วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เงินมิใช่คำตอบของทุกสิ่ง


เงินมิใช่คำตอบของทุกสิ่ง
อังคาร
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
วว 3:1-6, 14-22
ลก 19:1-10
“เงินอาจซื้อหลายสิ่งได้ แต่ไม่อาจซื้อความรักและความจริงใจได้” ศักเคียส หัวหน้าคนเก็บภาษีที่ด่านเมืองเยรีโค เป็นตัวอย่างของคนมีเงินมาก แต่ไม่มีความสุข เขาร่ำรวยจากการเก็บภาษีให้รัฐบาลโรมันและเก็บส่วนที่เหลือเป็นของตนเอง ทำให้เป็นที่เกลียดชังของคนทั่วไป เขาอยากเห็นพระเยซูเจ้า ความเป็นคนร่างเตี้ยและคนมากทำให้มองไม่เห็น แต่เขาไม่ละความพยายาม วิ่งนำหน้าไปปีนต้นมะเดื่อเทศเพื่อเห็นพระองค์
นับเป็นเรื่องน่าละอายที่เศรษฐีผู้มั่งคั่งแห่งเยรีโคต้องปีนต้นไม้เหมือนเด็ก เพื่อดูอาจารย์ชาวยิวคนหนึ่ง แต่ความต้องการของศักเคียสมีมากกว่าความอาย พระเยซูเจ้าทรงมองมาที่เขา ทรงเรียกชื่อ และตรัสกับเขาให้รีบลงมาเพราะจะไปพักที่บ้านของเขา นี่คือความยินดีล้นเหลือที่เงินซื้อไม่ได้และเขาไม่เคยได้รับจากใครมาก่อน การไปพักที่บ้านของศักเคียสที่ชาวยิวมองว่าเป็นคนบาปที่สุด สะเทือนความรู้สึกของชาวยิว เป็นสิ่งที่ชาวยิวทั่วไปรับไม่ได้และไม่ทำกัน
พระเยซูเจ้าทรงแสดงความรักและความเมตตาต่อคนบาป พระองค์มิได้เสด็จมาเพื่อตามหาคนชอบธรรม แต่เพื่อตามหาคนบาปและคนที่หลงไป พระองค์ทรงเรียกชื่อศักเคียสเหมือนผู้เลี้ยงแกะที่ดีซึ่งจำชื่อแกะทุกตัว ทรงทราบว่า เขาเป็นเหมือนคนทั่วไปที่มีความดีในตัวเอง แต่ต้องการความรักและความเข้าใจ แม้เขาเป็นคนร่ำรวยมาก แต่ส่วนลึกแห่งจิตใจเป็นคนยากจน สิ่งที่เขาแสวงหามาตลอดชีวิตคือความรักและการยอมรับจากเพื่อนชาวยิวด้วยกัน
ศักเคียสได้รับความรักและการให้อภัยด้วยเมตตาจากพระเยซูเจ้า ซึ่งเขาไม่เคยได้รับมาก่อน ความรักและการให้อภัยของพระองค์สัมผัสใจเขา ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงตนเองจากที่เคยเห็นแก่ตัว กลายเป็นคนรู้จักให้และแบ่งปันสิ่งที่มีกับคนอื่น และชดเชยสิ่งที่ได้โกงใครมาถึงสี่เท่า เขาได้ทำมากกว่าที่กฎหมายกำหนด นี่คือ เครื่องหมายแห่งการกลับใจที่ทำให้เขาได้รับความรอด “วันนี้ ความรอดพ้นมาสู่บ้านนี้แล้ว เพราะคนนี้เป็นบุตรของอับราฮัมด้วย” (ลก 19:9)
คริสตชนต้องรักและให้อภัยความผิดของกันและกันด้วยใจกว้าง ให้โอกาสคนผิดพลาด มีแต่ความรักและการให้อภัยเท่านั้น ช่วยลดความแตกแยกและความเกลียดชังในสังคมลงได้ และเป็นเงื่อนไขของการได้รับความรอดนิรันดร ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกบาปและให้อภัยด้วยเมตตาเหมือนพระเยซูเจ้า ไม่ตัดสินใครจากสิ่งภายนอกที่เห็น มีความปรารถนาพบพระเยซูเจ้าในชีวิต สำนึกในความบาปของตนและกลับใจเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่อย่างศักเคียส
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
19 พฤศจิกายน 2018
ที่มาภาพ : https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4441559548770474725#editor/target=post;postID=2349768557105729608

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น