วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ผู้ต่ำต้อยได้รับการเปิดเผย


ผู้ต่ำต้อยได้รับการเปิดเผย
พุธ
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อสย 10:5-7, 13-16
มธ 11:25-27
พระวรสารวันนี้ เป็นการอธิฐานภาวนาที่งดงามของพระเยซูเจ้าต่อพระบิดาเจ้า เราเห็นถึงความสัมพันธ์ใกล้ชิดเมื่อตรัสถึงพระบิดา นี่เป็นครั้งแรกที่พระองค์เรียกพระบิดาว่า “เจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน” ซึ่งเป็นความจริงเกี่ยวกับพระบิดาในฐานะพระผู้สร้าง ผู้ทรงสรรพานุภาพและปกครองโลก ทุกสิ่งที่เป็นอยู่ล้วนอยู่ใต้อำนาจของพระองค์ ผู้ทรงความยิ่งใหญ่ทั้งในสวรรค์และบนแผ่นดิน
พระเยซูเจ้าทรงขอบพระคุณและสรรเสริญพระบิดาเจ้า ที่ประทานความเข้าใจแก่คนต่ำต้อย ได้แก่  บรรดาศิษย์ คนเก็บภาษี คนบาปสาธารณะ และคนทั่วไปที่ไม่ได้มีการศึกษาสูง “ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (มธ 11:25) ในขณะที่ผู้มีความรู้สูงอย่างบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี ปฏิเสธและไม่ยอมรับข่าวดีที่พระองค์นำมา
พระเยซูเจ้าทรงประกาศข่าวดีแห่งความรอด และเปิดเผยพระอาณาจักรสวรรค์แก่ทุกคน แต่มีเพียงคนต่ำต้อยที่มองเห็นและเปิดใจรับ เราเห็นความแตกต่างระหว่างคนมีการศึกษากับคนต่ำต้อย คนมีการศึกษาน่าจะเข้าใจอะไรได้ง่ายและเร็วกว่า แต่ใจของพวกเขาปิดสนิทจึงไม่สามารถเปิดรับอะไรได้อีก พวกเขารู้สึกว่า ตนเองดีแล้ว ยิ่งใหญ่ และสำคัญที่สุด จึงไม่ต้องการพระเจ้าอีก และทำทุกวิถีทางเพื่อรักษาตำแหน่ง อำนาจ และความร่ำรวยให้เพิ่มมากขึ้น
คนต่ำต้อยได้รับการเปิดเผยเพราะเปิดใจรับข่าวดีด้วยความสุภาพ ตระหนักในความยิ่งใหญ่ของพระเจ้า และความต่ำต้อยของตนผู้เป็นคนบาปและอ่อนแอ ไม่สามารถทำอะไรได้หากปราศจากพระองค์ นี่เป็นความเชื่อแบบชาวบ้าน ตาสี ยายสา ลุงมี ป้ามา ซึ่งไม่ได้มีการศึกษาสูง แต่พวกเขาเชื่ออย่างสนิทใจและวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม อันเกิดจากการปฏิบัติและการดำเนินชีวิต เราควรมีจิตใจและท่าทีเช่นนี้ในการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์
ความรู้สึกว่าตนเองสำคัญและยิ่งใหญ่หมดลงทันทีเมื่อจบชีวิตในโลกนี้ เราไม่สามารถเอาอะไรไปได้เลย ไม่สามารถพึ่งพาความฉลาดรอบรู้ของตนได้ นอกจากความรักและพระเมตตาของพระเจ้าเท่านั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องเปิดใจต่อข่าวดีของพระเจ้า ที่เปิดเผยให้ทราบผ่านทางพระศาสนจักรและเหตุการณ์ต่าง ๆ ในชีวิต เชื่อและวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมเหมือนเด็กเล็ก ๆ สุภาพถ่อมตน และสำนึกในความต่ำต้อยของตนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
17 กรกฎาคม 2018
ภาพ : ผู้กลับใจรับศีลอภัยบาปและศีลมหาสนิท, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2018-07-09

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น