วันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2561

บาร์โธโลมิว อัครสาวก


บาร์โธโลมิว อัครสาวก
24 สิงหาคม
ฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก
วว 21:9-14
ยน 1:45-51
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลองนักบุญบาร์โธโลมิว อัครสาวก เกิดที่เมืองกานา แคว้นกาลิลี และเป็นหนึ่งในอัครสาวกของพระเยซูเจ้าที่ถูกกล่าวถึงในพระวรสารสหทรรศน์ (มธ 10:3; มก 3:18; ลก 6:14) และหนังสือกิจการอัครสาวก (กจ 1:13) นักพระคัมภีร์ส่วนใหญ่เห็นว่า บาร์โธโลมิวเป็นคนเดียวกันกับนาธานาเอลที่ฟิลิปพามาพบพระเยซูเจ้า และทรงกล่าวชมในพระวรสารนักบุญยอห์นวันนี้ว่า “นี่คือชาวอิสราเอลแท้ เป็นคนไม่มีมารยา” (ยน 1:47)
พระเยซูเจ้าทรงชมความใจกว้างและความซื่อสัตย์ของบาร์โธโลมิว แม้ว่าบาร์โธโลมิวมองบ้านเกิดของพระองค์ในด้านลบ “จะมีอะไรดีมาจากนาซาเร็ธได้รึ” (ยน 1:46) ภายหลังบาร์โธโลมิวได้ตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุตรของพระเจ้าและกษัตริย์ของชนชาติอิสราเอล (ยน 1:49) เราต้องเข้าใจพระเยซูเจ้าอย่างถ่องแท้เหมือนบาร์โธโลมิว เปิดใจ และมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระองค์ เพื่อจะได้เห็นเหตุการณ์ยิ่งใหญ่ที่พระองค์ทรงเปิดเผย
เชื่อกันว่าหลังรับพระจิตเจ้าแล้ว บาร์โธโลมิวได้ไปเทศน์สอนถึงประเทศอินเดีย บางธรรมประเพณีบอกว่าได้ไปที่เมโสโปเตเมีย เปอร์เซีย อียิปต์ ปาร์เธีย จนถึงอาร์เมเนีย และถูกจับทรมานโดยถลกหนังทั้งเป็นจนถึงแก่ความตาย รูปเคารพของบาร์โธโลมิวมักแสดงหนังที่ถูกถลกห้อยอยู่ที่แขน มือถือมีดซึ่งศัตรูใช้แร่หนัง ไมเคิล อันเจโลได้วาดภาพบาร์โธโลมิวในลักษณะเดียวกันนี้ ในภาพการพิพากษาครั้งสุดท้ายอันเลื่องชื่อที่โบสถ์ซิสติน นครรัฐวาติกัน
นักบุญบาร์โธโลมิวเป็นองค์อุปถัมภ์ของคนทำเครื่องหนัง เนื่องจากพลีชีพด้วยการถูกถลกหนัง บรรดาอัครสาวกเป็นศิลารากฐานของพระศาสนจักรด้านความเชื่อ การฉลองวันนี้เป็นการฉลองความเชื่อคริสตชน โดยเฉพาะชีวิตของบาร์โธโลมิวเป็นแบบอย่างของการเป็นชาวอิสราเอลแท้ ไม่มีมารยา ดังนั้น คริสตชนในฐานะประชากรอิสราเอลใหม่ต้องเลียนแบบ และดำเนินชีวิตเป็นคริสตชนแท้ ตรงไปตรงมา ไม่เสแสร้ง และไร้เล่ห์มารยา
ขอนักบุญบาร์โธโลมิวที่เราฉลองวันนี้ ได้เพิ่มพูนความเชื่อของเราให้เข้มแข็ง และดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงองค์พระเยซูเจ้าในแต่ละวัน ตามบทบาทและฐานะของแต่ละคน ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนักบุญบาร์โธโลมิวในความเป็นคริสตชนแท้ เชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม อุทิศตนรับใช้พระเจ้าและพระศาสนจักรด้วยความเสียสละ และดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงความเชื่อด้วยความกล้าหาญ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระษรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 สิงหาคม 2018
ภาพ : นักบุญบาร์โธโลมิว, มหาวิหารนักบุญยอห์น ลาเตรัน, กรุงโรม อิตาลี; 2007-09-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น