วันศุกร์ที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อย่ากลัวเลย


อย่ากลัวเลย
เสาร์
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
อสย 6:1-8
มธ 10:24-33
การเปรียบเทียบของพระเยซูเจ้าระหว่างศิษย์กับอาจารย์ เป็นการเปรียบเทียบที่เห็นภาพชัดเจน “ศิษย์ย่อมไม่อยู่เหนืออาจารย์”  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสังคมไทยที่ให้ความเคารพครูบาอาจารย์ ในฐานะผู้ทรงความรู้และมีพระคุณต่อศิษย์ ในการอบรมบ่มเพาะและถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์ เพื่อนำไปต่อยอดและใช้ในชีวิตประจำวัน เราคริสตชนในฐานะศิษย์พระคริสต์ ต้องเชื่อฟัง ปฏิบัติตาม และเลียนแบบพระองค์ผู้เป็นอาจารย์
พระเยซูเจ้าทรงส่งบรรดาศิษย์ไปประกาศข่าวดีและรักษาคนเจ็บป่วย ทรงแนะนำพวกเขาให้ดำเนินชีวิตเรียบง่าย หลังจากได้ทำนายถึงการต่อต้านและการเบียดเบียนที่พวกเขาจะได้รับ พระองค์ได้ให้กำลังใจพวกเขาให้มั่นคง ทรงย้ำกับพวกเขาถึงสามครั้งว่า “อย่ากลัว” ในพันธกิจของการประกาศข่าวดี เพราะทรงปกป้องคุ้มครองด้วยความรัก และทรงเสริมกำลังด้วยความเมตตากรุณาภายใต้การนำของพระจิตเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงสั่งสอนบรรดาศิษย์มิให้กลัวผู้ใด หรือสิ่งใด ด้วยเหตุผล 3 ประการ
1) ไม่มีใครขัดขวางความสำเร็จแห่งพันธกิจของพระองค์ เพราะความชั่วไม่อาจชนะความดีได้ ที่สุดแล้วการกระทำชั่วทั้งหลายย่อมถูกเปิดเผย “ไม่มีสิ่งใดที่ปิดบังไว้จะไม่ถูกเปิดเผย ไม่มีสิ่งใดที่ซ่อนเร้นจะไม่มีใครรู้” (มธ 10:26)
2) ผู้เบียดเบียนไม่มีอำนาจเหนือวิญญาณ มีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่ทรงอำนาจนิรันดร เราควรเคารพเชื่อฟังพระองค์ผู้ไม่ทรงประสงค์ให้ใครสักคนเสียไป และไม่ควรกลัวพระองค์เพราะทรงเป็นองค์ความรักที่ปกป้องดูแลเราเสมอ
3) เรามีคุณค่ามากกว่าสิ่งใด ความรักหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าได้ให้คุณค่าเรามากกว่าสิ่งใด “อย่ากลัวเลย ท่านมีค่ามากกว่านกกระจอกจำนวนมาก” (มธ 10:31) พระเจ้าทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการที่พร้อมช่วยเราเสมอในห้วงเวลาที่มีปัญหา (สดด 27:1-2; 91:1-2)
คริสตชนต้องวางใจในพระเจ้าผู้เดียว ผู้ทรงเป็นที่ลี้ภัยและป้อมปราการสำหรับเรา และสามารถกล่าวได้อย่างนักบุญเปาโลว่า “ข้าพเจ้ามีชีวิตอยู่ มิใช่ตัวข้าพเจ้าอีกต่อไป แต่พระคริสตเจ้าทรงดำรงอยู่ในตัวข้าพเจ้า” (กท 2:20) โดยเฉพาะเวลาเผชิญปัญหาและความยากลำบากในชีวิต  ศิษย์พระคริสต์ต้องประกาศองค์พระคริสตเจ้า ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำผ่านทางชีวิตของตนโดยไม่กลัวสิ่งใด เพราะชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์และพระญาณเอื้อาทรของพระเจ้า ผู้ทรงเอาพระทัยใส่ ปกป้องคุ้มครอง และดูแลเรา 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
13 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : https://rickandlindareed.files.wordpress.com/2014/12/do-not-be-afraid.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น