วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ค่าประเสริฐของมนุษย์


ค่าประเสริฐของมนุษย์
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
ฟป 3:3-8ก
ลก 15:1-10
ชายชราคนหนึ่งนั่งภาวนาอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ เขาสังเกตเห็นแมงป่องกำลังจมน้ำจึงใช้มือจับเพื่อช่วยมันและถูกมันต่อย เขาพยายามช่วยอีกและถูกต่อยอีกครั้ง เขารู้สึกเจ็บปวดมาก ชายอีกคนเห็นเหตุการณ์ทุกอย่าง ได้บอกชายชราว่า “ท่านช่างเขลาสิ้นดี มีแต่คนสิ้นคิดเยี่ยงท่านที่เสี่ยงช่วยสัตว์อันตรายและไม่รู้คุณอย่างแมงป่อง” ชายชราตอบด้วยอาการสงบว่า “เพื่อนเอ่ย ธรรมชาติแมงป่องต้องต่อย แต่มันไม่สามารถเปลี่ยนธรรมชาติชอบช่วยคนของฉันได้”
ธรรมชาติของพระเจ้าคือการช่วยมนุษย์ให้รอดเพราะพระเจ้าคือองค์ความรัก ทรงแสวงหาคนที่หลงผิด รักษาคนบาดเจ็บ ให้อภัยคนกระทำผิด และเสริมกำลังคนสิ้นหวัง พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงเล่าอุปมาเรื่องแกะที่พลัดหลงและเงินเหรียญที่หายไป อุปมาทั้งสองได้ฉายภาพบางสิ่งบางอย่างที่มีค่ายิ่งซึ่งหายไป เจ้าของแกะออกตามหาแกะตัวหนึ่งที่พลัดหลง และหญิงคนหนึ่งค้นหาเงินเหรียญที่หายไปเพราะมันหมายถึงค่าแรงของสามีในหนึ่งวัน
แกะที่พลัดหลงและเงินเหรียญที่หายไปคือเราแต่ละคนซึ่งมีค่ายิ่งสำหรับพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงสอนว่า พระเจ้าไม่ทรงยินดีเมื่อมีใครคนหนึ่งสูญหายไป แต่ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รับความรอดและกลับมามีความสัมพันธ์ที่ดีดังเดิมกับพระองค์ และทรงย้ำว่า ชาวสวรรค์มีความยินดีเมื่อคนบาปคนหนึ่งกลับใจ และกลับมามีความสัมพันธ์อันดีกับพระเจ้า “ทูตสวรรค์ของพระเจ้าจะมีความยินดีเช่นเดียวกัน เมื่อคนบาปคนหนึ่งกลับใจ” (ลก 15:10)
แกะที่พลัดหลงและเงินเหรียญที่หายไป ไม่สามารถค้นหา หรือพบตัวเองได้ สะท้อนภาพคริสตชนไม่ใช่ผู้แสวงหาพระเจ้า แต่เป็นพระเจ้าที่แสวงหามนุษย์ ทำให้เราแตกต่างจากศาสนาอื่นที่ศาสนิกพยายามแสวงหาพระ และทำให้พระพึงพอใจด้วยเครื่องเซ่นสังเวยต่าง ๆ แต่ในคริสตศาสนาเป็นพระเจ้าที่แสวงหาประชากรที่หลงผิด ทรงพร้อมให้อภัยผู้ทำผิดต่อพระองค์ ทรงยินดีและต้อนรับการกลับมาของเราทุกครั้ง
มนุษย์แต่ละคนมีค่าประเสริฐสำหรับพระเจ้า ไม่ทรงประสงค์ให้ใครสูญเสียไปแม้สักคนเดียว ทรงแสดงถึงความรักและความเมตตากรุณาหาที่สุดมิได้ ด้วยการส่งพระบุตรแต่องค์เดียวมารับสภาพมนุษย์ เป็นเพื่อนกับคนบาปและคนเก็บภาษี สิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนเพื่อนำเรากลับไปหาพระบิดาเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในความรักและความเมตตากรุณาของพระเจ้า และคุณค่ายิ่งใหญ่ของตนเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า ผู้ไม่ทรงประสงค์ให้ใครสูญเสียไปและทรงเรียกเราให้กลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองอยู่เสมอ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
7 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : สมนึก ทินกระโทก, คนไข้ไร้ญาติ, โรงพยาบาลศูนย์สกลนคร; 2018-07-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น