วันพุธที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน


ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 14 เทศกาลธรรมดา
อซย 11:1, 3-4, 8ค-9
มธ 10:7-15
ข่าวที่นำความยินดีและความสุขใจมาสู่คนไทยและทั่วโลกปี 2018 คงไม่พ้นข่าวเยาวชนนักฟุตบอล “หมู่ป่าอะคาเดมี” และผู้ฝึกสอนทั้ง 13 ชีวิต ได้รับความช่วยเหลือออกจากถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนจังหวัดเชียงรายอย่างปลอดภัย เมื่อ 10 กรกฎาคม 2018 โดยความช่วยเหลือของทีมกู้ภัยของไทยและผู้ชำนาญงานจากทั่วโลก รวมถึงทุกฝ่ายที่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการครั้งนี้ ซึ่งได้ทุ่มเทสรรพกำลังทำให้ภารกิจครั้งนี้สำเร็จ ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงส่งอัครสาวกสิบสองคนไปในนามของพระเจ้า เพื่อประกาศว่า “อาณาจักรสวรรค์ใกล้เข้ามาแล้ว” (มธ 10:7)  อาณาจักรสรรค์เป็นที่ที่พระเจ้าทรงปกครองดูแล ประทับอยู่ และทำให้พระประสงค์ของพระองค์สำเร็จ ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่ในโลกนี้  เรามิได้อยู่อย่างโดดเดี่ยว หรือถูกทอดทิ้ง แต่ประทับท่ามกลางเรา เรามีหน้าที่ทำให้โลกที่เราอยู่กลายเป็นสวรรค์ แม้ในสถานการณ์ยากลำบาก
พระเยซูเจ้าทรงให้คำแนะนำบรรดาอัครสาวก ในการนำความรักของพระเจ้าไปสู่ประชาชน ผ่านทางการรักษาคนเจ็บไข้ การปลุกคนตาย การรักษาคนโรคเรื้อน และการขับไล่ปีศาจ (มธ 10:8) นี่คืองานที่พระองค์ทรงกระทำมาก่อน ซึ่งเป็นงานช่วยมนุษย์ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ เป็นการช่วยคนกำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ให้ได้รับความบรรเทา สันติสุข และความชื่นชมยินดี เราได้ทำอย่างนี้บ้างหรือเปล่าในชีวิตประจำวันของเรา
บรรดาอัครสาวกถูกส่งไปในพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า มิให้วุ่นวายอยู่กับข้าวของในโลกนี้ซึ่งไม่จำเป็น บ่อยครั้งเราคิดถึงแต่สิ่งที่ยังไม่มี การเปรียบเทียบกับคนอื่นทำให้เราเสียเวลาและศักยภาพที่มีเพื่อให้ได้มา เราไม่ได้คิดถึงสิ่งที่มีและได้รับมาในชีวิต ซึ่งล้วนแล้วแต่เป็นพระพรและได้มาเปล่า ๆ “ท่านได้รับมาโดยไม่เสียค่าตอบแทนก็จงให้เขาโดยไม่รับค่าตอบแทนด้วย” (มธ 10:8) เราได้แบ่งปันและใช้สิ่งที่เรามีเพื่อมุ่งสู่อาณาจักรสวรรค์ไหม
เราพบความจริงว่า คนยิ่งมีมากยิ่งอยากได้มาก ไม่รู้จักพอและขาดอิสระ ตรงข้ามคนพอใจในสิ่งที่ตนเองมี ทำให้มีเสรีภาพยิ่งใหญ่และพร้อมอุทิศตนเพื่อผู้อื่นโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่ติดยึดกับสิ่งของในโลกนี้ มีชีวิตเรียบง่ายและยากจนเหมือนพระเยซูเจ้าผู้เป็นอาจารย์ ไม่แสวงหาทรัพย์สินเงินทองเพื่อประโยชน์ส่วนตน ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน ไม่วุ่นวายอยู่กับสิ่งวัตถุภายนอก แต่จดจ่ออยู่กับงานรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ, สกลนคร
11 กรกฎาคม 2018
ที่มาภาพ : ขอบคุณฮีโร่ทุกท่าน, หมอแล็บ แพนด้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น