วันพุธที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เราจัดอยู่ในประเภทไหน


เราจัดอยู่ในประเภทไหน
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 17 เทศกาลธรรมดา
ยรม 18:1-6
มธ 13:47-53
อุปมาเรื่องอวนที่หย่อนลงไปในทะเล เป็นอุปมาสุดท้ายในบรรดาอุปมาของนักบุญมัทธิว คล้ายกับอุปมาเรื่องข้าวละมาน พระเยซูเจ้าทรงเปรียบเทียบอาณาจักรสวรรค์กับงานของชาวประมง ที่ใช้อวนจับปลาทุกชนิดและคัดแยกปลาที่จับได้ “อาณาจักรสวรรค์ยังเปรียบได้กับอวนที่หย่อนลงไปในทะเล ติดปลาทุกชนิด” (มธ 13:47) ทั้งปลาดีมีประโยชน์และปลาเลวไร้ประโยชน์ ปลาดีมีประโยชน์ถูกคัดเลือกไว้ ส่วนปลาเลวไร้ประโยชน์ถูกโยนทิ้ง
พระอาณาจักรของพระเจ้าในโลกเป็นเช่นนี้ รวมถึงในพระศาสนจักร แคบลงมาคือพระศาสนจักรระดับวัด หรือชุมชน ล้วนประกอบด้วยคนทุกประเภท ทั้งดีและเลว มีประโยชน์และไร้ประโยชน์ ชอบธรรมและอธรรม เป็นการยากที่จะคัดแยกปลาในขณะอวนยังอยู่ในทะเล กระทั่งชาวประมงลากอวนขึ้นฝั่งจึงสามารถคัดแยกปลาดีปลาเลวได้ นั่นคือวาระสุดท้ายของโลก
พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสมนุษย์เพื่อกลับใจ ทรงเผยให้เห็นพระทัยเมตตากรุณาของพระองค์ ไม่ทรงพอพระทัยตั้งพระศาสนจักรที่ประกอบด้วยคนดีครบครันเท่านั้น แต่ประกอบด้วยคนทุกประเภทและทรงรอจนถึงเวลาสิ้นโลก ในความเป็นจริงสายตาของมนุษย์ไม่สามารถแยกสิ่งต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง ประการสำคัญ การแยกคนดีคนชั่วเป็นธุระของพระเจ้า มิใช่หน้าที่ของเรา
ปลาทุกชนิดรวมอยู่ในอวน เช่นเดียวกับคริสตชนได้รับการเรียกให้เป็นสมาชิกพระอาณาจักรของพระเจ้า เป็นส่วนหนึ่งของพระศาสนจักร สังกัดวัด หรือชุมชน เราจัดอยู่ในประเภทไหน ดี หรือเลว มีประโยชน์ หรือไร้ประโยชน์ ศักดิ์สิทธิ์ หรือเฉยชา การเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรอย่างเดียวไม่พอ เราต้องมีชีวิตชีวาและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า เราได้ดำเนินชีวิตเหมาะสมกับการเป็นสมาชิกของพระศาสนจักรหรือเปล่า
พระเจ้าทรงอดทนและให้โอกาสมนุษย์ทุกคน ทรงรอจนถึงวาระสุดท้ายของโลกเพื่อพิจารณาตัดสิน แยกคนดีคนชั่ว ศิษย์พระคริสต์ต้องอดทนต่อความผิดของกันและกัน ให้โอกาสคนทำผิดได้แก้ไขปรับปรุงตนเอง บนพื้นฐานแห่งความรักไม่มีเงื่อนไขและการให้อภัยไม่สิ้นสุด และพร้อมยื่นมือช่วยเหลือคนประสบทุกข์ร้อนโดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 สิงหาคม 2018
ภาพ : ลากอวนจับปลา, เซกา, บึงกาฬ; 2010-03-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น