วันเสาร์ที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

พันธกิจแห่งรัก


พันธกิจแห่งรัก
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 15 เทศกาลธรรมดา
ปี B
อมส 6:7-13
อฟ 1:3-14
มก 6:7-13
บทนำ
 นักบุญฟรังซิส อัสซีซี เกิดในครอบครัวชาวอิตาเลียนที่มั่งคั่ง ในวัยหนุ่มได้ใช้ชีวิตเหลวแหลกและสุรุ่ยสุร่าย ปี 1202 เกิดสงครามระหว่างเมืองอัสซีซีกับเปรูจา ฟรังซิสได้เข้าร่วมกองทหารเมืองอัสซีซีในการต่อสู้กับผู้รุกราน จนถูกจับเป็นเชลยและถูกตีตรวนคุมขังในห้องที่สกปรก ชีวิตในที่คุมขังได้เปลี่ยนชีวิตของฟรังซิสตลอดไป เลิกใช้ชีวิตที่หรูหราฟุ่มเฟือย หันมาสวมใส่ชุดคนงานที่ยากจน
หลังสงครามสงบ ฟรังซิสได้ละทิ้งบ้านออกไปดำเนินชีวิตสมถะแบบฤๅษีในวัดร้างแห่งหนึ่งของเมืองอัสซีซี และใช้เวลาส่วนใหญ่ในการรำพึงภาวนาโดยลำพัง ให้ความสนใจคนไร้ที่อยู่และคนที่ถูกสังคมทอดทิ้ง โดยได้แรงผลักดันจากข้อความในพระคัมภีร์หนังสือปฐมกาลที่ว่า ทุกคนถูกสร้างมาตามพระฉายาของพระเจ้า (ปฐก 1:27) และจากพระวรสารของนักบุญมัทธิวที่ว่า ทุกสิ่งที่เราทำกับพี่น้องที่ต่ำต้อย เรากำลังทำกับพระเยซูเจ้า (มธ 25:40)
วันหนึ่งขณะร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ได้ฟังพระวรสารตอนเดียวกับที่เราได้ยินวันนี้ ฟรังซิสรู้สึกสะกิดใจจากคำแนะนำของพระเยซูเจ้า ให้ประกาศพระวรสารโดยไม่นำสิ่งใดติดตัวไป แม้กระทั่งอาหารและเงินทอง ฟรังซิสได้ยึดแนวทางนี้ในการดำเนินชีวิตของตนและหมู่คณะ ออกเดินทางไปประกาศข่าวดีในความยากจนตามหมู่บ้านต่างๆ และเป็นที่มาของการก่อตั้งคณะฟรังซิสกันที่เจริญชีวิตในความยากจนและรับใช้คนจน
1.       พันธกิจแห่งรัก
พระเยซูเจ้าถูกปฏิเสธจากชาวนาซาเร็ธบ้านเกิดเมืองนอนของพระองค์ เป็นเหตุให้พระองค์กับบรรดาศิษย์ต้องเสด็จไปยังหมู่บ้านต่างๆ เพื่อเทศน์สอนและรักษาคนเจ็บป่วย ทรงเตรียมบรรดาศิษย์ให้ล่วงหน้าพระองค์ไปก่อน เพื่อประกาศถึงพระอาณาจักรของพระเจ้าและข่าวดีแห่งการช่วยให้รอดของพระองค์ พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำบรรดาศิษย์ สำหรับพันธกิจแห่งรักที่พวกเขาต้องประกาศ
บรรดาศิษย์ต้องประกาศข่าวดีแห่งความรักของพระบิดาเจ้า ที่ทรงประสงค์ให้มนุษย์ทุกคนได้รับความรอดจากพันธนาการแห่งบาป ผ่านทางพระบุตรของพระองค์คือพระเยซูเจ้า พวกเขาต้องประกาศข่าวดีแห่งการกลับใจใช้โทษบาป ด้วยการเปลี่ยนแปลงจิตใจและแสดงออกในภาคปฏิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในชีวิตสมถะ เรียบง่าย ไม่หวังสิ่งตอบแทน และเป็นหนึ่งเดียวกับคนยากจนและคนถูกทอดทิ้ง
พระเยซูเจ้ายังให้คำแนะนำสำคัญสำหรับบรรดาศิษย์ ในการเผชิญกับความล้มเหลว ความผิดหวัง และการไม่ได้รับการต้อนรับเมื่อไปประกาศข่าวดี ปัญหาเหล่านี้ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ สิ่งที่พวกเขาต้องทำคือวางปัญหาทุกอย่างไว้ สลัดฝุ่นจากเท้าไว้เบื้องหลังและไปประกาศข่าวดียังหมู่บ้านอื่น การสลัดฝุ่นจากเท้าเป็นการไม่นำเอาความล้มเหลวมาเป็นปัญหาบั่นทอนจิตใจอีกต่อไป
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องประกาศพันธกิจแห่งรัก คริสตชนแต่ละคนถูกเรียกให้มาเป็นศิษย์และอัครสาวก ในฐานะศิษย์เราต้องติดตามและเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ในฐานะอัครสาวกเราต้องประกาศข่าวดีแห่งความรักแก่โลก นำทุกคนให้มารู้จักพระเยซูเจ้าผ่านทางชีวิตของเรา แสดงออกให้เห็นถึงความรัก ความเมตตากรุณา และความห่วงใยของพระองค์ที่มีต่อผู้คนที่อยู่รอบข้าง
ประการที่สอง เรามีพันธกิจที่ต้องขับไล่ปีศาจ พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้เป็นเครื่องมือและช่วยพระองค์ ในการขับไล่ปีศาจที่ครอบงำชีวิตของผู้คนที่อยู่รอบข้างเรา อาทิ ผีพนัน ผีเหล้าบุหรี่ ผียาเสพติด ผีการประพฤติผิดทางเพศ ผีวัตถุนิยมและบริโภคนิยม ผีเหล่านี้ทำให้หลายคนตกเป็นทาสของมัน  เราต้องช่วยพระเยซูเจ้าในการขับไล่ผีเหล่านี้ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การตักเตือนกันและแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา
ประการที่สาม เราต้องเจริญชีวิตเยี่ยงบุตรของพระเจ้า ตระหนักถึงศักดิ์ศรีของการเป็นบุตรพระเจ้า ด้วยการดำเนินชีวิตในความรักมากกว่าความเกลียดชังและความเห็นแก่ตัว ให้ความเคารพเพื่อนพี่น้องของเราในพระคริสตเจ้า ในฐานะบุตรของพระเจ้า เราต้องเจริญชีวิตด้วยความวางใจในความดีของพระบิดาเจ้าสวรรค์ ที่ทรงรู้ว่าสิ่งไหนดีที่สุดสำหรับเรา เราควรมีความยินดีแม้ในห้วงเวลาของความล้มเหลวและผิดหวัง
บทสรุป
พี่น้องที่รัก นักบุญฟรังซิส อัสซีซีและนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตต้า เป็นตัวอย่างของคนที่ปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเยซูเจ้า ในการสานต่อพันธกิจแห่งรักของพระเจ้ากับคนยากจนและคนถูกทอดทิ้ง แม้เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ แต่โลกต้องการคนอย่างนักบุญทั้งสองนี้ ในการช่วยเหลือคนยากจนให้ตระหนักถึงศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ และความรักของพระเจ้าที่มีต่อพวกเขา
เราแต่ละคนได้รับมอบพันธกิจแห่งรักเช่นเดียวกัน ตั้งแต่วันที่เรารับศีลล้างบาป “พระเจ้าทรงเลือกสรรเราในพระคริสตเจ้าแล้ว ตั้งแต่ก่อนเนรมิตสร้างโลก เพื่อให้เราศักดิ์สิทธิ์และปราศจากมลทิน” (อฟ 1:4) ศิษย์พระคริสต์ต้องประกาศข่าวดีของพระเจ้าด้วยชีวิตสมถะ เรียบง่ายและยากจน บนพื้นฐานแห่งความรัก ความเมตตากรุณา ความเห็นอกเห็นใจ และการช่วยเหลือคนยากจนและคนไร้ที่พึ่ง ตามที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@hotmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
13 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ: https://bigthink.com/laurie-vazquez/how-people-like-mother-teresa-become-saints

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น