วันอาทิตย์ที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

การสัมผัสด้วยความเชื่อ


การสัมผัสด้วยความเชื่อ
จันทร์
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
ฮซย 2:16, 17ค-18, 21-22
มธ 9:18-26
พระวรสารวันนี้เล่าถึงอัศจรรย์สองอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ  ซึ่งเกี่ยวพันกับการสัมผัสด้วยความเชื่อ ทรงจับมือบุตรหญิงของหัวหน้าศาลาธรรมและปลุกให้ฟื้นคืนชีพ และทรงรักษาหญิงที่เป็นโรคตกเลือดเรื้อรังมาสิบสองปี หัวหน้าศาลาธรรมเชื่อว่า พระเยซูเจ้ามีอำนาจเหนือชีวิตและความตาย เพียงพระองค์เสด็จไปปกพระหัตถ์บุตรสาวของเขาจะมีชีวิต ขณะที่หญิงซึ่งป่วยเป็นโรคตกเลือดเชื่อว่า เพียงได้สัมผัสฉลองพระองค์ก็จะหาย
ตามกฎเกณฑ์ของชาวยิวการสัมผัสศพจะทำให้เป็นมลทินไปเจ็ดวัน (กดว 19:11) และการที่หญิงมีเลือดไหลออกจากร่างกายไปสัมผัสผู้อื่น ย่อมทำให้ผู้นั้นเป็นมลทินเช่นกัน (ลนต 15:19) หญิงที่เป็นโรคตกเลือดรู้กฎเกณฑ์เกี่ยวกับการเป็นมลทินเป็นอย่างดี จึงไม่ประสงค์ให้ใครรู้ แต่พระเยซูเจ้าทรงทำให้ความเชื่อของเธอปรากฏผล “ลูกเอ๋ย ทำใจดี ๆ ไว้ ความเชื่อของท่านช่วยท่านให้รอดพ้นแล้ว” (มธ 9:22)
การสัมผัสมีความสำคัญต่อการรักษา เราต้องสัมผัสพระเยซูเจ้า หรือให้พระองค์สัมผัสเรา พระองค์ทรงประสงค์การสัมผัสแบบบุคคลต่อบุคคล นำพระพรและความเมตตากรุณาของพระเจ้ามาสู่มนุษย์ ซึ่งเราพบบ่อยในพระวรสาร มีการนำคนป่วยมาอยู่ต่อหน้าพระองค์และทรงสัมผัสพวกเขา นี่คือเหตุผลที่พระองค์เสด็จมาในโลก เพื่อให้เราได้สัมผัสพระองค์ด้วยความเชื่อ และให้พระพรและความรักของพระองค์ได้สัมผัสเรา
ตลอดพระชนม์ชีพเปิดเผยพระเยซูเจ้าได้เสด็จไปตามที่ต่าง ๆ เพื่อปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์ที่มีความเชื่อ ผ่านทางการประทับอยู่ พระวาจา และการกระทำ พระองค์เสด็จไปที่ไหนทรงกระทำแต่กิจการดีทั้งนั้น (ดู มก 7:37) อีกทั้ง ทรงมีความปรารถนาและแผนการในการสานต่อการสัมผัสนี้ต่อไปในพระวาจาและการกระทำ พระองค์ยังคงสัมผัสเราด้วยพระวาจาและการกระทำสืบต่อมาทางศีลศักดิ์สิทธิ์ และเราได้เอื้อมมือสัมผัสพระองค์ด้วยความเชื่อ
ในศีลมหาสนิทพระเยซูเจ้าประทับอยู่ท่ามกลางเราเพื่อสัมผัสเรา ทรงหล่อเลี้ยงเราและทำให้เราศักดิ์สิทธิ์ ในศีลอภัยบาปพระองค์ได้อภัยบาปและรักษาเราด้วยพระวาจาของพระองค์ผ่านทางพระสงฆ์ ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อในการสัมผัสรักษาของพระเยซูเจ้า ทรงพร้อมยื่นพระหัตถ์สัมผัสและพยุงเราให้ลุกขึ้นมีชีวิตชีวาอีกครั้ง เพื่อให้เราเป็นมือนำพระพรและความรักของพระองค์ไปสัมผัสผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
8 กรกฎาคม 2018
ภาพ : การสัมผัสชายฉลองพระองค์ของพระเยซูเจ้า, วัดน้อยในวิหาร Duc in Altum, เมืองมักดาลา, อิสราเอล; 2018-04-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น