษฐานภาวนาด้วยความเชื่อ เป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์ในความจริงและความรัก มองผ่านสิ่งที่ปรากฏภายนอก เพื่อพบความหมายภายในที่พระองค์ทรงต้องการบอกและนำมาปฏิบัติในชีวิต ซึ่งทำให้เรารู้จักพระองค์มากยิ่งขึ้นและพบความจริง “ตาของท่านเป็นสุขที่มองเห็น และหูของท่านเป็นสุขที่ได้ฟัง” (มธ 10:16)
เราแต่ละคนได้รับการเชื้อเชิญให้อ่านพระวาจาของพระเจ้า ไตร่ตรองเพื่อเข้าใจความหมายและพระประสงค์ของพระองค์ และนำมาปฏิบัติในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องให้พระเจ้าสำคัญเป็นลำดับแรกของชีวิต เจริญชีวิตด้วยพระวาจาของพระองค์และนำสู่การปฏิบัติในชีวิตประจำวัน เพื่อรัก รู้จัก และเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์มากยิ่งขึ้น ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาและความรักที่เรามีต่อเพื่อนมนุษย์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
25 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : http://www.thisexplainsmore.com/2013/10/the-center-of-matthews-gospel-matthew.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น