วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

หัวใจที่สงสารและเต้นเพื่อผู้อื่น


หัวใจที่สงสารและเต้นเพื่อผู้อื่น
อังคาร
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ฮซย 8:4-7, 11-13
มธ 9:32-38
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงขับไล่ปิศาจให้ออกจากคนใบ้ ปิศาจทำให้เขากลายเป็นใบ้พูดไม่ได้ เมื่อพระองค์ขับไล่ปิศาจออกไปแล้ว ชายคนนั้นสามารถพูดได้ เราเห็นปฏิกิริยาของคนสองกลุ่ม ประชาชนมองเห็นการประทับอยู่ของพระเจ้า “ยังไม่เคยเห็นอะไรเช่นนี้เลยในอิสราเอล” (มธ 9:33) แต่ชาวฟาริสีกลับมองเห็นการมีอยู่ของปิศาจ “คนนี้ขับไล่ปิศาจด้วยอำนาจของเจ้าแห่งปิศาจนั่นเอง” (มธ 9:34)  อันสะท้อนถึงอคติ ความใจแคบ และความอิจฉาริษยาของพวกเขา
“ลิ้น” หรือคำพูดคืออาวุธทรงพลานุภาพมากที่สุด สามารถใช้เพื่อสรรเสริญพระเจ้า ส่งเสริมให้กำลังใจ และสร้างความสัมพันธ์อันดีต่อกันให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น หรือใช้เพื่อทำลาย บั่นทอนกำลังใจ และสร้างความโกรธแค้นชิงชังให้เพิ่มมากขึ้น อย่างกรณีของชาวฟาริสีพูดจาให้ร้ายพระเยซูเจ้า เราได้ใช้คำพูดและลิ้นของเราอย่างไร เราได้พูดความจริงเกี่ยวกับพระเจ้า ช่วยคนบาปให้กลับใจและตระหนักในความรักของพระองค์บ้างไหม
นักบุญมัทธิวได้เล่าว่า “พระเยซูเจ้าเสด็จไปตามเมืองและตามหมู่บ้าน ทรงสั่งสอนในศาลาธรรม ทรงประกาศข่าวดีเรื่องพระอาณาจักร ทรงรักษาโรคและความเจ็บไข้ทุกชนิด” (มธ 9:35) ถือเป็นการสรุปพันธกิจของพระองค์ในโลก นั่นคือ “ทรงสั่งสอน” และ “ทรงรักษาโรค” ซึ่งเป็นการช่วยเหลือผู้อื่น นี่คือพันธกิจของพระสงฆ์ นักบวช และหน้าที่ของคริสตชน ที่ต้องบอกเล่าเรื่องราวของพระเยซูเจ้าและช่วยเหลือทุกคน เป็นต้น คนยากจนและคนเดือดร้อน
พระเยซูเจ้าทรงสงสารประชาชนซึ่งเป็นดังฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง “เมื่อทอดพระเนตรเห็นประชาชนก็ทรงสงสาร เพราะเขาเหล่านั้นเหน็ดเหนื่อยและท้อแท้ประดุจฝูงแกะไม่มีคนเลี้ยง” (มธ 9:36) เผยให้เห็นพระหฤทัยของพระองค์ที่ทรงรู้สึกสะเทือนพระทัยต่อความทุกข์ยากของมนุษย์ นี่คือหัวใจที่เต้นเพื่อผู้อื่นและคิดถึงคนอื่นก่อนเสมอ เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนกำลังทุกข์ยากเดือดร้อน เราพร้อมเป็นกำลังใจและช่วยให้พวกเขาได้พบพระเจ้าไหม
มีคนน่าสงสารมากมายรอบตัวเรา ซึ่งเรามองไม่เห็น หรือขาดความรู้สึกสงสารต่อชะตากรรมของพวกเขาและไม่คิดช่วยเหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องมีหัวใจที่สงสารและเต้นในจังหวะเดียวกันกับพระเยซูเจ้า มองเห็นความดีและการประทับอยู่ของพระเจ้าในผู้อื่น เป็นปากที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เป็นมือที่พร้อมช่วยเหลือ และเจริญชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความรักของพระเจ้า เพื่อช่วยให้งานของพระองค์ในโลกสำเร็จ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
9 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : https://afonjaman.com/wp-content/uploads/2018/07/wp-image-2120650991-2.png

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น