วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

กระแสเรียกแห่งการเป็นศิษย์


กระแสเรียกแห่งการเป็นศิษย์
จันทร์
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
ปฐก 18:16-33
มธ 8:18-22
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงท้าทายบรรดาศิษย์ให้ติดตามพระองค์โดยปราศจากเงื่อนไข และเป็นการติดตามแบบทันทีโดยไม่รั้งรอ หรือเลื่อนไม่มีกำหนด ต้องติดตามเดี๋ยวนั้น “ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง” ทรงเรียกร้องการอุทิศตนทั้งครบเพื่องานของพระองค์ ดังนั้น เราต้องสละทุกสิ่ง ความมั่นคง และความสะดวกสบายในชีวิต โดยมีเป้าหมายอยู่ที่พระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นความมั่นคง ความสะดวกสบาย และที่พักพิงของเรา
การเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าเป็นกระแสเรียกพิเศษ ทรงเรียกร้องสองสิ่งจากผู้เป็นศิษย์ติดตามพระองค์
ประการแรก การเสียสละตนเอง ความรักเป็นพลังผลักดันให้พระเยซูเจ้าทรงพลีพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อความรอดของมนุษยชาติ ความรักต้องเป็นแรงผลักดันแบบเดียวกันให้เราสละทุกสิ่งเพื่อเห็นแก่พระองค์ มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระองค์ พระเจ้ายังคงสำคัญเป็นลำดับแรกในชีวิตของเราไหม
ประการที่สอง การละทิ้งทุกสิ่ง เราต้องตัดขาดจากทุกสิ่งที่เป็นอุปสรรคของการเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า การตัดสละจากความต้องการและความปรารถนาทุกอย่าง ทำให้เราเป็นอิสระในการรับใช้องค์พระเจ้าและเพื่อนพี่น้องได้อย่างเต็มที่ พระองค์ทรงเป็นทรัพย์สมบัติและความยินดีของเรา พระเจ้ายังคงสำคัญมากกว่าครอบครัวและบุคคลอื่นไหม
เมื่อศิษย์ผู้หนึ่งทรงขออนุญาตไปฝังศพบิดาเสียก่อน และพระเยซูเจ้าตรัสว่า “จงตามเรามา และปล่อยให้คนตายฝังคนตายของตนเถิด” (มธ 8: 22) เป็นที่แน่ชัดว่าบิดาของเขายังไม่ตาย เขาได้ทูลขอเวลาจนกระทั่งบิดาตายเสียก่อนถึงติดตามพระองค์ แต่พระองค์ทรงเรียกร้องให้เขาติดตามพระองค์เดี๋ยวนั้น เพราะว่าเมื่อบิดาของเขาตายลง เขาก็หาเหตุผลอีกมากมายเพื่อเลื่อนการติดตามพระองค์ออกไป
การเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้าต้องทำทันที ตอบสนองการเรียกของพระองค์โดยไม่ลังเล ทุกคนต่างรักบิดามารดา ญาติพี่น้อง และต้องการช่วยพวกเขา แต่ต้องไม่สำคัญกว่าพระเจ้า และเป็นกระแสเรียกของพวกเขาด้วยที่ต้องช่วยเราให้รับใช้พระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องสละตนเองและละทิ้งทุกสิ่ง อุทิศตนทั้งครบเป็นศิษย์ติดตามพระเยซูเจ้า ทรงเรียกร้องเราให้ออกจากครอบครัวเพื่อเข้าอยู่ในครอบครัวใหญ่ และสานต่อพันธกิจแห่งรักและรับใช้เยี่ยงพระองค์โดยไม่มีเงื่อนไข
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 กรกฎาคม 2018
ภาพ : แสงธรรมรุ่น 15, วัดน้อยในวิหารแม่พระรับสาร, นาซาเร็ธ, อิสราเอล; 2018-04-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น