วันพุธที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พระอาณาจักรของพระเจ้าท่ามกลางเรา


พระอาณาจักรของพระเจ้าท่ามกลางเรา
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ฟม 1:7-20
ลก 17:20-25
พระวรสารวันนี้ชาวฟาริสีทูลถามพระเยซูเจ้า “พระอาณาจักรของพระเจ้าจะมาถึงเมื่อใด” (ลก 17:20) พระอาณาจักรของพระเจ้าแสดงถึงวันที่พระเจ้าทรงปกครอง ทรงกอบกู้ประชากรของพระองค์ และทรงขับไล่ผู้กดขี่ออกไป ถือเป็นวันยิ่งใหญ่และความใฝ่ฝันของชาวยิวทุกคนที่ตั้งตารอคอย เป็นวันที่ทุกคนมีอิสรภาพและความสุข แต่ชาวฟาริสีไม่ปรารถนาจะเห็นวันดังกล่าว
พระเยซูเจ้าทรงทำให้พวกเขาประหลาดใจด้วยคำตอบที่ว่า  “พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ในหมู่ท่านทั้งหลายแล้ว” (ลก 17:21) นั่นคือในหัวใจของเรา พระอาณาจักรของพระเจ้าปรากฏในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า บุตรของพระเจ้าและพระผู้ไถ่โลก ทรงเป็นข่าวดีสำหรับปัจจุบัน คงเป็นเพราะชาวฟาริสีและเราแต่ละคนไม่รู้จักสังเกตและบอดมืด ชาวฟาริสีบอดมืดเพราะการถือกฎหมายตามตัวอักษร ส่วนเราบอดมืดจากการยึดติดกับสิ่งของฝ่ายโลกมากเกินไป
พระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึงโดยไม่มีใครสังเกต เป็นพระอาณาจักรที่ซ่อนเร้น เราต้องพยายามค้นหาอย่างตั้งใจ ต้องรู้จักเงียบและหูไวเพื่อได้ยินเสียงของพระองค์ ต้องมีตาช่างสังเกตเพื่อเห็นพระองค์ โดยเฉพาะในคนต่ำต้อยด้อยค่าในสังคม ไม่มีใครพบพระองค์ในความอักทึกคึกโครมและความวุ่นวาย หากเราให้พระเยซูเจ้าเป็นองค์พระเจ้า ทรงครอบครองและปกครองชีวิตเรา ความรัก สันติสุข และความยินดีของพระองค์ย่อมเกิดขึ้นในชีวิตของเรา
พระอาณาจักรของพระเจ้าคือการปกครองของพระเจ้า เป็นอาณาจักรแห่ง “ความชอบธรรม สันติ และความชื่นชมยินดีในพระจิตเจ้า” (รม 14:17) ซึ่งเกิดขึ้นแล้วท่ามกลางเรา ในพระวาจาที่เราได้ยินในพระวรสาร ในพระบุคคลของพระเยซูเจ้า ผู้ประทับท่ามกลางเราในศีลมหาสนิท ทรงส่งบรรดาศิษย์ไปประกาศพระอาณาจักรภายใต้การนำของพระจิตเจ้า และในพระศาสนจักรที่ทรงตั้งขึ้นเพื่อเป็นเมล็ดพันธุ์และการเริ่มต้นของพระอาณาจักรในโลกนี้
คริสตชนต้องตระหนักถึงการปกครองของพระเจ้าท่ามกลางเรา เจริญชีวิตพร้อมกับพระเยซูเจ้า เป็นเกลือดองแผ่นดินและแสงสว่างส่องโลก และทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องทำให้พระอาณาจักรของพระเจ้าเติบโตในชีวิตของเราทุกวัน ในการอธิษฐานภาวนา การรับศีลศักดิ์สิทธิ์ และการหลีกหนีบาป เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ บนพื้นฐานแห่งความรัก การรับใช้ และการให้อภัยที่พระเยซูเจ้าทรงสอน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
14 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : หอระฆังวัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-11-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น