วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การอธิษฐานภาวนาโดยไม่ท้อถอย


การอธิษฐานภาวนาโดยไม่ท้อถอย
เสาร์
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
3 ยน 1:5-8
ลก 18:1-8
ในสังคมอิสราเอลโบราณ หญิงม่ายถือเป็นคนอ่อนแอที่สุด เป็นตัวแทนของคนยากจน คนไร้ที่พึ่งและปกป้องตัวเองไม่ได้  พระเจ้าทรงเอาพระทัยใส่พวกนางเป็นพิเศษโดยตรัสว่า “ท่านจะต้องไม่ข่มเหงหญิงม่ายหรือลูกกำพร้า... เราจะฟังเสียงร้องขอของเขาอย่างแน่นอน” (อพย 22:22-23) หญิงม่ายที่ปรากฏในพระวรสารวันนี้ถูกคนกลั่นแกล้งต่าง ๆ นานา จึงต้องมาร้องขอความยุติธรรมจากผู้พิพากษา
พระเยซูเจ้าได้หยิบยกอุปมาเรื่องหญิงม่ายกับผู้พิพากษาอยุติธรรม เพื่อสอนว่า “จำเป็นต้องอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอโดยไม่ท้อถอย” (ลก 18:1) ทรงนำเสนอเรื่องราวของหญิงม่ายคนหนึ่งที่ต้องการให้คดีความของตนได้รับการพิจารณาจากผู้พิพากษา นางไปหาผู้พิพากษาครั้งแล้วครั้งเล่าแต่ได้รับการปฏิเสธทุกครั้ง ความเพียรพยายามของนางทำให้ผู้พิพากษายอมพิจารณาตัดสินคดีความให้ในที่สุด (เพื่อนางจะได้ไม่มารบกวนให้รำคาญใจอีก)
อุปมาได้ชี้ให้เห็นความแตกต่างสุดขั้วระหว่างพระเจ้ากับผู้พิพากษาอธรรม 1) ผู้พิพากษาเป็นคนโลภ รับสินบน บิดเบือนความจริง และหากินบนความทุกข์ของคนอื่น ส่วนพระเจ้าทรงเปี่ยมด้วยความรักและความเมตตากรุณาอย่างหาที่สุดมิได้ ทรงปฏิบัติต่อทุกคนอย่างยุติธรรมและเท่าเสมอกัน 2) ผู้พิพากษาไม่รู้จักหญิงม่ายยากจนคนนี้มาก่อน จึงไม่มีความผูกพันกัน ส่วนพระเจ้ารู้จักเราตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ก่อนที่จะเกิดมาด้วยซ้ำ (เทียบ ยรม 1:4)
อุปมาเรื่องหญิงม่ายกับผู้พิพากษาอยุติธรรมสอนเราว่า เมื่ออธิษฐานภาวนาพระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานภาวนาของเรา พระเจ้าอาจไม่ทรงตอบคำอธิษฐานภาวนาของเราในทันที เพราะพระองค์ทรงเห็นกาลเวลาทั้งหมด ทรงทราบว่าอะไรดีที่สุดสำหรับเรา และพร้อมประทานสิ่งที่ดีงามแก่เราเกินกว่าที่วอนขอเสียอีก เราจำเป็นต้องอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอโดยไม่ท้อถอย ยิ่งเราอธิษฐานภาวนามาก เรายิ่งมีความสนิทสัมพันธ์กับพระองค์มากเท่านั้น
การอธิษฐานภาวนาคือการยกจิตใจขึ้นหาพระเจ้า ดำรงตนในความรักต่อพระองค์ และทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าอย่างใกล้ชิด การอธิษฐานภาวนามีความหมายและปรากฏเป็นจริง เมื่อเราได้พยายามออกแรงทำส่วนของเราให้ดีที่สุด ศิษย์พระคริสต์ต้องอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอโดยไม่ท้อถอย หรือสิ้นหวัง เราอธิษฐานภาวนามิใช่เพื่อเปลี่ยนพระประสงค์ของพระเจ้า แต่เพื่อเปลี่ยนตัวเราให้เป็นเหมือนพระองค์ แสวงหาและทำตามพระประสงค์ของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
16 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : พี่น้องชาวดอนม่วยภาวนาต่อแม่พระ, วัดดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-10-27

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น