วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เครื่องหมายแห่งการกลับใจ


เครื่องหมายแห่งการกลับใจ
จันทร์
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
มคา 6:1-4, 6-8
มธ 12:38-42
ทุกวันพระเจ้าทรงแสดงให้เห็นความรักและความเอาพระทัยใส่ของพระองค์ต่อเราหลายวิธี ชาวฟาริสีและธรรมาจารย์บางคนต้องการเห็นเครื่องหมายอัศจรรย์จากพระเยซูเจ้า แท้จริงแล้วไม่มีเครื่องหมายใดสามารถเปลี่ยนจิตใจและทัศนคติของพวกเขาได้ เครื่องหมายที่พวกเขาเรียกร้องมิใช่เพื่อต้องการพิสูจน์ความเป็นพระเมสสิยาห์ แต่เพื่อตอบสนองความพึงพอใจของตน เป็นเครื่องหมายแห่งความอิจฉาริษยา ความเกลียดชัง และความไม่เชื่อของพวกเขา
ในความเป็นจริง มีเครื่องหมายอัศจรรย์มากมายที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ อาทิ ทรงขับไล่ปีศาจ ทรงปลุกบุตรสาวของหัวหน้าชาวยิวให้ฟื้นคืนชีพ ทรงรักษาคนเจ็บป่วย มีผู้คนจำนวนมากได้เห็นและเป็นพยาน แต่เครื่องหมายเหล่านี้ไม่สามารถชนะใจพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีได้ เพราะพวกเขาปิดใจและเต็มไปด้วยอคติ เราเป็นเช่นนั้นบ้างไหม เราได้ทำให้พิธีกรรมเป็นการสรรเสริญพระเจ้า หรือเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของเรา
พระเยซูเจ้าทรงอ้างเครื่องหมายของประกาศกโยนาห์ที่อยู่ในท้องปลาเป็นเวลา 3 วัน ซึ่งเป็นการทำนายล่วงหน้าถึง การสิ้นพระชนม์ การกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ และการกลับใจของคนต่างศาสนา โยนาห์เป็นเครื่องหมายของการสำนึกผิดและกลับใจ ชาวเมืองนินะเวห์เป็นคนบาปและคนต่างศาสนา มิได้ร้องขอเครื่องหมายจากโยนาห์ แต่เชื่อฟังสิ่งที่โยนาห์เทศน์สอน สำนึกผิด และกลับใจ
การสิ้นพระชนม์และการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า นำมาซึ่งการสำนึกผิดของผู้คนมากมาย การเชื่อฟังพระองค์ทำให้เราเป็นอิสระจากบาป การเสด็จมาและการประทับอยู่ของพระองค์ท่ามกลางเรา เป็นเครื่องหมายแห่งความรอดของมนุษยชาติ พระองค์ทรงความยิ่งใหญ่กว่าประกาศกโยนาห์และกษัตริย์ซาโลมอน  การไม่ยอมรับฟังคำสั่งสอนของพระองค์ เท่ากับเป็นการสูญเสียโอกาสและพระพร
สิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงต้องการจากเราคือเครื่องหมายแห่งการกลับใจ พระองค์ประทับอยู่ท่ามกลางเราในศีลมหาสนิท พระวาจา และการอธิษฐานภาวนา เรายังต้องการเครื่องหมายอะไรอีกเพื่อเชื่อพระองค์และกลับใจ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อในการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้า สำนึกผิด และกลับใจมาหาพระองค์ ดำเนินชีวิตในหนทางถูกต้องชอบธรรม ด้วยการมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษสำหรับมนุษย์เท่านั้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 กรกฎาคม 2018
ภาพ : คริสตชนวัดดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-05-20

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น