วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

พระประสงค์ของพระเจ้า


พระประสงค์ของพระเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
มคา 7:14-15, 18-20
มธ 12:46-50
พระวรสารวันนี้นักบุญมัทธิวได้บอกให้ทราบว่า มีผู้มาทูลพระเยซูเจ้าเกี่ยวกับพระมารดามารีย์ พร้อมกับพระญาติของพระองค์ยืนอยู่ข้างนอก ต้องการพูดกับพระองค์ พระเยซูเจ้าตรัสกับผู้มาทูลว่า “ใครเป็นมารดา ใครเป็นพี่น้องของเรา” (มธ 12:48) พร้อมกับชี้ไปยังบรรดาศิษย์ ตรัสว่า “นี่คือมารดาและพี่น้องของเรา เพราะผู้ที่ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาของเราผู้สถิตในสวรรค์ ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและมารดาของเรา” (มธ 12:49-50)
             พระเยซูเจ้าได้ให้บทเรียนสำคัญแก่บรรดาศิษย์ พระองค์ทรงออกจากครอบครัวเพื่อทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระองค์มิได้ปฏิเสธครอบครัวของพระองค์ แต่ทรงทำให้ความสัมพันธ์แบบครอบครัวเป็นต้นแบบของการรู้จักพระเจ้าอย่างใกล้ชิด ทรงขยายขอบเขตของครอบครัวให้กว้างขึ้นและอยู่เหนือพันธะของครอบครัว เพื่อสามารถปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าได้อย่างสมบูรณ์ และทำงานเพื่อพระองค์ได้อย่างเต็มที่
พระเยซูเจ้ามิได้ปฏิเสธพระนางมารีย์พระมารดาของพระองค์ ทรงให้ความเคารพและแสดงความรักต่อพระนางอย่างที่สุด คงไม่มีใครในโลกปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาได้อย่างสมบูรณ์เท่าพระนางมารีย์ ทั้งนี้เพราะพระนางเป็นผู้ฟังพระวาจาของพระเจ้าและนำมาปฏิบัติ  ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) “พระนางได้ทำให้พระประสงค์ของพระเจ้าบรรลุความสมบูรณ์” (นักบุญเอากุสติน)
พระเยซูเจ้าทรงให้ความกระจ่างว่า “ไม่ใช่ความสัมพันธ์ทางสายเลือดที่สำคัญ แต่เป็นการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า” ทรงรู้สึกเป็นพี่น้องกับทุกคนที่ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า นี่เป็นพันธกิจสำคัญของพระองค์ในการเสด็จมาในโลก เราสามารถมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า หากเราพยายามทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดังนั้น การแสวงหาพระประสงค์ของพระเจ้าจึงเป็นเงื่อนไขประการแรกของการเป็นบุตรพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้เราถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์ในฐานะ “ผู้ที่รักพระเจ้าและประกาศตนรับใช้ของพระเจ้าอย่างใกล้ชิด” เพราะพระนางได้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า เปี่ยมด้วยพระจิตเจ้า และวางใจในพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ศิษย์พระคริสต์ต้องเจริญชีวิตในความรักพระเจ้า เลียนแบบพระนางมารีย์ในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าทั้งวิธีคิดและการปฏิบัติ และเป็นหนึ่งเดียวกับผู้อื่นดุจพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 มกราคม 2018
ที่มาภาพ : https://manuroma86.files.wordpress.com/2015/07/ab213-2528mt2b12252c46-502529.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น