วันอังคารที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พระพรที่ต้องใช้เพื่อผู้อื่น


พระพรที่ต้องใช้เพื่อผู้อื่น
พุธ
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
วว 4:1-11
ลก 19:11-28
“พระเจ้าไม่ทรงต้องการคนพิเศษเพื่อทำสิ่งพิเศษ ทรงต้องการคนธรรมดาที่ทำสิ่งธรรมดาแต่ทำอย่างพิเศษ” อุปมาเรื่องผู้รับใช้สิบคนที่ได้รับเงินไปทำทุน คล้ายอุปมาเรื่องเงินตะลันต์ของนักบุญมัทธิว (มธ 25:14-30) แต่มีความแตกต่างกันมาก นักบุญลูกาเขียนพระวรสารขณะที่ทุกคนต่างรอคอยพระอาณาจักรของพระเจ้ามาถึง อุปมาบอกให้เราทราบว่า พระอาณาจักรของพระเจ้ายังไม่มาถึงในทันที เริ่มแล้วแต่ยังไม่สมบูรณ์ ขณะที่รอได้มอบหมายงานให้แต่ละคนและทำให้เกิดผล (เทียบ ลก 19:13)
พระเยซูเจ้าทรงสะท้อนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เมื่ออารเคเลาส์ซึ่งปกครองเมืองเยรีโคเดินทางไปกรุงโรม เพื่อรับตำแหน่งกษัตริย์จากจักรพรรดิเอากุสต์ และชาวยิวส่งผู้แทน 50 คนคัดค้านมิให้มอบตำแหน่งแก่เขา ในอุปมาเมื่อกษัตริย์กลับมาได้เรียกผู้รับใช้ที่มอบเงินให้มาพบ คนแรกทำกำไรได้สิบเท่า คนที่สองได้ห้าเท่า ทำให้กษัตริย์พึงพอใจมากเพราะได้แสดงถึงความรับผิดชอบต่อเงินที่ได้รับ กษัตริย์ไว้ใจและมอบให้รับผิดชอบงานที่ใหญ่กว่าอีกเท่าตัว
ผู้รับใช้อีกคนหนึ่งได้ทำในสิ่งตรงข้าม นำเงินห่อผ้าเก็บไว้ เมื่อกษัตริย์กลับมาเขาได้มอบเงินทั้งหมดให้แบบไม่ขาดไม่เกิน เขากลัวจึงไม่กล้าเสี่ยงเพราะกลัวสูญเสียเงินทั้งหมด เงินที่กษัตริย์ให้ไม่ก่อประโยชน์อะไร ซ้ำร้ายกษัตริย์ได้ริบเงินจำนวนดังกล่าวและมอบให้คนที่ได้รับมากที่สุด ความสามารถที่เรามีและพระพรที่ได้รับมิใช่ทรัพย์สินส่วนตัวที่ต้องเก็บเอาไว้ แต่ต้องแบ่งปันและใช้เพื่อให้เกิดผลมากยิ่งขึ้น
เราได้ใช้ความสามารถที่มีและพระพรที่ได้รับอย่างไรบ้าง หน้าที่ของเรามิใช่อิจฉาพระพรที่คนอื่นได้รับ หรือเปรียบเทียบความสามารถของเรากับผู้อื่น แต่ต้องใช้ความสามารถและพระพรที่ได้รับอย่างรับผิดชอบ และทำส่วนของตนให้ดีที่สุด ผู้รับใช้คนที่ไม่ทำอะไรถูกตำหนิเพราะไม่พยายาม พระพรและความสามารถที่มี ยิ่งใช้ยิ่งมีมากขึ้น ยิ่งให้ยิ่งได้รับเพิ่มมากขึ้น เราไม่สามารถหยุดอยู่กับที่ หากเราย่ำอยู่กับที่ขณะที่คนอื่นก้าวไปข้างหน้า เท่ากับเราถอยหลัง
คริสตชนต้องไม่เก็บพระพรและความสามารถที่มีไว้สำหรับตนเอง เพราะการเก็บไว้คือการทำลายตัวเอง แต่การใช้ให้เกิดประโยชน์เพื่อผู้อื่นทำให้ชีวิตของเรามีคุณค่าและความหมาย ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นผู้รับใช้ที่ดีและซื่อสัตย์ ใช้ความสามารถและพระพรที่ได้รับอย่างชาญฉลาดและทำให้เกิดผล แล้วเราจะพบความจริงว่า “ยิ่งใช้ยิ่งมี ยิ่งให้ยิ่งได้รับ”
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
20 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : การสัมมนาพระสงฆ์-นักบวช, 100 ปีมรณกรรมสองธรรมทูตผู้บุกเบิก, วัดหนองบัวทอง, สกลนคร; 2018-10-10


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น