วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

จงตื่นเฝ้าอยู่ตลอดเวลา


จงตื่นเฝ้าอยู่ตลอดเวลา
เสาร์
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
วว 22:1-7
ลก 21:34-36
เรามาถึงวันสุดท้ายของปีพิธีกรรม เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสถึงสิ่งสุดท้าย ทรงอ้างถึงความพินาศของนครเยรูซาเล็มและวันสุดท้ายของโลกพร้อมกัน เป็นการยากในแยกสองเหตุการณ์นี้ออกจากกัน ชาวยิวไม่เคยคิดว่า พระวิหารที่ยิ่งใหญ่และนครเยรูซาเล็มอันเกรียงไกรจะถึงวันพินาศ สำหรับพวกเขาหมายถึงวันสิ้นสุดของโลกมากกว่า ความพินาศของเยรูซาเล็มเป็นเครื่องหมายถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับโลกซึ่งปฏิเสธพระเยซูเจ้า
หลังจากการกลับคืนพระชนมชีพ พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษาโลก ทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้เตรียมพร้อมอยู่เสมอ “จงระวังให้ดี อย่าปล่อยใจของท่านให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามายและความกังวลถึงชีวิตนี้” (ลก 21:34) เราต้องไม่เจริญชีวิตอย่างไร้จุดหมายตามกระแสของโลก ที่หมกมุ่นอยู่กับความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามาย และความกังวล จนลืมเป้าหมายของชีวิตและวันสุดท้ายที่จะมาถึง
พระเยซูเจ้าทรงต้องการให้เราตื่นเฝ้าอยู่ตลอดเวลา ประการแรก เราต้องตื่นเฝ้าต่อสู้กับจิตชั่วและการประจญ ที่วนเวียนอยู่รอบตัวเรา คอยหาโอกาสทำลายและโจมตีเราในห้วงเวลาที่เรามีความทุกข์ ความอ่อนแอ และความยากลำบากในชีวิต เราสามารถเอาชนะความชั่วเหล่านี้ได้ด้วยการตื่นเฝ้า ความเคร่งครัด ความเพียรทน การรู้จักบังคับตนเอง ความตั้งใจจริงและความเชื่อ
ประการที่สอง เราต้องตื่นเฝ้าถึงความตายของตน ความตายเป็นสัจธรรมที่แน่นอนที่สุดและไม่มีใครหลีกพ้น ใหญ่แค่ไหนก็เล็กกว่าโลง ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ชีวิตในโลกเป็นการเดินทางสู่ความตาย ประการที่สาม เราต้องตื่นเฝ้าถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้า วาระสุดท้ายและวันพิพากษาจะมาถึงอย่างไม่คาดคิดและเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันทีเหมือนขโมย “วันนั้นจะมาถึงท่านอย่างฉับพลัน เหมือนบ่วงแร้ว” (ลก 21:34-35)
คริสตชนต้องตระหนักว่า สักวันหนึ่งเราต้องกลับไปหาพระเจ้า ด้วยบุญกุศลที่คู่ควรกับพระพรที่พระองค์ประทานแก่เรา ต้องใช้เวลาที่สั้นและจำกัดในโลกนี้อย่างชาญฉลาดในการรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ ศิษย์พระคริสต์ต้องตื่นเฝ้าด้วยการอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา (ลก 21:36) การอธิษฐานภาวนาทำให้เราเข้มแข็งและพร้อมเผชิญกับความยากลำบากในชีวิต ด้วยความวางใจ ความหวัง และความมั่นใจในองค์พระเยซูเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
30 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : หลุมศพพระสังฆราชสมเม็ง วรจัก, สุสานวัดนักบุญยออากิม เชียงหวาง, หนองบก, คำม่วน, สปป.ลาว; 2018-11-28

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น