วันพฤหัสบดีที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ดินดีที่เกิดผล


ดินดีที่เกิดผล
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
อพย 20:1-17
มธ 13:18-23
พระเยซูเจ้าทรงสอนด้วยอุปมา แต่มิได้ทรงอธิบายอุปมาทุกเรื่อง นอกจากอุปมาเรื่อง “ผู้หว่าน” บ้างว่าเป็นคำอธิบายและตีความในสมัยหลัง มิใช่ถ้อยคำของพระเยซูเจ้า พระวรสารวันนี้ บอกเราชัดเจนว่า เมล็ดพืช ได้แก่ พระวาจา พระประสงค์ หรือบทบัญญัติของพระเจ้า และดินคือใจของมนุษย์ คำอธิบายได้เน้นถึงชนิดของใจหลายแบบที่ปฏิเสธพระวาจาของพระเจ้า ในความเป็นจริง เราแต่ละคนคือตัวแทนของดินสี่ประเภทที่แตกต่างกัน
1) ดินตามทางเดิน หมายถึง “ใจที่แข็งกระด้าง” แสดงถึงหัวใจที่ปิดสนิท ความจริงไม่สามารถทะลุเข้าไปได้ ขาดความเข้าใจพระวาจาเพราะไม่เปิดใจรับ มองพระวาจา หรือบทบัญญัติเป็นสิ่งไร้เหตุผล ตกยุค และล้าสมัย ค่านิยมของโลกได้ขโมยพระวาจาไปจากใจคนประเภทนี้
2) ดินบนหิน หมายถึง “ใจที่มีความเชื่อตื้นเขิน” เมล็ดพืชไม่สามารถหยั่งรากลึกได้และเหี่ยวเฉาไปเมื่อแดดจัด คนส่วนใหญ่เป็นเช่นนี้คือขาดราก เป็นคริสตชนในทะเบียนบ้าน มาวัดเพื่อให้เหมือนคนอื่น เมื่อเผชิญปัญหา หรือความยากลำบากได้ละทิ้งความเชื่อไป
3) ดินในพงหนาม หมายถึง “ใจที่หมกมุ่นกับหลายสิ่ง” ไม่มีเวลามาวัด ไม่มีเวลาอ่านพระคัมภีร์ หรืออยู่เงียบ ๆ กับพระเจ้า เคยชินกับความสะดวกสบายและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติทำให้จิตใจถูกครอบงำ ไม่สามารถอุทิศตัวเพื่อพระเจ้าได้ ยูดาสเป็นเช่นนี้
4) ดินดี หมายถึง “ใจที่เปิดกว้าง” พร้อมรับฟังพระวาจาของพระเจ้าอย่างเข้าใจ และนำมาปฏิบัติในชีวิตจริงด้วยความร้อนรน จนเกิดผลในจิตใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างแท้จริง บรรดานักบุญเป็นเช่นนี้
เราเป็นดินประเภทไหนในสี่ประเภทนี้ พระวาจาของพระเจ้าช่วยเราให้พบพระองค์ไหม เราพร้อมติดตามพระองค์ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากหรือเปล่า เราได้หันหลังให้บาปและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติที่ครอบงำจิตใจเพียงใด เราต้องกลับใจมาหาพระเจ้า ให้พระองค์พรวนดินรดน้ำดินที่แข็งให้ร่วนซุย ขุดหินขึ้นมาให้เหลือแต่เนื้อดิน และตัดหนามทิ้งไป เพื่อให้ใจเรากลายเป็นเนื้อดินดีและเกิดผล
คริสตชนไม่เพียงมาวัดฟังพระวาจาของพระเจ้าสัปดาห์ละครั้ง แต่ต้องตอบสนองด้วยหัวใจทั้งครบ รำพึงถึงพลังและความหมายของพระวาจา เจริญชีวิตตามพระประสงค์และบทบัญญัติ และประกาศแก่ทุกคนผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงาม ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นดินดีที่เกิดผล ทำให้เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาหยั่งรากลึกในใจ เติบโตอย่างมั่นคง และเกิดผลอย่างสมบูรณ์ในชีวิตของตนและหมู่คณะ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
26 กรกฎาคม 2018
ภาพ : ที่ราบเชิงเขาทาบอร์, แคว้นกาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-24

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น