วันอาทิตย์ที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน


ไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
จันทร์
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
ฟป 2:1-4
ลก 14:12-14
พระวรสารโดยนักบุญลูกาให้ความสำคัญกับพระเมตตากรุณาของพระเจ้า โดยเฉพาะความรักที่พระเยซูเจ้าทรงแสดงออกต่อคนยากจน คนไม่มีใครรัก พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้น ๆ พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้เราแสดงความใจดีมีเมตตา ด้วยการเชิญคนที่ไม่สามารถตอบแทนเราได้มาร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน หรืออาหารค่ำ อาทิ คนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอด นี่เป็นคำสอนที่ตรงข้ามกับมาตรฐานของโลกที่ยึดถือผลประโยชน์ต่างตอบแทนเป็นสำคัญ
คำแนะนำนี้กระทบใจผู้ฟังมาก “เมื่อท่านจัดงานเลี้ยงอาหารกลางวันหรืออาหารค่ำ อย่าเชิญมิตรสหาย พี่น้องหรือเพื่อนบ้านที่มั่งมี เพราะเขาจะเชิญท่านและท่านจะได้รับการตอบแทน” (ลก 14:12) โดยปกติเรามักคิดคำนวณความคุ้มทุน และรู้สึกมีความสุขที่ได้รับประทานอาหารกับมิตรสหาย หรือพี่น้อง แต่พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้ออกจากครอบครัว หรือเพื่อนพ้องเพื่อไปสู่โลกกว้าง โดยไม่มีการแบ่งชั้นวรรณะ หรือกีดกันคนต่ำต้อย
พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า “แล้วท่านจะเป็นสุข เพราะคนเหล่านั้นไม่มีทางตอบแทนท่านได้” (ลก 14:14) ทรงให้คำมั่นสัญญาว่า เราจะพบความสุขแท้และความยินดียิ่งใหญ่ หากเราให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ และช่วยคนที่ตอบแทนเราไม่ได้ ทรงเน้นว่า ต้องรักทุกคนเพื่อพระเจ้าเท่านั้น พระองค์จะทรงเป็นผู้ตอบแทนเราในบั้นปลาย “ท่านจะได้รับตอบแทนจากพระเจ้าเมื่อผู้ชอบธรรมกลับคืนชีวิต” (ลก 14:14)
พระเยซูเจ้าทรงแนะนำให้เราเป็นคนใจดีมีเมตตา เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ทุกคน ทรงเป็นต้นแบบของความใจดีมีเมตตา ทรงมอบพระองค์เองเพื่อผู้อื่น ทรงให้เวลากับทุกคน ทรงกระทำอัศจรรย์มากมากเพื่อช่วยคนที่กำลังทุกข์ยากเดือดร้อน การแบ่งปันทรัพย์สิน หรือวัตถุสิ่งของที่เรามี เป็นการแสดงความใจกว้างเพียงด้านเดียว หากเราต้องการเป็นผู้ใจดีมีเมตตาเหมือนพระเยซูเจ้า ต้องออกจากตัวเองไปสู่ผู้อื่นและให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน
คริสตชนต้องช่วยคนต่ำต้อยด้อยค่าให้ได้สัมผัสความรักแบบคริสตชน ความรักที่ออกจากตัวเอง ไม่มีเงื่อนไข และไม่เห็นแก่ตัว เลียนแบบความใจดีมีเมตตาของพระเยซูเจ้าที่ให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทนและมอบชีวิตเพื่อทุกคนบนไม้กางเขน ศิษย์พระคริสต์ต้องให้โดยไม่หวังสิ่งใดตอบแทน รักโดยไม่หวังได้รับตอบ โดยเลือกช่วยคนยากจน คนพิการ คนง่อย คนตาบอดที่ไม่สามารถตอบแทนเราได้ โดยเฉพาะคนไม่ได้รับความรักซึ่งเป็นโรคที่เป็นกันมากในปัจจุบัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
4 พฤศจิกายน 2018
ที่มาภาพ : http://www.jesuswalk.com/kingdom/images/pieter_breugel_the_elder_peasant_wedding_banquet.jpg

1 ความคิดเห็น:

  1. บทเทศน์ดีมากครับ นำไปปฏิบัติได้กับผู้อื่น ขอให้คุณพ่อมีบทเทศน์ดีๆแบบนี้ทุกวันนะครับ ผมขอติดตามอ่านทุกวันและนำไปใช้ให้เกิดผลครับ

    ตอบลบ