วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

เราเอง อย่ากลัวเลย


เราเอง อย่ากลัวเลย
อังคาร
สัปดาห์ที่ 18 เทศกาลธรรมดา
ยรม 30:1-2, 12-15, 18-22
มธ 14:22-36
พระวรสารวันนี้ กล่าวถึงอัศจรรย์สองอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำคือ การเดินบนน้ำและการช่วยสาวกของพระองค์ให้รอดจากพายุแรงกล้า เป็นเหตุการณ์ต่อเนื่องจากการทำอัศจรรย์ทวีขนมปังเลี้ยงคนมากกว่าห้าพันคน พระองค์ทรงสั่งให้บรรดาศิษย์ลงเรือไปยังอีกฝากหนึ่ง ขณะที่พระองค์เสด็จขึ้นไปบนภูเขาเพื่ออธิษฐานภาวนา ติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้าหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจประจำวัน นี่คือสิ่งสำคัญที่ศิษย์พระคริสต์ต้องทำและขาดไม่ได้
การเดินบนน้ำของพระเยซูเจ้าแสดงให้เห็นว่า พระองค์เป็นพระเจ้า ผู้ทรงอำนาจเหนืออำนาจทางธรรมชาติและสิ่งเหนือธรรมชาติทุกอย่าง ชาวยิวมีความเชื่อว่า ท้องทะเลอยู่ใต้อำนาจของปีศาจ ทะเลบ้าคลั่งและพายุพัดกระหน่ำเป็นผลงานของจิตชั่ว ดังนั้น การเดินบนน้ำทะเลและสามารถบังคับคลื่นลมให้สงบลงได้แสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงอำนาจเหนือจิตชั่ว และสามารถบังคับควบคุมปีศาจให้อยู่ใต้อำนาจได้
เรือแล่นอยู่กลางทะเลเป็นสัญลักษณ์หมายถึง พระศาสนจักรที่กำลังเดินทางในโลก เรือของบรรดาสาวกถูกคลื่นซัดเป็นรูปหมายถึงพระศาสนจักร ซึ่งถูกค่านิยมและกระแสของโลกถาโถมเข้าใส่ โดยเฉพาะในระยะเริ่มแรกของพระศาสนจักรถูกเบียดเบียนอย่างรุนแรง ในท่ามกลางภาวะวิกฤตพระเยซูเจ้าได้เสด็จมาเพื่อนำความสงบสุขมาสู่ทุกคน ประทับอยู่กับเราในห้วงเวลากำลังเผชิญปัญหา ความยากลำบาก และต้องการความช่วยเหลือ
พระเยซูเจ้าเสด็จมาในรูปแบบที่บรรดาสาวกจำพระองค์ไม่ได้ ต่างตกใจกลัวและเข้าใจว่าเป็นผี  แต่หากฟังอย่างตั้งใจจะได้ยินเสียงของพระองค์ตรัสกับเรา เหมือนตรัสกับบรรดาสาวกว่า “ทำใจให้ดี เราเอง อย่ากลัวเลย” (มธ 14:27) หากเราเชื่อพระวาจานี้และเชื้อเชิญพระองค์ให้ขึ้นมาบนเรือแห่งชีวิตของเรา พายุร้ายและคลื่นลมแห่งชีวิตจะสงบลง ปัญหาวิกฤตที่กำลังเผชิญจะได้รับการแก้ไข ขอเพียงหันหัวใจของเรามาหาพระองค์และฟังเสียงของพระองค์
เปโตรได้ก้าวออกจากเรือไปพบพระเยซูเจ้าท่ามกลางพายุแรงกล้า นี่คือพันธกิจของเราในฐานะศิษย์พระคริสต์ต้องนำคนอื่นให้มารู้จักพระองค์ กล้าทวนกระแสของโลกโดยไม่ละสายตาไปจากพระองค์ผู้เป็นเป้าหมายแท้จริงของชีวิต ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าด้วยความเชื่อและความวางใจ ไม่วางใจในตนเอง หรือสิ่งอื่น เพ่งมองไปที่พระองค์ และวางทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ที่ช่วยให้รอดของพระองค์แต่ผู้เดียว
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
6 สิงหาคม 2018
ที่มาภาพ : https://staceytuttle.files.wordpress.com/2014/07/walking-on-water.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น