วันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทำดีโดยไม่โอ้อวด


ทำดีโดยไม่โอ้อวด
อังคาร
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ทต 2:1-8, 11-14
ลก 17:7-10
“เมื่อเราทำตามหน้าที่ เราไม่มีสิทธิ์อวดอ้างว่าเป็นคนดีมีคุณธรรม” พระเยซูเจ้าตรัสกับบรรดาศิษย์ในพระวรสารวันนี้ว่า เมื่อได้ทำตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายแล้วให้ถือว่า ตนเองเป็นผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ “ฉันเป็นผู้รับใช้ที่ไร้ประโยชน์ เพราะฉันทำตามหน้าที่ที่ต้องทำเท่านั้น” (ลก 17:10) นักบุญลูกาเน้นเรื่อง การอุทิศตนทั้งครบ (Total dedication) ในพระวรสารของท่าน
พระเยซูเจ้าทรงกระทำทุกอย่างตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า ทรงเรียกร้องให้บรรดาศิษย์กระทำเช่นเดียวกัน ดังผู้รับใช้ที่รับใช้นายอย่างซื่อสัตย์ ไม่มีสิทธิ์อวดอ้างว่า เป็นคนดีมีคุณธรรมในสายพระเนตรของพระเจ้า ซึ่งสวนทางกับวิธีคิดของชาวฟาริสี เราต้องทำอย่างนักบุญเปาโล “แต่ในการประกาศข่าวดีข้าพเจ้าไม่รู้สึกภูมิใจแม้แต่น้อย เพราะข้าพเจ้าจำเป็นต้องประกาศข่าวดีอยู่แล้ว หากข้าพเจ้าไม่ประกาศข่าวดี ข้าพเจ้าย่อมได้รับความวิบัติ” (1 คร 9:16)
นักบุญเปาโลได้อุทิศตนทั้งครบแด่พระเจ้า ท่านไม่ได้แสวงหาคำสรรเสริญ หรือสินจ้างรางวัล ท่านตระหนักดีว่า ไม่มีอะไรมาอวดอ้าง เพราะทุกสิ่งที่ท่านมีได้รับมาจากพระเจ้าทั้งนั้น พระเยซูเจ้าในฐานะนักเทววิทยาผู้ยิ่งใหญ่ได้ให้บทเรียนแก่เราว่า อย่าได้อวดอ้างกิจกรรมดีเฉพาะพระพักตร์พระเจ้าเป็นอันขาด เมื่อเราได้ทำทุกสิ่งที่ต้องทำแล้ว นักบุญเทเรซาองค์เล็กเข้าใจเรื่องนี้ดีได้กล่าวว่า “ฉันจะปรากฏเฉพาะพระพักตร์พระเจ้ามือเปล่า”
คริสตชนต้องทำดีเพื่อเห็นแก่พระเจ้า ไม่อวดตัวในสิ่งที่ต้องทำตามหน้าที่ ธรรมชาติของมนุษย์ทำทุกอย่างเพื่อเกียรติยศชื่อเสียงของตน ทำดีเพื่อหวังคำชม บ่อยครั้งเราเองมีท่าทีเช่นนั้น เมื่อถือปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้า เรามักเข้าใจว่า พระเจ้าเป็นหนี้เรา ต้องให้รางวัลเรา พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่า พระเจ้าไม่เคยเป็นหนี้เรา เราต้องสำนึกตนดังผู้รับใช้ของพระเจ้าและปฏิบัติตนเหมือนพระเยซูเจ้า “มิได้มาเพื่อให้ผู้อื่นรับใช้ แต่มาเพื่อรับใช้ผู้อื่น” (มธ 20:28)
พระเยซูเจ้าทรงคาดหวังการอุทิศตนทั้งครบ ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติของพระเจ้าและคำสอนของพระองค์ ทำทุกอย่างตามหน้าที่โดยไม่หวังคำยกย่องสรรเสริญ มิฉะนั้น ทุกสิ่งที่เราทำในการรับใช้พระองค์และเพื่อนมนุษย์จะไร้ประโยชน์ ศิษย์พระคริสต์ต้องทำงานทุกอย่างเพื่อเห็นแก่พระอาณาจักรและวางใจพระเจ้าแต่ผู้เดียว ไม่หวังบำเหน็จรางวัลใด ๆ แต่มุ่งทำตามพระประสงค์ของพระองค์ด้วยความเสียสละ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
12 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : พี่น้องชาวดอนม่วยจัดดอกไม้, ดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-10-31

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น