วันพุธที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การตื่นเฝ้าระวัง


การตื่นเฝ้าระวัง
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
1คร 1:1-9
มธ 24:42-51
เวลาในชีวิตมนุษย์นั้นสั้นและผ่านไปเร็วมาก ความตายอาจมาเยือนวันนี้ หรือพรุ่งนี้โดยไม่รู้ตัว บางคนบอกว่า ชีวิตมนุษย์สั้นเกินกว่าจะเห็นแก่ตัว แต่ส่วนใหญ่ยังเห็นแก่ตัวอยู่ เรามักบอกกับตนเองว่า รอไว้ก่อน ยังมีเวลาอีกเยอะ คำพูดที่อันตรายที่สุดสำหรับเราคือ “ไว้พรุ่งนี้” ยังมีเวลาอีกมาก ทำให้เราผิดพลาดได้ พระวรสารวันนี้เตือนเราให้ตื่นเฝ้าระวัง ไม่ควรปล่อยเวลาให้ผ่านไปในสภาพที่ยังอยู่ในบาปห่างไกลจากพระเจ้า
พระเยซูเจ้าตรัสแก่บรรดาศิษย์ว่า จงตื่นเฝ้าระวังเถิด เพราะท่านไม่รู้ว่านายของท่านจะมาเมื่อไร (มธ 24:42) บางครั้งเราคิดว่า การตื่นเฝ้าและรอคอยเป็นเรื่องไร้สาระ ทำให้เราเพิกเฉยในการเตรียมตัวไปพบพระเจ้า การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์เป็นดังขโมยที่มาในเวลาที่เรามิได้คาดหมาย การตื่นเฝ้าระวังเป็นสิ่งจำเป็น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การอธิษฐานภาวนาและการรับผิดชอบต่อหน้าที่ เหมือนผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์และรอบคอบต่องานที่นายมอบหมาย
การตื่นเฝ้าระวังแสดงถึงลักษณะที่ดีของผู้เป็นศิษย์ ที่ตื่นเฝ้าและรอคอยพระเยซูเจ้าเสด็จกลับมา การตื่นเฝ้าระวังไม่ใช่การอยู่เฉย ๆ แต่หมายถึงความรับผิดชอบและซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การปฏิบัติตามคำสั่งของพระเยซูเจ้าที่ว่า “จงตื่นเฝ้าและอธิษฐานภาวนาเพื่อจะไม่เข้าสู่การทดลอง” (มก 14:38) หรือปฏิบัติตามแบบอย่างของพระองค์ที่เสด็จขึ้นไปบนภูเขา เพื่ออธิษฐานภาวนาต่อพระเจ้าตลอดทั้งคืน (ลก 6:12)
พระเยซูเจ้าทรงกระตุ้นเตือนเราแต่ละคน ให้ตื่นเฝ้าและทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุดเหมือนผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์และรอบคอบ เราต้องตระหนักว่า พระองค์ยังทรงพระชนม์อยู่ ทรงทำงานในตัวเรา ทรงนำทางและจัดการทุกอย่างเพื่อเรา พระองค์ตรัสกับบรรดาศิษย์และเราแต่ละคน ให้จุดตะเกียงและเติมน้ำมันแห่งความรักต่อเพื่อนมนุษย์ เพื่อให้ตะเกียงแห่งความเชื่อนี้ลุกโชนอยู่เสมอ จนถึงวันที่เราไปพบและอยู่กับพระองค์ตลอดไป
คริสตชนต้องตื่นเฝ้าด้านชีวิตฝ่ายจิต ตระหนักถึงเวลาแห่งชีวิตที่สั้นนักและอาจมาถึงในเวลาที่เราไม่ได้คาดหมาย ไม่ควรผลัดวันประกันพรุ่งในการกลับใจและในความรักที่พึงมีต่อเพื่อนมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องตื่นเฝ้าอยู่เสมอ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาอย่างจริงจัง ฟังเสียงของพระเจ้าที่ตรัสกับเรา เพื่อทราบถึงพระประสงค์ของพระองค์และทำหน้าที่ของเราในแต่ละวันให้ดีที่สุด โดยเฉพาะหน้าที่แห่งความรักต่อผู้เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือซึ่งอยู่ต่อหน้าเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
29 สิงหาคม 2018
ภาพ : พระคูหาของพระเยซูเจ้า, วัดพระคูหาศักดิ์ศิทธิ์, เยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น