วันอาทิตย์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เพื่อได้ชีวิตนิรันดร


เพื่อได้ชีวิตนิรันดร
จันทร์
สัปดาห์ที่ 20 เทศกาลธรรมดา
อสค 24:15-24
มธ 19:16-22
พระเยซูเจ้าทรงเตือนถึงอันตรายของทรัพย์สมบัติบ่อยครั้งในพระวรสาร เรื่องราวของชายคนหนึ่งที่มาหาพระองค์ในพระวรสารวันนี้เป็นตอนหนึ่ง ชายหนุ่มทูลถามพระองค์ว่า “พระอาจารย์ ข้าพเจ้าต้องทำความดีอะไรเพื่อจะมีชีวิตนิรันดร” (มธ 19:16) พระองค์ทรงมอบสองแนวทางเพื่อได้ชีวิตนิรันดร ได้แก่ 1) การปฏิบัติตามบทบัญญัติ ซึ่งถือเป็นหลักพื้นฐานที่สุด และ 2) การตัดสละจากทรัพย์สมบัติ เพื่อเป็นอิสระสำหรับพระเจ้า
บทบัญญัติ 10 ประการถือเป็นแนวทางพื้นฐานในการเข้าสู่ชีวิตนิรันดร ที่พระเจ้าทรงมอบแก่ชาวอิสราเอลและทรงวางไว้ในใจมนุษย์ที่เรียกว่า “มโนธรรม” (เสียงของพระเจ้าในใจ) พระเยซูเจ้าทรงอ้างบทบัญญัติ 5 ประการ “อย่าฆ่าคน อย่าล่วงประเวณี อย่าลักขโมย อย่าเป็นพยานเท็จ จงนับถือบิดามารดา” (มธ 19:18-19) และทรงสรุปทั้งหมดตอนท้ายว่า “จงรักผู้อื่นเหมือนรักตนเอง” (มธ 19:19) เพื่อเป็นแนวทางในการปฏิบัติ
พระเยซูเจ้าทรงชี้ให้เห็นว่า การปฏิบัติตามบทบัญญัติทุกข้อยังไม่พอ เพื่อเป็นคนดีอย่างสมบูรณ์ต้องตัดสละจากสิ่งที่ตนเองมีและติดตามพระองค์ “จงไปขายทุกสิ่งที่มี มอบเงินให้คนยากจน และท่านจะมีขุมทรัพย์ในสวรรค์ แล้วจงติดตามเรามาเถิด” (มธ 19:21) ทรัพย์สมบัติมีความหมายน้อยมากสำหรับพระเจ้า เพราะพระองค์มิได้คำนวณจากสิ่งที่เรา “มี” แต่จากสิ่งที่เรา “เป็น” และพระองค์ทรงเป็นความร่ำรวยและความมั่นคงของเรา
ชายหนุ่มกลับไปด้วยความทุกข์ เพราะเขามีทรัพย์สมบัติมาก (เทียบ มธ 19:22) สิ่งวัตถุและความร่ำรวยมิใช่สิ่งเลวร้ายในตัวมันเอง เพราะพระเจ้าทรงสร้างทุกสิ่งดีและเพื่อเป้าหมายที่ดี พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า เราต้องยากจนฝ่ายจิตใจ ไม่ติดยึดกับความร่ำรวยและทรัพย์สมบัติ หากเราต้องการติดตามพระองค์ ประการสำคัญ ต้องใช้ทรัพย์สมบัติที่มีเพื่อคนยากจน การขยายอาณาจักรพระเจ้า และการขจัดความทุกข์ให้หมดสิ้นไป นี่คือ ราคาที่เราต้องจ่ายเพื่อได้ชีวิตนิรันดร
 คริสตชนต้องให้ความสำคัญกับชีวิตนิรันดรมากกว่าทรัพย์สมบัติของโลกนี้ เลียนแบบและติดตามพระเยซูเจ้าผู้ยากจน ผู้เป็นทรัพย์สมบัติแท้และยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งชีวิตของเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องถือปฏิบัติตามบทบัญญัติอย่างเคร่งครัด ในความรักต่อเพื่อนมนุษย์ ตัดสละจากสิ่งของในโลกนี้ ดำเนินชีวิตอย่างยากจนและเรียบง่าย แบ่งปันสิ่งที่มีเพื่อช่วยคนจนให้มีชีวิตดีขึ้นและช่วยผู้อื่นให้รู้จักพระเจ้ามากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
19 สิงหาคม 2018
ที่มาภาพ : http://avipae.org.br/seja-forte/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น