วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เกียรติสำหรับศิษย์พระคริสต์


เกียรติสำหรับศิษย์พระคริสต์
เสาร์
สัปดาห์ที่ 30 เทศกาลธรรมดา
ฟป 1:18-26
ลก 14:1,7-11
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสังเกตผู้รับเชิญมาร่วมงานเลี้ยงที่บ้านของหัวหน้าชาวฟาริสีต่างเลือกที่นั่งที่มีเกียรติ พระองค์ได้ตรัสอุปมาเรื่องการเลือกที่นั่งในงานเลี้ยง เพื่อสอนมารยาทและวิธีปฏิบัติเมื่อได้รับเชิญไปร่วมงานเลี้ยง สังคมยิวสลวนมากเรื่องการจัดลำดับผู้รับเชิญ เพราะที่นั่งที่มีเกียรติแสดงถึงความสำคัญและศักดิ์ศรีของคน แต่สังคมไทยให้ความสำคัญเรื่องนี้มากยิ่งกว่า เรามีภาษาที่บ่งบอกลำดับชั้นและฐานะทางสังคมของคนอย่างชัดเจน
บางครั้งเราได้เห็นบางคนลืมนึกถึงมารยาทพื้นฐาน และการให้เกียรติผู้ที่เชิญมาในงาน เพราะคิดว่า การได้นั่งที่ที่มีเกียรติ หรือเป็นประธานในงานคือเกียรติยิ่งใหญ่ พระเยซูเจ้าทรงสอนบรรดาศิษย์ว่า เกียรติมิได้อยู่ที่การนั่งที่มีเกียรติ หรือการมีตำแหน่งใหญ่โต แต่อยู่ที่การรับใช้ผู้อื่น “ในกลุ่มของท่าน ผู้ใดเป็นใหญ่จะต้องเป็นผู้รับใช้ผู้อื่น” (มธ 23:11) พระองค์เสด็จมาในโลกในฐานะผู้รับใช้ มิใช่เป็นนายให้ผู้อื่นรับใช้
เมื่อดูชีวิตของพระเยซูเจ้าเราพบว่า พระองค์มิได้เลือกที่ที่มีเกียรติเลย ทรงเลือกเกิดอย่างยากจนในถ้ำเลี้ยงสัตว์ ที่มีเพียงรางหญ้าและฟางข้าวสำหรับแกะ มิใช่พระราชวังที่มีอู่ทองคำและหมอนทำด้วยผ้าไหมเนื้อดี เพื่อนของพระองค์มิใช่กษัตริย์ หรือจักรพรรดิ ตรงข้ามกษัตริย์กลับเป็นศัตรูคู่อาฆาตที่พยายามประหารพระองค์ เพื่อนกลุ่มแรกของพระองค์เป็นเด็กเลี้ยงแกะยากจนและมีกลิ่นสาบเหม็นเหมือนแกะที่พวกเขาเลี้ยง
พระเยซูเจ้าทรงสอนให้เป็นคนสุภาพถ่อมตน “จงไปนั่งในที่สุดท้ายเถิด” (ลก 14:10)  เกียรติสำหรับการเป็นศิษย์ติดตามพระองค์คือ การรักและการรับใช้ด้วยใจสุภาพและถ่อมตน ทุกคนชื่นชอบคนสุภาพและถ่อมตน พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า พระเจ้าทรงพอพระทัยเช่นกัน “เพราะทุกคนที่ยกตนขึ้นจะถูกกดให้ต่ำลง แต่ทุกคนที่ถ่อมตนลงจะได้รับการยกย่องให้สูงขึ้น” (ลก 14:11) มารยาทเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับคนในสังคม ที่สอนให้เรารู้จักตนเองและให้เกียรติผู้อื่น
คริสตชนต้องวอนขอพระพรจากพระเจ้า เพื่อปราบความยิ่งจองหองทุกรูปแบบในตัวเรา ดำเนินชีวิตด้วยการไม่อวดตัว คิดว่าตนเองเหมาะสมกว่า หรือดีเลิศประเสริฐศรีกว่าผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นคนถ่อมตน และรับใช้ผู้อื่นด้วยใจสุภาพ ไม่อวดตัวและหลงคิดว่า ตนเองสำคัญกว่าผู้อื่น ความสุภาพและการรับใช้เยี่ยงพระคริสตเจ้า ทำให้เรามองเห็นคุณค่าของกันและกันและรู้จักให้เกียรติผู้อื่น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
2 พฤศจิกายน 2018
ที่มาภาพ : http://time.com/4478269/mother-teresa-legacy-photos/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น