วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ตาดีแต่มองไม่เห็น


ตาดีแต่มองไม่เห็น
จันทร์
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
วว 1:1-4; 2:1-5ก
ลก 18:35-43
พระวรสารนักบุญมาระโกบอกให้เราทราบว่า ชายตาบอดที่เมืองเยรีโคชื่อ บาทิเมอัส บุตรของทิเมอัส (มก 10:46) ชายตาบอดในพระวรสารแม้มองไม่เห็นด้วยตาเปล่า แต่เขาสามารถมองเห็นด้วยหัวใจที่เปี่ยมรัก “คนที่ตาบอดที่สุดคือคนตาดีแต่มองไม่เห็นความต้องการของเพื่อนพี่น้อง”  เราอาจเป็นคนตาบอดขณะที่ยังตาดี แต่มองไม่เห็นความจำเป็นของผู้อื่น ดังเช่นผู้คนในพระวรสาร “ได้ดุว่าเขา บอกให้เงียบ” (ลก 18:39)
ชายตาบอดคงได้ยินเรื่องการรักษาของพระเยซูเจ้าจึงอยากพบพระองค์ แต่เพราะตามองไม่เห็นทำให้ไม่สามารถไปพบพระองค์ได้เยี่ยงคนปกติ เมื่อพระองค์เสด็จมาใกล้เมืองเยริโคและทราบว่าเป็นพระองค์ เขากลัวพลาดโอกาสสำคัญในการพบพระองค์ จึงร้องเสียงดังว่า “ข้าแต่พระเยซูโอรสของกษัตริย์ดาวิดเจ้าข้า โปรดเมตตาข้าพเจ้าเถิด” (ลก 18:38) เขารู้ว่า พระเมสสิยาห์เมื่อเสด็จมาทรงเป็นโอรสของกษัตริย์ดาวิด
พระเยซูเจ้าทรงได้ยินและบอกให้นำตัวชายตาบอดมาพบ เขาได้ทูนขอพระองค์รักษาเขาให้มองเห็น พระองค์ตรัสกับเขาว่า “จงมองเห็นเถิด ความเชื่อของเจ้าช่วยเจ้าให้รอดพ้นแล้ว”  (ลก 18:42) พระองค์ได้ตอบแทนความเชื่อของเขาด้วยการรักษาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เขาได้กลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เขาได้เห็นผลงานน่าอัศจรรย์ที่ทรงกระทำและเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าในสิ่งสร้าง ซึ่งช่วยเปิดตาใจและเพิ่มพูนความเชื่อของเขายิ่งขึ้น
เราต้องมีความเชื่อเช่นชายตาบอดที่วางใจพระเยซูเจ้า มาหาพระองค์ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาด้วยความเชื่อ ผ่านทางการอ่านพระคัมภีร์และฟังพระวาจาของพระองค์ที่ตรัสกับเรา “ท่านอยากให้เราทำอะไรให้” (ลก 18:41) บอกพระองค์ถึงความต้องการของเรา ให้พระองค์รักษาความบอดมืดฝ่ายจิตของเรา จากความโกรธ ความเกลียดชัง อคติ ความอิจฉาริษยา และนิสัยไม่ดีที่บังตาเรา ทำให้มองไม่เห็นความดีของผู้อื่นและการประทับอยู่ของพระองค์
คริสตชนต้องเลียนแบบความเชื่อของชายตาบอดที่จำพระเยซูเจ้าได้ ในฐานะพระผู้ช่วยให้รอด ยอมรับความจริงว่า ต้องการความช่วยเหลือจากพระองค์ ตอบสนองการเรียก และกลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์ เพื่อไม่เป็นคนตาบอดขณะที่ตายังมองเห็นทั้งสองข้าง ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อลึกซึ้งในพระเจ้า ผู้ประทานดวงตาให้เรามองเห็นและประทานหัวใจให้เรามองเห็นได้ดีกว่า และใช้มันตลอดเวลาในชีวิต เพื่อมองเห็นความต้องการของผู้อื่น มองเห็นฝีพระหัตถ์ของพระเจ้าและพระประสงค์ของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
18 พฤศจิกายน 2018
ที่มาภาพ : http://www.thewrighttribe.com/home/bartimaeus

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น