วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การเชิญของพระเจ้า


การเชิญของพระเจ้า
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
อสค 36:23-28
มธ 22:1-14
อุปมาเรื่องงานวิวาห์มงคลในพระวรสารวันนี้บอกเราว่า อาณาจักรของพระเจ้าเปรียบได้กับงานวิวาห์ ความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างสองคน พระเจ้ากับเรา พระเจ้าทรงส่งบรรดาประกาศกมาเชิญประชากรของพระองค์ แต่พวกเขาไม่สนใจ บางคนทำร้ายและฆ่าเสีย อุปมาสะท้อนประวัติศาสตร์ของประชากรที่ทรงเลือกสรร มีน้อยคนตอบรับการเชิญ อุปมายังสะท้อนประวัติศาสตร์ของเราแต่ละคน พระเจ้าทรงเชิญทุกคน แต่บ่อยครั้งเราปฏิเสธ
อุปมาประกอบด้วยคนสองกลุ่ม 1) กลุ่มคนได้รับเชิญให้มาในงานวิวาห์ แต่พวกเขาปฏิเสธ สะท้อนประชากรที่ทรงเลือกสรร และ 2) คนทั่วไปที่มาร่วมงานวิวาห์ สะท้อนพระศาสนจักรที่ประกอบด้วยคนทุกประเภท ทั้งคนดีคนชั่ว  พระเจ้าทรงพอพระทัยให้ทุกคนได้รับความรอดนิรันดร ทุกวันพระเยซูเจ้าทรงเชิญเราให้มาร่วมงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์ที่ทรงจัดเตรียมไว้อย่างดี ซึ่งขึ้นอยู่กับเราว่าได้ตอบรับการเชิญนี้หรือไม่
เราพบความจริงว่า ผู้ได้รับเชิญในตอนแรก ไม่สนใจการเชิญแต่อย่างใด พวกเขาต่างไปทำธุระและงานของตน ในปัจจุบันยังมีคนจำนวนมากได้รับการเชิญแต่พวกเขาปฏิเสธ บางคนไม่สนใจ การเชิญของพระเจ้าไม่มีประโยชน์ใด ๆ สำหรับพวกเขา บางคนต่อต้านพระเยซูเจ้าและพระศาสนจักรของพระองค์ด้วยซ้ำ และบางคนดูหมิ่นและขาดความเคารพต่อการเชิญที่ได้รับ เมื่อคนกลุ่มแรกปฏิเสธ การเชิญของพระเจ้าจึงไปถึงทุกคน
ในบรรดากลุ่มคนมาร่วมงานวิวาห์ เราพบคนแต่งตัวไม่เหมาะสม เสื้อสำหรับงานวิวาห์” เป็นสัญลักษณ์ของความพร้อมแห่งวิญญาณในการตอบรับการเรียกของพระเจ้า แสดงให้เห็นว่า การเตรียมภายนอกสะท้อนส่วนลึกแห่งวิญญาณของเรา แน่นอนว่า เราไม่ใส่ชุดสวยงามขณะร่างกายของเรายังสกปรก ชุดสวยงามและเหมาะสมแสดงถึงความบริสุทธิ์ของวิญญาณและจิตใจของเราแต่ละคน
หากเราตอบรับการเชิญของพระเจ้า ชีวิตของเราย่อมปลอดภัย อนาคตของเราย่อมสดใสสวยงาม คริสตชนต้องตอบรับการเชิญของพระเจ้าโดยปราศจากเงื่อนไข ศิษย์พระคริสต์ต้องเตรียมพร้อมตอบรับการเชิญของพระเจ้า ดำเนินชีวิตอย่างเหมาะสมตามคุณค่าพระวรสาร ในความรักต่อกัน การรับใช้ และการให้อภัยกัน เพื่อเหมาะสมและคู่ควรกับงานเลี้ยงศักดิ์สิทธิ์ที่พระเจ้าทรงเตรียมไว้สำหรับเราทุกคน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 สิงหาคม 2018
ที่มาภาพ : https://presbydestrian.files.wordpress.com/2014/10/2014-10-12-slide06.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น