วันพฤหัสบดีที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ลอเรนซ์ บิดาของคนจน


ลอเรนซ์ บิดาของคนจน
10 สิงหาคม
ฉลอง น.ลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี
2 คร 9:6-10
ยน 12:24-26
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญลอเรนซ์ สังฆานุกรและมรณสักขี องค์อุปถัมภ์ของคนจน เป็นหนึ่งในเจ็ดสังฆานุกรของพระศาสนจักรที่โรม ซึ่งถูกทรมานจนสิ้นชีวิตจากการเบียดเบียนโดยจักรพรรดิวาเลเรียน เมื่อ 10 สิงหาคม 258 สี่วันหลังการสิ้นพระชนม์เป็นมรณสักขีของพระสันตะปาปาซิสตุสที่ 2
ลอเรนซ์ในฐานะอัครสังฆานุกรแห่งโรม ได้รับมอบหมายให้ดูแลทรัพย์สินและงานเมตตาจิตของพระศาสนจักร โดยเฉพาะการแจกทานแก่คนจน ถูกจับพร้อมกับพระสันตะปาปาซิสตุสที่ 2 แต่ไม่ถูกฆ่าตายในทันที เพราะเจ้าเมืองโรมหวังบีบคั้นเอาทรัพย์สินของพระศาสนจักรที่ดูแลอยู่และขอให้นำมามอบให้ ลอเรนซ์ขอเวลา 3 วันเพื่อจัดการเรื่องนี้
ลอเรนซ์ได้ขายเครื่องใช้ศักดิ์สิทธิ์และแจกจ่ายเงินให้คนจน และกลับมาพร้อมกับคนจนจำนวนมาก โดยบอกกับเจ้าเมืองโรมว่า “นี่คือทรัพย์สินทั้งหมดของพระศาสนจักร” ทำให้เจ้าเมืองโกรธมากและตัดสินประหารชีวิตลอเรนซ์อย่างทรมาน ด้วยการย่างบนตะแกรงเหล็กที่มีถ่านไฟร้อนแดงข้างล่าง หลังจากทรมานอยู่นาน ลอเรนซ์ได้หันไปหาเจ้าเมืองและพูดด้วยความสงบว่า “ด้านนี้สุกแล้ว เชิญเอาไปกินได้ และเชิญพลิกอีกด้านหนึ่งเถิด”
ก่อนสิ้นใจใบหน้าของลอเรนซ์มีแสงสว่างจ้าล้อมรอบ และได้อธิษฐานภาวนาว่า “ขอให้กรุงโรมกลับใจมานับถือพระเยซูเจ้า และความเชื่อคาทอลิกเผยแผ่ไปทั่วโลก” นักบุญลอเรนซ์ เป็นดังเมล็ดข้าวที่ตกลงบนพื้นดินและตายไป  เพื่อบังเกิดผลมากมาย (ยน 12:24) แบบอย่างชีวิตของลอเรนซ์เป็นที่เคารพศรัทธาอย่างแพร่หลายของบรรดาคริสตชน และกระตุ้นให้เยาวชนจำนวนมากอุทิศตนรับใช้พระศาสนจักรและคนยากจน
การฉลองนักบุญลอเรนซ์เป็นโอกาสให้คริสตชนได้ตระหนักว่า พระศาสนจักรต้องเป็นของคนจนและอยู่ข้างคนจน ไม่ดำเนินชีวิตหรูหราอย่างชนชั้นสูง อย่างที่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสทรงย้ำเตือน ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตติดดิน สมถะ เรียบง่าย ใจดีมีเมตตาต่อทุกคน และเป็นหนึ่งเดียวกับคนจน คนต่ำต้อยด้อยค่า และไร้สิทธิไร้เสียงในสังคม รักและช่วยเหลือพวกเขาดุจพี่น้อง เพราะนี่คือทรัพย์สมบัติแท้ของพระศาสนจัก
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
9 สิงหาคม 2018
ที่มาภาพ : https://www.flickr.com/photos/paullew/35641089774

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น