วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

พระพรที่ต้องใช้ให้เกิดผล


พระพรที่ต้องใช้ให้เกิดผล
เสาร์
สัปดาห์ที่ 21 เทศกาลธรรมดา
1 คร 1:26-31
มธ 25:14-30
พระวรสารวันนี้เป็นอุปมาเรื่องเงินตะลันต์ หนึ่งตะลันต์ (Talent) ในสมัยโรมันเท่ากับเงินหกพันเดนารี หนึ่งเดนาเรียสเท่ากับค่าจ้างแรงงานหนึ่งวัน ดังนั้นหนึ่งตะลันต์จึงเป็นเงินจำนวนมหาศาล อีกทั้งยังหมายถึง พระพรพิเศษ หรือความสามารถต่าง ๆ ที่พระเจ้าประทานแก่มนุษย์แตกต่างกันไปตามความสามารถของแต่ละคน พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราว่าต้องใช้พระพรพิเศษของพระเจ้าอย่างซื่อสัตย์และรอบคอบ หากเราต้องการเข้าอาณาจักรสวรรค์
อุปมาได้แสดงให้เห็นความวางใจของบุรุษผู้หนึ่งต่อผู้รับใช้ของตน ด้วยการมอบทรัพย์สินของตนแก่แต่ละคนก่อนออกเดินทางไกล สะท้อนให้เห็นถึงความวางใจของพระเจ้าที่มีต่อเราแต่ละคน พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า เราเป็นเพียงผู้จัดการของพระเจ้า พระพรพิเศษ ความสามารถต่าง ๆ และทรัพย์สินทั้งหมดที่เรามีเป็นของพระเจ้า ทรงมอบให้เราบริหารจัดการและทำให้เกิดผลสูงสุด
เมื่อนายกลับมาได้เรียกผู้รับใช้แต่ละคนมาตรวจบัญชี คนที่ทำงานหนักและทำให้เงินตะลันต์เกิดผลสองเท่า ย่อมเป็นที่พึงพอใจของนาย “ดีมาก ผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์” (มธ 25:21) และได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบงานที่ใหญ่ขึ้น ตรงข้ามผู้รับใช้ที่เลวและเกียจคร้านนำเงินตะลันต์ไปฝังดินไว้ ย่อมถูกนายตำหนิและนำเงินนั้นไปมอบให้คนที่มีมากที่สุด บ่อยครั้งพระพรพิเศษและความสามารถที่เรามีหากไม่ใช้ ย่อมขาดความเชี่ยวชาญและทักษะด้อยลงโดยปริยาย
อุปมาเรื่องเงินตะลันต์บอกให้ทราบว่า เราไม่สามารถนำพระพรพิเศษที่ได้รับจากพระเจ้าและความสามารถต่าง ๆ ที่มีไปใช้เพื่อสนองความต้องการของตนเอง แต่ต้องใช้เพื่อรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ รู้จักแบ่งปันสิ่งที่มีกับคนจนและคนเดือดร้อนด้วยใจกว้าง ความจริงอย่างหนึ่งที่เราพบคือ ความสามารถต่าง ๆ ที่มี ยิ่งใช้บ่อย ยิ่งเชี่ยวชาญ สิ่งที่เรามี ยิ่งให้มาก ยิ่งได้รับมาก
คริสตชนต้องใช้พระพรและความสามารถที่ตนมีอย่างรับผิดชอบ ไม่ใช้อย่างเห็นแก่ตัวและเพื่อตนเอง แต่ใช้เพื่อพระเกียรติของพระเจ้าและความดีส่วนรวม ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ รู้จักใช้พระพรและความสามารถโดยไม่ลังเล ทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างรอบคอบและรับผิดชอบ แบ่งปันสิ่งที่มีกับคนเดือดร้อนด้วยใจกว้าง นี่คือการทำให้พระพรของพระเจ้าเกิดผลอย่างอุดม และพระองค์จะทรงเพิ่มพูนให้มากขึ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
31 สิงหาคม 2018
ภาพ : ยอแซฟ เกิด บุตรดีด้วง, ผู้ทำหน้าที่ดูแลวัดตั้งแต่ก่อตั้ง, วัดป่าพนาวัลย์, สกลนคร; 2017-12-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น