วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

เราพอใจความเมตตากรุณา


เราพอใจความเมตตากรุณา
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
อมส 8:4-6,9-12
มธ 9:9-13
นักบุญมัทธิวได้สอดแทรกการกลับใจของท่าน ในระหว่างการเล่าเรื่องการอัศจรรย์ของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นการเรียกพิเศษและน่าสนใจมาก มัทธิวพูดถึงเหตุการณ์ขณะนั่งอยู่ที่ด่านภาษีและพระเยซูเจ้าตรัสสั่งว่า “จงตามเรามาเถิด” (มธ 9:9) ท่านลุกขึ้นติดตามพระองค์เช่นเดียวกับชาวประมงคนอื่น ๆ ท่านได้ตอบสนองการเรียกขององค์พระเจ้าโดยทันที “อะไรที่ทำให้มัทธิวทำเช่นนั้น”
มัทธิวเป็นคนเก็บภาษี อาชีพที่สร้างรายได้จากการเก็บส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง ชาวยิวจึงมองคนเก็บภาษีเป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร เพราะการขูดรีดเก็บภาษีจากเพื่อนร่วมชาติไปให้รัฐบาลโรมัน พูดให้เข้าใจง่ายคือคนเก็บภาษีเป็นคนที่สังคมรังเกียจ ไม่มีใครคบค้าสมาคมด้วย นอกจากคนเก็บภาษีด้วยกันและคนบาป แต่พระเยซูเจ้าไม่ได้มองมัทธิวอย่างชาวยิวทั่วไป
มัทธิวสัมผัสได้ถึงความเมตตากรุณาของพระยซูเจ้า ที่ไม่เคยได้รับเช่นนี้จากใครมาก่อน ได้ลุกขึ้นติดตามพระองค์ไป จัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ที่บ้าน และจากงานเลี้ยงนี้ทรงเปิดเผยความจริงว่า  พระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาปและเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีย่อมไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ... เราพอใจความเมตตากรุณา มิใช่พอใจเครื่องบูชา เพราะเราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:12-13)
การเรียกมัทธิวสอนเราว่า พระเยซูเจ้าทรงเรียกเราให้ติดตามพระองค์ ด้วยการละทิ้งชีวิตเก่าเต็มไปด้วยบาปและหันมาหาพระองค์ผู้ทรงความเมตตากรุณา พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีก่อนถึงติดตามพระองค์ได้ ทรงทราบและเข้าใจดีถึงบาปและความอ่อนแอของเรา ทรงต้องการให้เราแสดงความเมตตากรุณาในชีวิตของเรา เป็นต้น ในการรักเพื่อนมนุษย์ด้วยหัวใจของพระองค์ ในกิจการง่าย ๆ ที่เราทำได้ อาทิ ในรอยยิ้ม คำพูดที่ให้กำลังใจ หรือการช่วยเหลือผู้ทุกข์ยากเดือดร้อน
มัทธิวได้ละทิ้งเงินทองและทุกอย่างไว้เบื้องหลังติดตามพระเยซูเจ้า เราละกำลังติดตามใคร พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อทำให้เราเป็นอิสระจากบาป ทำให้ความเมตตากรุณาของพระเจ้าปรากฏชัดในชีวิตของพระองค์ ในการเป็นเพื่อนกับคนบาปและคนสังคมรังเกียจ ศิษย์พระคริสต์ต้องติดตามและเลียนแบบพระเยซูเจ้า ทำให้ความเมตตากรุณาของพระองค์ปรากฎชัดในชีวิตของเรา ทรงเรียกเราให้เปลี่ยนแปลงผู้อื่นด้วยความดี เป็นตัวแทนแห่งความรักและความเมตตากรุณาของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
5 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : https://i1.wp.com/infinitefire.org/info/wp-content/uploads/10475434_665157180229955_8839592671271224908_o.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น