วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

แบบอย่างที่ดี


แบบอย่างที่ดี
เสาร์
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
อสค 43:1-7ก
มธ 23:1-12
พระวรสารนักบุญมัทธิวบทที่ 23 ทั้งหมด เป็นเรื่องการตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีของพระเยซูเจ้า เพราะความหน้าซื่อใจคดของพวกเขา ที่เน้นการปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ภายนอกมากกว่าความรักและความเมตตากรุณาต่อผู้อื่น ธรรมาจารย์มีหน้าที่อธิบายธรรมบัญญัติและออกกฎเกณฑ์เพื่อปฏิบัติ ส่วนฟาริสีเป็นผู้เคร่งในการรักษาความบริสุทธิ์ทางศาสนา  และแยกตัวออกไปเพราะคิดว่า ตนเองดีกว่าคนอื่น แต่พวกเขาขาดการเป็นแบบอย่างที่ดี
พระเยซูเจ้าทรงตำหนิบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี รวมถึงเราแต่ละคนที่ทำทุกอย่างเพื่อให้คนเห็นและยกย่อง เข้าทำนอง “ทำบุญเอาหน้า ภาวนากันตาย” ไม่ได้มาจากความรัก หรือความสัมพันธ์แท้จริงกับพระเจ้า “ถ้าเขาสั่งสอนเรื่องใด ท่านจงปฏิบัติตามเถิด แต่อย่าปฏิบัติตามพฤติกรรมของเขา เพราะเขาพูดแต่ไม่ปฏิบัติ” (มธ 23:3) พระองค์ไม่ได้ตำหนิคำสอนของพวกเขา แต่ตำหนิที่พวกเขาขาดความรักและไม่ปฏิบัติตาม
เราต้องแยกระหว่างคำพูดและบุคคลที่พูด เราต้องรับทุกอย่างที่ดีงามไม่ว่าผู้พูดจะเป็นคนอย่างไร แต่หากเราต้องการให้เกิดผลอย่างแท้จริง การกระทำและชีวิตของเราต้องสอดคล้องกับสิ่งที่พูด พ่อแม่คงไม่สามารถสอนลูกได้ หากชีวิตไม่ได้เป็นแบบอย่างที่ดี พระเยซูเจ้าทรงตำหนิพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีเพราะสิ่งนี้ พวกเขาทำทุกอย่างเพื่อหวังให้คนเห็นและเพื่อเกียรติของตนเอง ไม่ได้เกิดจากความรักต่อพระเจ้า
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีคือตัวเราแต่ละคน ที่ถือตามระเบียบกฎเกณฑ์แต่ภายนอก แต่ขาดแบบอย่างที่ดี จัดอยู่ในประเภท “ดีแต่พูด” มิได้นำสิ่งที่เทศน์สอนมาปฏิบัติจริงในชีวิตประจำวัน ขาดความรักและความเมตตาต่อเพื่อนมนุษย์ สังคมทุกวันนี้ต้องการ “แบบอย่างที่ดี” ในชีวิต คำพูดและการเทศน์สอนอย่างเดียวไม่พอ หากผู้พูดมิได้นำมาปฏิบัติจริงในชีวิต ทั้งนี้เพราะ “การกระทำดังกว่าคำพูด” 
พระเยซูเจ้าตรัสชัดเจน “ผู้ที่ปรารถนาจะเป็นใหญ่ จะต้องทำตนเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น” (มธ 20:26 )  นี่คือบทสรุปและแบบอย่างชีวิตของพระองค์ที่เสด็จมาเพื่อรับใช้ทุกคน ซึ่งนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาสอนว่า นี่เป็น “ความรักในภาคปฏิบัติ” ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นแบบอย่างที่ดี สอนและปฏิบัติตามความเชื่อด้วยความยินดี ทำทุกอย่างเพื่อพระเกียรติมงคลของพระเจ้า มิใช่เพื่อหวังให้คนชม หรือให้ตนเองได้รับเกียรติ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
24 สิงหาคม 2018
ที่มาภาพ : https://www.donboscofigline.it/vangelo/vangelo-secondo-matteo-mt-23-1-12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น