วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ความอดทนของพระเจ้า


ความอดทนของพระเจ้า
เสาร์
สัปดาห์ที่ 16 เทศกาลธรรมดา
ยรม ึ7:1-11
มธ 13:24-30
พระวรสารวันนี้เตือนเราให้รู้จักอดทนและให้โอกาส มองเห็นความดีของกันและกัน ไม่ตัดสินใครว่าดีหรือไม่ดี น่าไว้ใจหรือไม่น่าไว้ใจ แต่ควรเลียนแบบพระเจ้าผู้ทรงอดทนและให้โอกาสทุกคน “พระองค์โปรดให้ดวงอาทิตย์ของพระองค์ขึ้นเหนือคนดีและคนชั่ว โปรดให้ฝนตกเหนือคนชอบธรรมและคนอธรรม” (มธ 5:45) โดยทั่วไป เรามักจำแนกสิ่งดีและไม่ดีจากสิ่งที่ปรากฏภายนอก แต่พระเจ้าทรงมองลึกเข้าไปถึงสิ่งที่อยู่ในใจ
อุปมาเรื่อง “ข้าวละมาน” พระเยซูเจ้าต้องการบอกว่า เราเป็นเนื้อนาของพระเจ้า เป็นดินที่ทรงหว่านเมล็ดพันธุ์ดีให้เจริญเติบโต และเป็นหมู่คณะที่ทรงเจิมด้วยพระจิตเจ้า อุปมาได้แสดงให้เห็นถึงความอดทนและพระทัยเมตตาของพระเจ้า ทรงปล่อยให้คนดีกับคนไม่ดีอยู่ด้วยกันในโลก เพื่อให้โอกาสคนไม่ดีได้กลับใจก่อนถึงวาระสุดท้ายและรับการลงโทษ “จงปล่อยให้ข้าวสองชนิดงอกงามขึ้นด้วยกันจนถึงฤดูเก็บเกี่ยว” (มธ 13:30)
พระเจ้าทรงเรียกร้องให้เราอดทนต่อความผิดพลาดของกันและกัน ไม่มองใครว่าเป็นคนชั่ว เป็นวัชพืชที่ต้องกำจัดทิ้ง เพราะในความเป็นจริงตัวเราเองก็มีทั้งความดีและความไม่ดี นักบุญเปาโลเป็นผู้ที่ตระหนักถึงธรรมชาติของความดีและความชั่วในตัวท่าน “เมื่อใดข้าพเจ้าอยากทำดี เมื่อนั้นความชั่วก็มาอยู่ใกล้ข้าพเจ้าเสมอ...” (รม 7:21-25) และตระหนักว่า ในความอ่อนแอมีความช่วยเหลือ “พระหรรษทานของเราเพียงพอสำหรับท่าน” (2 คร 12:9)
อุปมาบอกให้เราทราบว่า การพิพากษายังมาไม่ถึงโดยทันที ต้องรอถึงวาระสุดท้ายและเป็นหน้าที่ของพระเจ้า เป็นเวลาของการเก็บเกี่ยวที่มีการแยกข้าวละมานออกจากข้าวพันธุ์ดี แยกปลาดีจากปลาเน่าเสีย (มธ 13:47-50) แยกแกะออกจากแพะ (มธ 25:31-46) สิ่งที่เราพึงกระทำคือร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้า ในการกำจัดข้าวละมานแห่งความเห็นแก่ตัว ความโลภ ความอิจฉาริษยา และความเกลียดชังให้ออกไปจากใจเรา
ผู้หว่านอนุญาตให้ข้าวพันธุ์ดีและข้าวละมานเติบโตขึ้นด้วยกัน แสดงถึงความอดทนและให้โอกาส รอจนถึงเวลาเก็บเกี่ยวถึงแยกข้าวพันธ์ุดีและข้าวละมานออกจากกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ของพระเจ้า อดทนต่อความบกพร่องของกันและกัน ไม่ตัดสินคนอื่นโดยเบาความ และให้โอกาสกับคนทำผิดได้ปรับปรุงแก้ไขตนเอง บนพื้นฐานแห่งความรักไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
27 กรกฎาคม 2018
ภาพ : ทุ่งนา, ซานจอร์โจ, เรจโจ-เอมีเลีย, อิตาลี; 2008-08-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น