วันอังคารที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

หัวใจที่สำนึกคุณ


หัวใจที่สำนึกคุณ
พุธ
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ปชญ 6:1-11
ลก 17:11-19
“หัวใจที่สำนึกคุณ เป็นหัวใจที่ควรยกย่อง” เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นระหว่างการเดินทางครั้งสุดท้ายของพระเยซูเจ้าสู่กรุงเยรูซาเล็ม ได้ให้บทเรียนแก่เราเรื่อง “การสำนึกพระคุณ” คนโรคเรื้อนสิบคนได้เข้ามาเฝ้า ร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ “พระเยซู พระอาจารย์ โปรดสงสารพวกเราเถิด” (ลก 17:13) นี่เป็นเสียงร้องของคนที่กำลังทนทุกข์ ถูกตัดขาดจากสังคมเพราะโรคเรื้อน  พวกเขาปฏิบัติตามกฎของโมเสสยืนอยู่ห่าง ๆ (ดู ลนต 13:46-47)
พระเยซูเจ้าทรงบอกให้คนโรคเรื้อนไปแสดงตัวแก่สมณะตามกฎของโมเสส (ดู ลนต 13:4-6) พระองค์ประทานแบบอย่างแก่เราในการปฏิบัติตามกฎหมาย พวกเขาทั้งหมดหายจากโรค แต่มีเพียงชาวสะมาเรียคนเดียวที่กลับมาขอบคุณพระองค์ “พลางร้องตะโกนสรรเสริญพระเจ้า ซบหน้าลงแทบพระบาท ขอบพระคุณพระองค์” (ลก 17:15-16) นี่เป็นท่าทีของคนที่สำนึกคุณ บ่อยแค่ไหนที่เราแสดงการขอบคุณพระเจ้าสำหรับพระพรและพระทัยเมตตาที่ทรงมีต่อเรา
ชาวสะมาเรียที่ชาวยิวมองว่าเป็นคนไม่บริสุทธิ์ และถูกเหยียดหยามว่าเป็นคนละเมิดบทบัญญัติได้กลับมาขอบคุณพระเยซูเจ้า “ทั้งสิบคนหายจากโรคมิใช่หรือ อีกเก้าคนอยู่ที่ใดเล่า” (ลก 17:17) เรามักร้องขอความช่วยเหลือจากพระเจ้าในยามมีปัญหา แต่เราลืมนึกถึงความรักของพระองค์ที่ทรงมีต่อเรา พระองค์ประทานชีวิต อากาศหายใจ แสงอาทิตย์ อาหาร เพื่อนที่ดี ทรงกระทำสิ่งดีมากมายสำหรับชีวิตของเรา ที่เราต้องสำนึกคุณและขอบคุณพระองค์อยู่เสมอ
หากเราตื่นเช้ามาไร้โรคภัยไข้เจ็บ เราได้รับพรมากกว่าคนหนึ่งล้านคนที่อาจมีชีวิตไม่พ้นสัปดาห์นี้, หากเราไม่เคยได้รับอันตรายจากสงคราม ความโดดเดี่ยวในคุก ความเจ็บปวดของการทรมาน  หรือความอดอยาก เราอยู่ในสถานะดีกว่าคนห้าล้านคนทั่วโลก, หากเราไปวัดโดยไม่ต้องกลัวการทำร้าย ถูกจับ หรือทรมานถึงตาย เราได้รับพรมากกว่าคนสามล้านคนในโลก, หากเรามีอาหารในตู้เย็น มีเสื้อผ้าในตู้ มีบ้าน และที่นอน เราร่ำรวยกว่าคน 75% ในโลก, หากเรามีเงินฝากในธนาคาร ในกระเป๋าเงิน และเงินออมที่ใดที่หนึ่ง เราเป็นหนึ่งในคนมั่งมี 8% ของโลก นี่คือเหตุผลที่เราต้องขอบคุณพระเจ้าอยู่เสมอ
พระเจ้าประทานพระพรมากมายสำหรับเราโดยที่เราไม่ได้ร้องขอ ทรงตอบรับคำภาวนาของเราทุกครั้ง เราต้องขอบคุณพระองค์สำหรับความรักและพระทัยเมตตาที่ทรงมีต่อเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องมีหัวใจที่สำนึกคุณ ตระหนักถึงพระพรมากมายที่ได้รับจากพระเจ้า ขอบคุณพระองค์สำหรับความรักหาที่สุดมิได้ที่ทรงมีต่อเรา และเลียนแบบชาวสะมาเรียที่ขอบคุณพระเจ้าด้วยหัวใจที่สำนึกคุณ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
13 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : คุณลุงสุบรรณ์ ผิวชัย, ขอบคุณพระเมตตาหลังการผ่าตัด, วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-11-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น