วันอังคารที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2561

การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์


การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์
15 สิงหาคม
สมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์
ทั้งกายและวิญญาณ
วว 11:19; 12:1-6, 10
1 คร 15:20-26, 27
ลก 1:39-56
บทนำ
การสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ เป็นการเฉลิมฉลองสำคัญที่สุดเกี่ยวกับพระนางมารีย์ คาทอลิกเชื่อในการรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์  เมื่อชีวิตในโลกนี้ของพระนางสิ้นสุดลง พระนางได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ซึ่งองค์พระเจ้าได้ให้เกียรติสูงสุดแก่พระนางในฐานะราชินีแห่งสวรรค์ (CCC 966)
การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์เป็นการฉลอง การที่พระนางมารีย์เป็นอิสระจากความตายและการเน่าเปื่อยซึ่งเป็นผลของบาปกำเนิด อีกทั้ง เป็นการรำลึกถึงวันที่พระศาสนจักรยอมรับความเชื่อเก่าแก่ของบรรดาคริสตชน เกี่ยวกับการรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระมารดาแห่งสวรรค์ ซึ่งพระศาสนจักรออร์โธด็อกฉลองเหตุการณ์นี้ว่าเป็น การนอนหลับ” (Dormitio) เพราะเชื่อว่า พระนางไม่ได้ตายเพียงแต่นอนหลับ และได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ในสภาพดังกล่าว
ศตวรรษที่ 6 จักรพรรดิเมาริซีโอ (Maurizio: 582-620) กำหนดให้ฉลองพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์วันที่ 15 สิงหาคม ทั่วอาณาจักรไบเซนทีน และหลังจากนั้นวันที่ 15 สิงหาคมได้กลายเป็นวันฉลองทั่วไป รวมถึงในพระศาสนจักรตะวันตก พระสันตะปาปาแซร์จิโอที่ 1 ได้บรรจุวันฉลองการนอนหลับในปฏิทินโรมัน ศตวรรษที่ 18 พระสันตะปาปาอาดรีอาโนที่ 1 ได้เปลี่ยนเป็นการสมโภชการรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ (Assumption)
1.       การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์
พระสันตะปาปาปีโอที่ 12 ได้ประกาศข้อความเชื่อว่า “พระนางมารีย์ มารดาพระเจ้าผู้ปฏิสนธินิรมลและเป็นพรหมจารีเสมอ ได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ หลังจากบรรลุถึงความสมบูรณ์ของชีวิตในโลกนี้” เมื่อ 1 พฤศจิกายน 1950 นับเป็นความเชื่อเก่าแก่ที่สุดในพระศาสนจักร ที่บรรดาคริสตชนแสดงออกต่อพระนางมารีย์มาเป็นเวลากว่าพันปี อีกทั้ง เป็นการยืนยันว่า พระนางได้รับเกียรติรุ่งโรจน์และร่วมส่วนชีวิตนิรันดรกับพระเยซูเจ้า บุตรของพระนาง
การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์ เป็นการมีส่วนในผลแรกแห่งการกลับคืนพระชนมชีพของพระเยซูเจ้า ในฐานะที่พระนางเป็น มารดาพระเจ้า” (Theotokos) และมีส่วนในงานไถ่กู้ของพระผู้ไถ่ตั้งแต่เริ่มแรก ในบทบาทของคนกลางแจกจ่ายพระหรรษทานและความหวังของมนุษยชาติ นักบุญอัลฟองโซ มารีย์ เด ริกวอรี ยืนยันว่า พระเยซูเจ้าไม่ทรงประสงค์ให้ร่างกายของพระนางต้องเน่าเปื่อยหลังความตาย
นอกนั้น การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ของพระนางมารีย์ ถือเป็นการให้เกียรติและยกย่องผู้หญิง เพราะพระเจ้าได้ประทานพระหรรษทานแก่พระนาง ให้บรรลุความศักดิ์สิทธิ์และเกียรติสูงส่ง อีกทั้ง เป็นการยกย่องคนยากจนและคนถูกกดขี่ที่กล่าวถึงในบทเพลงสรรเสริญ (Magnificat) ให้ปรากฏเป็นจริง พระเจ้าทรงให้ความสำคัญกับคนยากจน คนเล็กน้อย และคนสิ้นหวังเป็นลำดับแรกเสมอ การประทับอยู่ของพระองค์ในโลกปรากฏชัดในบุคคลเหล่านี้
2.       บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชพระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณ ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก ชีวิตของเราเป็นชีวิตที่ได้รับการไถ่ให้รอด มีเป้าหมายอยู่ที่การเป็นหนึ่งเดียวที่บริบูรณ์กับพระเจ้าในสวรรค์ ดังนั้น เราต้องร่วมมือกับพระเจ้าในการรักษาวิญญาณและร่างกายของเราให้บริสุทธิ์และศักดิ์สิทธิ์ เป็นอิสระจากบาปอยู่เสมอ
ประการที่สอง ร่างกายของเรามีเป้าหมายได้รับเกียรติรุ่งโรจน์ เป็นร่างกายใหม่ที่สดใสสวยงามเช่นเดียวกับพระนางมารีย์ อาศัยพระหรรษทานของพระเจ้าและชีวิตที่ดีงามของเรา แม้ว่าขณะมีชีวิตได้ประสบความทุกข์ระทมเพราะความชราภาพและความเจ็บป่วย
ประการที่สาม หนทางแท้จริงแห่งความเชื่อแสดงออกทางการรับใช้ พระนางมารีย์ได้ชื่อว่าเป็นผู้มีบุญเพราะ “การรับใช้” น้อมรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ดังนั้น เราต้องพร้อมรับใช้กันและกัน และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้าด้วยใจยินดี
ประการสุดท้าย การรับเกียรติเข้าสู่สวรรค์เป็นภาพล่วงหน้าของพระศาสนจักร ประชากรของพระเจ้าที่ชนะบาปและความตาย พระนางมารีย์เป็นแบบอย่างของผู้ทนทุกข์จากการเจริญชีวิตตามพระวาจา ซึ่งพระเจ้าทรงบันดาลให้ได้รับชัยชนะ ทำให้ชีวิตของเรามีความหวัง
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระนางมารีย์ได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณเช่นเดียวกับพระเยซูเจ้า โดยไม่ต้องรอการกลับคืนชีพในวาระสุดท้าย เพราะพระนางมารีย์เป็นมารดาพระเจ้าที่ทรงรับเอากายในครรภ์ของพระนาง และได้ร่วมส่วนในแผนการแห่งความรอดสำหรับมนุษยชาติของพระเจ้า ดังนั้น พระนางได้ปฏิสนธินิรมลปราศจากบาปกำเนิด และไม่ต้องทนทุกข์เพราะผลของบาปคือ ความตายและการเน่าเปื่อยเหมือนคนอื่นทั้งหลาย
พระเจ้าทรงปรารถนาให้ทุกคนไปอยู่กับพระองค์ในสวรรค์ อย่างที่พระนางมารีย์ได้รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์ทั้งกายและวิญญาณที่เราสมโภชวันนี้ ศิษย์พระคริสต์ต้องวางใจพระเจ้าเช่นเดียวกับพระนางมารีย์ ทำทุกอย่างตามพระประสงค์อย่างที่พระนางได้กระทำ บนเส้นทางแห่งการเป็น “ผู้รับใช้ที่ต่ำต้อย” เลียนแบบความรักที่อุทิศตนเป็นบูชา ความเชื่อที่เข้มแข็ง และความนอบน้อมเชื่อฟังที่สมบูรณ์ของพระนาง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
14 สิงหาคม 2018
ภาพ : พระนางมารีย์รับเกียรติเข้าสู่สวรรค์, พิพิธภัณฑ์วาติกัน, นครรัฐวาติกัน, กรุงโรม, อิตาลี; 2007-12-30

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น