วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทุกขเวทนาใหญ่หลวง


ทุกขเวทนาใหญ่หลวง
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
วว 18:1-2, 21-23, 19:1-3, 9ก
ลก 21:20-28
พระวรสารวันนี้นักบุญลูกาได้เล่าถึงสองเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์: 1) การที่นครเยรูซาเล็มถูกทำลายปี 70 และ 2) การทำนายล่วงหน้าถึงการเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์ในโลก นักบุญลูกาเขียนพระวรสารประมาณปี 75 หลังจากนครเยรูซาเล็มถูกกองทัพโรมันทำลายราบเป็นหน้ากลอง แต่อวสานตกาล การเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้ายังมาไม่ถึง คริสตชนต้องรอคอยและเพียรทนต่อการเบียดเบียน
หลังจากพวกโรมันปกครองปาเลสไตน์ได้ 100 ปี ชาวยิวรักชาติได้ก่อกบฏต่อจักรพรรดิเวสปาเซียน ซึ่งได้มอบหมายให้โอรสหนุ่มชื่อตีโตปราบปรามกบฏให้ราบคาบ โดยล้อมกรุงเยรูซาเล็มเป็นเวลา 1 ปี ทำให้ชาวยิวถูกฆ่าตาย 1.1 ล้านคน และถูกจับเป็นเชลย 8 แสนคน พระเยซูเจ้าทรงทำนายถึงภัยพิบัติน่าสยดสยองที่จะเกิดขึ้น แสดงให้เห็นทุกขเวทนาใหญ่หลวง เป็นเหตุให้หญิงมีครรภ์และหญิงแม่ลูกอ่อนผู้น่าสงสารส่งเสียงร้องไห้ระงม
ความเชื่อในการเสด็จมาครั้งที่สองของพระเยซูเจ้าอย่างผู้มีชัยในวาระสุดท้าย ทำให้บรรดาคริสตชนในระยะเริ่มแรกมีความหวังและมั่นคงเข็มแข็งในความเชื่อ ความเชื่อเดียวกันนี้ต้องส่งเสริมชีวิตคริสตชนของเราให้เติบโต ดำเนินชีวิตอย่างมีความหวังจนถึงวันที่พระองค์เสด็จมา เราต้องยืนหยัดมั่นคงในความเชื่อจนถึงวาระสุดท้าย “ท่านทั้งหลายจงยืนตรง เงยหน้าขึ้นเถิด” (ลก 21:28) เพราะเวลาแห่งการพิพากษาใกล้เข้ามาแล้ว
 การเสด็จมาของบุตรแห่งมนุษย์ในพระสิริรุ่งโรจน์และทรงอำนาจ เป็นภาพแห่งความหวังสำหรับคริสตชนในระยะเริ่มแรกและเราในปัจจุบัน องค์พระเจ้าทรงสัญญากับเราว่า พระองค์จะเสด็จกลับมาและให้รางวัลผู้มีความเชื่อและความรัก ช่วยให้เราเอาชนะการเบียดเบียนและทุกขเวทนาใหญ่หลวงในวาระสุดท้าย เมื่อกษัตริย์ผู้ทรงอำนาจเสด็จมา เราได้ดำเนินชีวิตแห่งความหวังอย่างไร
พระเยซูเจ้าทรงทำนายล่วงหน้าถึงอวสานตกาล พระองค์จะเสด็จกลับมาเพื่อช่วยให้รอดและนำเรากลับไปหาพระบิดาเจ้า เราต้องยืนตรง เงยหน้าขึ้นให้สมกับเป็นประชากรที่พระองค์ทรงไถ่กู้และมั่นคงเข้มแข็งในความเชื่อ ศิษย์พระคริสต์ต้องฟังเสียงเตือนขององค์พระเจ้า ดำเนินชีวิตตามพระประสงค์ของพระองค์ในแต่ละวัน และเตรียมพร้อมพบกับพระเยซูเจ้าเมื่อถึงวันที่พระองค์เสด็จมา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
27 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : หญิงชาวยิวภาวนาที่กำแพงร้องไห้, นครเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น