วันจันทร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การเรียกให้กลับใจ


การเรียกให้กลับใจ
อังคาร
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อสย 7:1-9
มธ 11:20-24
พระเยซูเจ้าทรงอ้างบ่อยครั้งถึงความมุ่งหมายที่พระองค์เสด็จมาในโลก “เรามิได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาปให้กลับใจ” (ลก 5:32) เมื่อเริ่มพันธกิจอย่างเปิดเผย พระองค์ได้เสด็จไปตามหมู่บ้านและเมืองต่าง ๆ เพื่อประกาศข่าวดีแห่งการช่วยให้รอดและทำอัศจรรย์มากมาย ทรงแสดงให้เห็นถึงความรักและความเมตตากรุณาของพระเจ้า ผ่านทางการรักษาความเจ็บป่วย การขับไล่ปีศาจ และงานที่ทรงกระทำ
พระวรสารวันนี้ เราเห็นถึงความผิดหวังของพระเยซูเจ้าต่อชาวเมืองโคราซิน เมืองเบธไซดา และเมืองคาเปอนาอุมที่ไม่ยอมกลับใจ มีผู้ติดตามพระองค์น้อยมากจากเมืองเหล่านี้ ทรงตำหนิเมืองเหล่านี้ เนื่องจากพวกเขามีโอกาสได้ฟังพระองค์เทศน์สอนและได้เห็นอัศจรรย์มากมายที่ทรงกระทำ นี่เป็นโอกาสแห่งพระพรที่พวกเขาควรตอบสนองด้วยความเชื่อ แต่พวกเขากลับมีใจเย็นเฉย แข็งกระด้าง ปฏิเสธ และไม่ยอมกลับใจ
พระเจ้าทรงเรียกเราแต่ละคนให้กลับใจ ละทิ้งชีวิตเก่าและความเคยชินในหนทางบาป เพื่อเดินในหนทางแห่งความสว่าง พระองค์ประทานพระพรและความช่วยเหลือเพียงพอ ในการติดตามพระองค์สู่ชีวิตนิรันดร สิ่งเหล่านี้คงเป็นการสูญเปล่าถ้าเราไม่ยอมกลับใจ และเปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินชีวิต หากเราต้องสูญเสียวิญญาณไปคงโทษพระเจ้าไม่ได้ เพราะทรงอดทนและให้โอกาสเราอย่างที่สุด
ในฐานะคริสตชน เราได้สิทธิพิเศษมากกว่าคนอื่นในการรู้จักพระเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร เราได้รับพระพรต่าง ๆ มากมาย แต่บ่อยครั้งเราทำตัวเป็นคนเย็นเฉย ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ผัดวันประกันพรุ่งและมักพูดเสมอว่า “รอไว้ก่อน ยังมีเวลา ไว้อายุมากค่อยเข้าวัด” หรือ “ให้รวยก่อนค่อยมาหาพระเจ้า ค่อยทำบุญ” เราไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านเลยไปในสภาพยังอยู่ในบาป เพราะอาจไม่มีพรุ่งนี้สำหรับเรา
พระเจ้ายังคงสำคัญที่สุดและเป็นทุกอย่างสำหรับชีวิตเราไหม เราได้ตระหนักในพระพรมากมายที่เราได้รับเพียงใด มีคนจำนวนมากประพฤติผิดเพราะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ไม่มีโอกาสรู้จักพระเยซูเจ้าและข่าวดีแห่งพระวรสาร ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตตามความเชื่อ และกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองหันกลับมาหาพระเจ้า เดินในหนทางถูกต้องชอบธรรม ฟังพระวาจาของพระองค์และนำมาปฏิบัติในชีวิต อีกทั้ง ตระหนักในพระพรที่ได้รับและแบ่งปันกับผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
16 กรกฎาคม 2018
ภาพ : เมืองโคราซิน, แคว้นกาลิลี, อิสราเอล; 2018-04-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น