วันอาทิตย์ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ทานของหญิงม่ายยากจน


ทานของหญิงม่ายยากจน
จันทร์
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
วว 14:1-3, 4ข-5
ลก 21:1-4
กล่าวกันว่า “หากเรามีความจำเป็นต้องการความช่วยเหลือ อย่าไปหาคนรวย แต่ให้ไปหาคนจน” พระวรสารวันนี้สะท้อนความจริงนี้ พระเยซูเจ้าทรงยกย่องทานของหญิงม่ายยากจน มิใช่เพราะจำนวนเงินที่เธอหย่อนลงในตู้ทาน แต่เพราะความใจกว้างของเธอที่ให้ทั้งหมดที่มีอยู่ และจำเป็นสำหรับการเลี้ยงชีวิต โดยไม่เก็บสิ่งใดไว้สำหรับตนเอง ขณะที่คนร่ำรวยและคนอื่น แม้ให้ทานด้วยเงินจำนวนมาก แต่เป็นส่วนที่เหลือใช้ พวกเขายังมีอย่างเหลือเฟือ
ถ้าเราให้สิ่งที่เราไม่ต้องการแล้ว นั่นไม่ใช่การให้” (นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา) หญิงม่ายยากจนได้แสดงถึงความใจกว้างและความวางใจพระเจ้าโดยให้ทั้งหมดที่เธอมี ความยากจนไม่ได้ทำให้เธอหยุดการแบ่งปัน แม้เป็นเงินเพียงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับผู้อื่นที่ให้จากส่วนที่เหลือใช้ เธอได้มอบตัวเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าโดยปราศจากเงื่อนไขใด ๆ และพระเจ้าไม่ทรงทอดทิ้งคนใจกว้างและวางใจในพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงทำให้ทุกคนประหลาดใจเมื่อตรัสว่า “หญิงม่ายยากจนคนนี้ทำทานมากกว่าทุกคน” (ลก 21:3) ทรงแสดงให้ทุกคนได้เข้าใจว่า พระเจ้าไม่ได้มองดูที่จำนวน ปริมาณ หรือความยิ่งใหญ่ของงานที่เราทำ แต่มองดูที่จิตใจและความตั้งใจจริงของเราในการทำสิ่งต่าง ๆ สิ่งเล็กน้อยที่เราทำในสายตาของใครต่อใคร อาจเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า หากเราทำด้วยความรักยิ่งใหญ่อย่างหญิงม่ายยากจนในพระวรสาร
พระเยซูเจ้าทรงยกย่องทานของหญิงม่ายยากจน เพราะความใจกว้างและความวางใจอย่างเต็มเปี่ยมของเธอต่อพระเจ้า “เราอาจทำสิ่งใหญ่โตไม่ได้ แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กน้อยด้วยความรักยิ่งใหญ่” (นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา) เราต้องมีความใจกว้างและวางใจพระเจ้าเช่นเดียวกัน “ทุกสิ่งที่เราทำขอให้ทำด้วยความรักและเพื่อความรัก” (นักบุญฟรังซิส เดอ ซาล) ความเชื่อและความรักทำให้กิจการทุกอย่างมีคุณค่า
สาเหตุที่หญิงม่ายยากจนเพราะบรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสี “โกงกินทรัพย์สินของหญิงม่าย” (ลก 20:47) ด้วยการเอารัดเอาเปรียบและปฏิบัติต่อพวกเธออย่างอยุติธรรม พระเจ้าไม่ทรงพอพระทัยทานจากส่วนที่เหลือใช้ ซึ่งได้มาจากการเอารัดเอาเปรียบผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความใจกว้างและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม ไม่เอารัดเอาเปรียบใครและปฏิบัติต่อทุกคนอย่างยุติธรรม พร้อมยื่นมือช่วยเหลือ ให้กำลังใจ และอธิษฐานภาวนาเพื่อทุกคนที่ทุกข์ยากเดือดร้อน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
25 พฤศจิกายน 2018
ที่มาภาพ : https://bendicionescristianaspr.com/jesus-y-la-limosna/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น