วันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา


บ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
1มคบ 4:36-37, 52-56
ลก 19:45-48
ปี 20 ก่อนคริสตกาล กษัตริย์เฮโรดมหาราชได้สร้างพระวิหารขึ้นใหม่ ใหญ่โตและสวยงามมากสร้างเสร็จปี 64 ถือเป็นพระวิหารที่พระเยซูเจ้าทรงคุ้นเคย พระองค์เสด็จเข้าไปอธิษฐานภาวนาและเทศน์สอนเป็นประจำ พระวิหารถือเป็นศูนย์กลางทางความเชื่อของชาวยิวและมีเพียงแห่งเดียวที่กรุงเยรูซาเล็ม แต่ปัจจุบันไม่มีพระวิหารที่ว่านี้ มีแต่จุดที่เคยเป็นที่ตั้งพระวิหารที่เรียกว่า “วัดบนภูเขา” (Temple Mount) ซึ่งถือเป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของ 3 ศาสนา
พระวิหารที่เยรูซาเล็มเป็นความภูมิใจของชาวยิว ถือเป็นศูนย์กลางแห่งการอธิษฐานภาวนาและการนมัสการพระเจ้า พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในพระวิหารเป็นประจำและเป็นจุดหมายของการเดินทางมาเยรูซาเล็มทุกครั้ง ทรงเรียกพระวิหารว่า “บ้านของเรา” (ลก 19:46) แสดงว่าพระองค์ทรงเป็นเจ้าของและมีสิทธิ์ในการขับไล่บรรดาพ่อค้า ทรงชำระพระวิหารและทำให้ศักดิ์สิทธิ์ด้วยการประทับอยู่และพระวาจาของพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงใช้อำนาจทำให้พระวิหารสงบเงียบและสะอาดเรียบร้อย “บ้านของเราจะเป็นบ้านแห่งการอธิฐานภาวนา” (ลก 19:46) ที่เราสามารถฟังเสียงของพระเจ้า เรียนรู้จักพระองค์ และตอบสนองพระองค์ด้วยความรัก หลังจากถูกบรรดาผู้นำศาสนาทำให้เป็นซ่องโจร (ลก 19:46) ทุกวันนี้เราแต่ละคนได้ทำให้วัดกลายเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนาจริงไหม หรือเป็นแหล่งผลประโยชน์ นำไปสู่ความขัดแย้งและความแตกแยก
พระเยซูเจ้าทรงเป็นพระวิหาร ตามที่นักบุญยอห์นบอกเราเมื่อพระองค์ตรัสกับชาวฟาริสีว่า “จงทำลายพระวิหารนี้ แล้วเราจะสร้างขึ้นใหม่ภายในสามวัน” (ยน 2:19) ทรงหมายถึงพระวรกายของพระองค์ ที่เราสามารถนมัสการพระองค์ได้ทุกหนทุกแห่ง เราเชื่อไหมว่า พระเยซูเจ้าประทับอยู่ในศีลมหาสนิทในวัดและในตัวบุคคลที่เราพบ เป็นต้น คนต่ำต้อยด้อยค่าและคนชายขอบของสังคม
ถึงเวลาที่ศาสนบริกรทุกระดับของพระศาสนจักรต้องช่วยกันชำระพระศาสนจักร วัด และบ้านของเรา ให้เป็นเครื่องหมายแห่งความรัก ความเมตตากรุณา และความเป็นหนึ่งเดียวกัน เพื่อให้สมกับเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า หมั่นมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา ทำให้วัดของเราเป็นบ้านแห่งการอธิษฐานภาวนา ที่เราสามารถพบพระเจ้าและสรรเสริญพระองค์ได้ทุกเวลา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
22 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : พระวิหารจำลองที่พิพิธภัณฑ์อิสราเอล, นครเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น