วันอังคารที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

คุณค่าแห่งชีวิต


คุณค่าแห่งชีวิต
พุธ
สัปดาห์ที่ 13 เทศกาลธรรมดา
อมส 5:14-15,21-24
มธ 8:28-34
กรณีทีมฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอน “หมูป่า อะคาเดมี” รวม 13 ชีวิตติดอยู่ในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ตั้งแต่เสาร์ที่ 23 มิถุนายน 2018 เป็นข่าวที่อยู่ในความสนใจของทั่วโลก ทีมกู้ภัยทั้งไทยและต่างชาติได้ระดมสรรพกำลังให้ความช่วยเหลือ ทุกคนต่างเอาใจช่วยและภาวนาให้ปลอดภัย รวมถึงสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสที่ทรงภาวนาเพื่อพวกเขา ระหว่างนำภาวนาบททูตสวรรค์แจ้งข่าวอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม 2018 จนกระทั่งพบทั้ง 13 คนปลอดภัยเมื่อจันทร์ที่ 2 กรกฎาคม 2018 สะท้อนความสำคัญของชีวิตมนุษย์ที่มีคุณค่ายิ่งใหญ่
พระวรสารวันนี้ เราพบการดูแลของพระเจ้าผ่านการขับไล่ปิศาจที่สิงอยู่ในตัวชายสองคนในดินแดนกาดารา พระองค์ได้แสดงให้เห็นอำนาจของบุตรพระเจ้าอย่างสมบูรณ์เหนือความเจ็บป่วยและสิ่งต่าง ๆ  ทรงอำนาจเหนือปิศาจและขับไล่ให้ออกจากชายที่สิงอยู่ พวกปิศาจรู้ว่า พระองค์เป็นใครและได้ต่อรองขอไปสิงในหมูฝูงใหญ่ เมื่อพระองค์ทรงอนุญาต ปิศาจได้ทำให้หมูทั้งฝูงกระโจนลงไปในทะเลสาบ จมน้ำตาย
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เราเห็นว่า “มนุษย์มีค่ายิ่งใหญ่สำหรับพระเจ้า ทรงดูแลและปกปักรักษาให้พ้นจากอำนาจของปิศาจ” ทำให้เราเป็นอิสระกลับมาเป็นลูกของพระเจ้าอีกครั้ง ปิศาจไม่ได้มีอำนาจเหนือพระองค์แต่อย่างใด เราสามารถเอาชนะมันได้ในพระนามของพระองค์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา “ปิศาจชนิดนี้ขับไล่ออกไม่ได้เลย นอกจากด้วยการอธิษฐานภาวนาเท่านั้น” (มก 9:29) และทางศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดี
การขับไล่ปิศาจของพระเยซูเจ้า ไม่ได้สร้างความประทับใจให้ชาวกาดาราแต่อย่างใด อัศจรรย์ที่ทรงกระทำไม่ได้ทำให้พวกเขาเชื่อพระองค์ ตรงข้ามทำให้พวกเขาหวาดกลัว พวกเขาได้ขอให้พระองค์ออกไปจากบ้านเมืองของตน พวกเขาตีค่าหมูฝูงนั้นมากกว่าคุณค่าของความเป็นบุตรพระเจ้าและพี่น้องของตน พวกเขาคิดถึงเพียงการสูญเสียสิ่งของภายนอก มิได้คิดถึงคุณค่าของชีวิตและผลดีฝ่ายจิตใจที่ได้รับ
เราคิดถึงและให้คุณค่าสิ่งใดมากกว่ากัน วัตถุภายนอก หรือจิตใจ ความมั่งคั่ง หรือความรอดของวิญญาณ ชีวิตมนุษย์อยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า ต้องเป็นอิสระจากปิศาจที่นำไปสู่ความตาย พระเจ้าทรงแสดงถึงพระหัตถ์อันทรงฤทธิ์ ทรงดูแล และปกป้องคุ้มครองเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องเชื่อและวางใจพระเจ้าเสมอ เห็นคุณค่าของชีวิตเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือผู้ตกอยู่ในอันตราย ไม่เย็นชาเฉยเมย หรือมองข้ามคุณค่าของชีวิตเพื่อนมนุษย์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
3 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : https://www.khaosod.co.th/special-stories/news_1291506

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น