วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การเสด็จมาของพระเยซูเจ้า


การเสด็จมาของพระเยซูเจ้า
อาทิตย์ สัปดาห์ที่ 33
เทศกาลธรรมดา
ปี B
ดนล 12:1-3
ฮบ 10:11-14, 18;
มก 13:24-32
บทนำ
 ในการเรียนคำสอนวันหนึ่ง คุณครูได้ถามนักเรียนในชั้นว่า “เราต้องทำอย่างไรถึงได้เข้าสวรรค์” แต่ละคนต่างแสดงคำตอบตามความคิดของตน อาทิ ต้องทำความดี ต้องรักเพื่อนพี่น้อง ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้า ต้องมาวัดทุกอาทิตย์ ต้องอธิษฐานภาวนาเป็นประจำ คุณครูเห็นเด็กชายคนหนึ่งนิ่งเงียบ จึงถามคำถามเดิมอีกครั้ง เด็กชายตอบครูประสาซื่อว่า “เราต้องตายก่อนครับ”
ในสัปดาห์ก่อนสุดท้ายของปีพิธีกรรม พระศาสนจักรให้เราพิจารณาถึง “ความตาย, สิ่งสุดท้าย, การพิพากษา, สวรรค์และนรก” ซึ่งต้องเกิดขึ้นสักวันหนึ่ง บทอ่านวันนี้จัดอยู่ในวรรณกรรมแบบ “วิวรณ์” ซึ่งผู้เขียนใช้เพื่อบรรเทาใจและให้กำลังใจผู้ที่กำลังทนทุกข์จากการเบียดเบียนเพราะความเชื่อ เป็นการเขียนด้วยภาษาสัญลักษณ์ ใช้การพูดเป็นนัยและเอ่ยถึงทางอ้อมที่รู้กันเฉพาะคริสตชน เพื่อให้ความหวังในอนาคตที่สุกใสกว่าสำหรับชนทุกยุคทุกสมัย
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้หลักประกันว่าพระเจ้าทรงประทับอยู่กับเราทุกวันในชีวิต เพื่อนำทางและปกป้องเราจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิต โดยเชิญชวนเราให้พุ่งความสนใจไปที่ การเสด็จมาของพระเยซูเจ้า” ทรงเสด็จมาครั้งแรกในการรับเอากายเป็นมนุษย์ในฐานะพระผู้ไถ่ ครั้งที่สองในการเสด็จมาอย่างรุ่งโรจน์ในวาระสุดท้าย เพื่อเพื่อพิพากษาผู้เป็นและผู้ตายนำความรอดมาสู่เรา และครั้งที่สามทรงเสด็จมาหาเราทุกวันเมื่อเราเจริญชีวิตคริสตชนอย่างแท้จริง
1.       การเสด็จมาของพระเยซูเจ้า
พระวรสารนักบุญมาระโกเขียนขึ้นปี 69 หนึ่งปีก่อนกองทัพโรมันรุกรานกรุงเยรูซาเล็ม ทำลายพระวิหารและเบียดเบียนกลุ่มคริสตชน ทำให้บรรดาคริสตชนเข้าใจผิดเกี่ยวกับการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้าว่าจะเกิดขึ้นในช่วงชีวิตของตน นักบุญมาระโกได้ให้ความหวังแก่คริสตชนที่กำลังทนทุกข์ โดยย้ำเตือนพวกเขาถึงพระดำรัสของพระเยซูเจ้า เกี่ยวกับการเสด็จกลับมาอีกครั้งอย่างทรงฤทธานุภาพและพระสิริรุ่งโรจน์ยิ่งใหญ่ เพื่อพิพากษา รวบรวมและให้รางวัลแก่ผู้เชื่อในพระองค์
นักบุญมาระโกได้เตือนพวกเขาถึงคำทำนายของพระเยซูเจ้าว่าสงคราม ภัยพิบัติทางธรรมชาติและการทรยศหักหลังที่พวกเขากำลังเผชิญอยู่ การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์จะชนะทุกอย่างและรวบรวมผู้ที่รักพระองค์ ทั้งนี้เพื่อเตือนว่า ชีวิตเรามิได้สิ้นหวังโดดเดี่ยว ความสัมพันธ์อันดีระหว่างเรากับพระคริสตเจ้าช่วยให้เรามีจิตใจสงบ และความหวังท่ามกลางปัญหาต่างๆ ในโลก
สิ่งสำคัญคือการตระหนักในการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน ในบุคคล เหตุการณ์และสถานการณ์ต่างที่เกิดขึ้นในชีวิตของเรา บ่อยครั้งพระองค์เสด็จมาในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึง ซึ่งเราต้องต้อนรับการเสด็จมาของพระองค์ด้วยการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยความซื่อสัตย์ มองเห็นการประทับอยู่ของพระองค์ในเพื่อนพี่น้อง บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ การคืนดีและให้อภัยต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้องในชีวิตประจำวัน
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องมองเห็นพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน ทรงเสด็จมาหาเราในเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิตประจำวัน เราต้องเรียนรู้ที่จะจดจำและต้อนรับพระองค์ที่เสด็จมาในแบบที่เราไม่คาดคิด ในทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งในเวลาแห่งความสุขและความทุกข์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเราปฏิบัติต่อกันด้วยความรัก การรับใช้และให้อภัย เราต้องพยายามนำพระองค์ไปสู่โลกเหมือนนักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา ที่ทำสิ่งเล็กน้อยกับทุกคนด้วยความรักยิ่งใหญ่
ประการที่สอง เราต้องไม่หวั่นไหวและวิตกทุกข์ร้อน วันสิ้นโลกต้องไม่ทำให้เราอกสั่นขวัญแขวน เพราะชีวิตของเราอยู่ในพระหัตถ์ของพระเจ้า การเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้าบอกให้เราทราบว่าพระเจ้าทรงร่วมเดินทางกับเรา ในอุปสรรคปัญหาและสถานการณ์แห่งความยากลำบากในชีวิต พระองค์ทรงตรัสกับเราทางพระคัมภีร์ ทรงประทับอยู่ท่ามกลางเราทางศีลมหาสนิท เราต้องหมั่นมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณและรับพระองค์ในศีลมหาสนิท
ประการที่สาม เราต้องอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา คำอุปมาเรื่องต้นมะเดื่อ เตือนเราให้รู้จักมองดูเครื่องหมายแห่งกาลเวลาว่ามีความหมายอะไรสำหรับเรา และมอบความวางใจในพระเจ้า เราไม่รู้วันเวลา วาระสุดท้ายแห่งชีวิตเราและการเสด็จมาของพระองค์ เราต้องเตรียมพร้อมเผชิญกับการพิพากษาโดยไม่สิ้นหวัง ด้วยการเจริญชีวิตประจำวันของเราในความรักต่อพระเจ้าและผู้อื่น
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเจ้าทรงประสงค์จะอยู่กับเราทุกวันในชีวิต เป็นการประทับอยู่อย่างต่อเนื่องในองค์พระจิตเจ้า เพื่อนำทางและปกป้องเราจนวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของเรา เมื่อถึงวันที่พระเยซูเจ้าจะเสด็จกลับมาอีกครั้งหนึ่งอย่างรุ่งโรจน์ และพระองค์ทรงเสด็จมาหาเราทุกครั้งที่เราเจริญคริสตชนอย่างแท้จริง ในความรักต่อพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง เป็นต้นคนจนและคนต่ำต้อยด้อยค่าในสังคม
เราถูกเรียกร้องให้แสวงหาและพบพระเจ้าในทุกสิ่งที่เรามีและเป็น ในบุคคลแต่ละคนที่เราพบเห็น ในทุกสถานที่และทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ศิษย์พระคริสต์ต้องเตรียมเผชิญวาระสุดท้ายของโลกและวาระสุดท้ายแห่งชีวิตของตน รักและรับใช้พระเจ้าในผู้อื่นในทุกช่วงเวลาของชีวิตในแต่ละวัน ด้วยความเชื่อวางใจและด้วยความเพียรทนจนถึงวาระสุดท้าย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
17 พฤศจิกายน 2018
ภาพ: พระอาทิตย์ตกดิน, หนองน้ำรินถนนสายดอนดู่-ดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-11-08

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น