วันพฤหัสบดีที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความเมตตากรุณา


ความเมตตากรุณา
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
อสย 38:1-6, 21-22, 7-8
มธ 12:1-8
ตลอดพระชนมชีพเปิดเผยของพระเยซูเจ้า เราพบว่า พระองค์ถูกต่อต้านและวิพากษ์วิจารณ์จากบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีแทบทุกเรื่อง เช่น การกินดื่มและต้อนรับคนบาป การปล่อยให้หญิงคนบาปชโลมพระบาท การยกบาปให้หญิงทำผิดประเวณี การละเมิดกฎหมายและรักษาคนเจ็บป่วยในวันสับบาโต และที่สุด พระองค์ถูกกล่าวหาว่าเป็นกบฏและดูหมิ่นพระเจ้าจากการประกาศว่าเป็นบุตรพระเจ้า
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าถูกชาวฟาริสีกล่าวหาว่าปล่อยให้บรรดาศิษย์เด็ดรวงข้าวในวันสับบาโต “ดูซิ ศิษย์ของท่านกำลังทำสิ่งต้องห้ามในวันสับบาโต” (มธ 12:2) พระองค์ไม่ทรงลังเลในการปกป้องบรรดาศิษย์และอธิบายกฎหมายอย่างชาญฉลาด โดยอ้างเรื่องราวของกษัตริย์ดาวิดและผู้ติดตามในพระคัมภีร์ เพราะความหิวได้เสวยขนมปังที่ตั้งถวายในพระวิหาร ทรงชี้ให้เห็นว่า “ความอยู่รอดของชีวิต สำคัญกว่าจารีตประเพณี”
พระเยซูเจ้าทรงอ้างถึงบรรดาสมณะที่มีหน้าที่รับใช้ในพระวิหาร การเตรียมสิ่งจำเป็นสำหรับวันสับบาโตสามารถทำได้โดยไม่ถือเป็นความผิด ทรงชี้ให้เห็นว่า “การเอาใจใส่ต่อบุคคลสำคัญกว่าการรักษากฎเกณฑ์ภายนอก” สำหรับพระองค์ “วันสับบาโตมีไว้เพื่อมนุษย์มิใช่มนุษย์มีไว้เพื่อวันสับบาโต” (มก 2:27-28) เพราะทรงเป็นนายเหนือวันสับบาโตและทรงความยิ่งใหญ่กว่าพระวิหาร (ดู มธ 12:6) และทรงอ้างอีกครั้งว่า “เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่เครื่องบูชา” (มธ 12:7)
สำหรับพระเยซูเจ้าความรักและความเมตตากรุณาอยู่เหนือกฎเกณฑ์ใด ๆ ความเมตตากรุณาเป็นผลมาจากความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ธรรมประเพณีแบ่งงานที่แสดงถึงความเมตตากรุณาออกเป็น 2 ประเภท  
1)       ความเมตตากรุณาด้านฝ่ายจิต ได้แก่ การทำให้คนบาปกลับใจ สอนคนไม่รู้ ให้คำแนะนำคนดื้อดึง ให้กำลังใจคนทุกข์โศก อดทนต่อภัยพิบัติ ให้อภัยคนทำผิด และอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้เป็นและผู้ตาย
2)       ความเมตตากรุณาด้านฝ่ายกาย ได้แก่ การให้อาหารคนหิวโหย ให้เสื้อผ้าแก่ผู้ไม่มีใส่ ให้น้ำแก่ผู้กระหาย ให้ที่พักแก่ผู้ไร้ที่อยู่ ดูแลคนเจ็บป่วย เยี่ยมผู้ต้องขัง และฝังศพคนตาย
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเมตตากรุณาต่อผู้อื่นทั้งด้านร่างกายและจิตใจ มองเห็นคุณค่าความเป็นบุตรพระเจ้าในผู้อื่นมากกว่าสิ่งภายนอก และทำให้ความเมตตากรุณาของพระเจ้าปรากฎชัดในชีวิตของตน ซึ่งเป็นสิ่งที่ทรงพอพระทัยมากกว่าเครื่องบูชา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 กรกฎาคม 2018
ภาพ : การช่วยเหลือครอบครัวหนีภัยคอมมิวนิสต์, หนองแสง, นครพนม; 1968-09-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น