วันจันทร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

อวสานตกาล


อวสานตกาล
อังคาร
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
วว 14:14-19
ลก 21:5-11
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงสอนถึงอวสานตกาลของโลกและของมนุษย์แต่ละคน โดยโยงไปถึงการล่มสลายของพระวิหารที่กรุงเยรูซาเล็ม ทรงเห็นภาพล่วงหน้าถึงจุดจบน่าสะพรึงกลัว “สักวันหนึ่ง ทุกสิ่งที่ท่านเห็นอยู่นี้ จะไม่มีหินเหลือซ้อนกันอยู่เลย” (ลก 21:6) พระองค์ไม่ทรงต้องการให้มนุษย์กังวลถึงอวสานตกาล แต่ทรงสอนให้เตรียมตัวไปถึงวันนั้นด้วยความเชื่อและความซื่อสัตย์ ทรงให้ความมั่นใจกับเราว่า พระองค์จะอยู่กับเราตลอดไป (มธ 28:20)
ไม่มีใครทราบว่า อวสานตกาลจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ “จงระวังอย่าให้ผู้ใดหลอกลวงท่านได้” (ลก 21:8) อีกทั้งไม่มีใครรู้วันตายของตน แต่เราแน่ใจว่า วันสิ้นโลกจะมาถึงอย่างแน่นอน ในการเผชิญหน้ากับอวสานของโลกและความตาย เราต้องดำเนินชีวิตในความรักไม่เห็นแก่ตัว ความเมตตากรุณา ความเห็นอกเห็นใจ และการให้อภัยไม่สิ้นสุด ตระหนักถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าท่ามกลางเรา โดยเฉพาะในเพื่อนมนุษย์
เราต้องทำหน้าที่ประจำวันของเราให้ดีที่สุด ชาวอเมริกันมีสุภาษิตบทหนึ่งว่า “เขาตายในสภาพสวมรองเท้าบูท” หมายความว่า บุคคลนั้นตายขณะกำลังทำหน้าที่ เขาได้ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณค่าจนถึงวาระสุดท้ายในโลก เราต้องดำเนินชีวิตในความรักต่อกัน ให้อภัยกันด้วยจริงใจ และรับใช้กันเยี่ยงพระเยซูเจ้า นี่คือ การวางแผนตายพร้อมกับรองเท้าบูทด้วยการเดินตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า
คริสตชนต้องไม่กลัวการสิ้นโลก หรือการจบชีวิตจากโลกนี้ไป แต่ดำเนินชีวิตอย่างชื่อสัตย์และทำหน้าที่ของตนอย่างดีและรับผิดชอบ จะมีเหตุการณ์หลายอย่างเกิดขึ้น “แผ่นดินไหว โรคละบาดและความอดอยากใหญ่ลวง... เหตุการณ์น่าสะพรึงกลัว และเครื่องหมายยิ่งใหญ่จะเกิดขึ้นในท้องฟ้า” (ลก 21:11) โลกจะถึงกาลอวสานและเราต้องตายสักวันหนึ่ง ซึ่งมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ สิ่งที่เราควรทำคือใช้วันเวลาให้เกิดประโยชน์เพื่อพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
คริสตชนแต่ละคนต้องเตรียมเผชิญกับอวสานของโลกและวันสิ้นสุดแห่งชีวิตของตน ด้วยการรักและรับใช้พระเจ้าในผู้อื่นทุกวัน มั่นคงในความเชื่อ และวางใจพระเจ้าด้วยความเพียรทนจนถึงวาระสุดท้าย ศิษย์พระคริสต์ต้องทำหน้าที่ของตนอย่างเต็มที่ ซื่อสัตย์มั่นคงในความเชื่อ และรับผิดชอบต่อผู้อื่น ไม่อยู่เฉยโดยไม่ทำงาน หรือชอบไปยุ่งเรื่องของคนอื่น สำหรับผู้เชื่อในพระเจ้า ปัจจุบันคือช่วงเวลาสำคัญที่สุดในชีวิตของเขา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Dongxay Hotel, Thakhek, Khammouane, สปป. ลาว
26 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : ร่างของแม่ออสุนี, คณะรักกางเขนแห่งเชียงหวาง, สปป. ลาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น