วันอาทิตย์ที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การเป็นสาเหตุให้ทำบาป


การเป็นสาเหตุให้ทำบาป
จันทร์
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ทต 1:1-9
ลก 17:1-6
กล่าวกันว่า “บาปที่ให้อภัยไม่ได้คือการสอนผู้อื่นให้ทำบาป” เพราะเมื่อเราสอนคนหนึ่งให้ทำบาป เขาจะสอนผู้อื่นให้ทำบาปต่อไปแบบไม่สิ้นสุด นี่คือสิ่งที่พระเยซูเจ้าทรงเน้นให้ระวังคือ การเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นตกในบาป ทรงแข็งกร้าวมากเมื่อต้องปกป้องเด็กเล็กและคนจน “วิบัติจงเกิดแก่ผู้ที่เป็นเหตุให้บาปเกิดขึ้น ถ้าจะเอาหินโม่แขวนคอเขาและโยนลงทะเล จะเป็นการดีกว่าปล่อยให้เขาเป็นเหตุชักนำคนธรรมดา ๆ เหล่านี้แม้เพียงคนเดียวให้ทำบาป” (ลก 17:1-2)
การเป็นสาเหตุให้ทำบาปขัดแย้งกับธรรมล้ำลึกของพระเจ้า ที่ทรงเรียกบุตรของพระองค์ทุกคนให้มาหาพระองค์ ถือเป็นการขัดขวางมิให้ประชากรของพระองค์ตอบรับการเรียกนี้ นักบุญเบอร์นาร์ดกล่าวว่า “ผู้ที่เป็นสาเหตุให้ทำบาปเลวร้ายกว่าการประหารพระคริสตเจ้า เนื่องจากพวกเขาขัดขวางผลแห่งการสิ้นพระชนม์ของพระองค์” ดังนั้น เราต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีสำหรับผู้อื่นและหลีกเลี่ยงการเป็นสาเหตุให้ผู้อื่นทำบาป
ความรัก เป็นเอกลักษณ์ของคริสตศาสนาที่ทุกคนเป็นพี่น้องกัน เพราะมีพระบิดาเจ้าองค์เดียวกันที่ทรงรักเราอย่างหาที่สุดมิได้ แน่นอนว่า ไม่มีใครเป็นคนดีครบครัน แต่ละคนต่างเป็นคนบาปและมีข้อบกพร่อง พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เราได้ตักเตือนกันฉันพี่น้อง ถ้าพี่น้องของท่านทำผิด จงตักเตือนเขา ถ้าเขากลับใจ จงให้อภัยเขา” (ลก 17:3) ชาวยิวให้อภัยกันสามครั้ง แต่ทรงสอนศิษย์ให้อภัยเจ็ดครั้ง ซึ่งเป็นตัวเลขที่สมบูรณ์หมายถึงการให้อภัยไม่สิ้นสุด
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องเราให้เป็นคนดีบริบูรณ์ เหมือนพระบิดาเจ้าสวรรค์ที่ทรงความดีบริบูรณ์ ทรงให้อภัยบาปเราทุกครั้งที่สำนึกผิดและสารภาพบาป เราควรยกโทษและให้อภัยความผิดของกันและกันเช่นเดียวกับพระองค์ อีกทั้ง หันมาหาพระองค์บ่อย ๆ ทางศีลแห่งการคืนดี เพื่อเป็นหนึ่งเดียวกับพระองค์และเพื่อนมนุษย์ ประการสำคัญ ความเชื่อเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในชีวิตคริสตชน โดยมีพระเยซูเจ้าทรงเป็นบ่อเกิดแห่งความเชื่อของเรา
คริสตชนต้องมีความเชื่อมั่นคงเข้มแข็ง มีแต่พระเยซูเจ้าเท่านั้นสามารถเพิ่มพูนความเชื่อของเราและทำให้ทุกอย่างเป็นไปได้ เราต้องหมั่นมาหาพระองค์บ่อย ๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์และการอธิษฐานภาวนา ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นตัวอย่างดีสำหรับผู้อื่น หลีกเลี่ยงการเป็นสาเหตุทำให้ผู้อื่นตกในบาป เพราะเราได้รับการเรียกให้เจริญชีวิตและบอกเล่าชีวิตของพระเยซูเจ้าแก่ผู้อื่น อีกทั้ง มีหน้าที่ต้องตักเตือนและให้อภัยพี่น้องที่ทำผิดต่อเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
11 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : เด็กคำสอนวัดโนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-10-17

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น