วันพฤหัสบดีที่ 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

วันสุดท้ายของชีวิต


วันสุดท้ายของชีวิต
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
2 ยน 1:4-9
ลก 17:26-37
ใกล้จบปีพิธีกรรมของพระศาสนจักร บทอ่านในระหว่างนี้นำเราให้คิดถึงจุดจบของสรรพสิ่ง วันสิ้นโลก และวันสุดท้ายแห่งชีวิตของเรา พระเยซูเจ้าทรงเดินทางไปยังกรุงเยรูซาเล็ม และทรงทราบดีว่า ใกล้เวลาสิ้นพระชนม์ของพระองค์แล้ว ทรงอ้างถึงภัยพิบัติครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์คือ น้ำมหาวินาศและการล่มสลายของเมืองโสดม เพื่อบอกให้เราทราบว่า วันที่บุตรแห่งมนุษย์เสด็จมาจะเป็นเช่นเดียวกัน
ผู้คนจำนวนมากต้องจบชีวิตลงจากหายนะสองครั้งนี้ เพราะมัวกินดื่มและยุ่งอยู่กับเรื่องสารพัด แต่พระเจ้าทรงช่วยคนชอบธรรมอย่างครอบครัวโนอาห์และโลท ในวันของบุตรแห่งมนุษย์ พระเยซูเจ้าจะเสด็จมาอย่างทรงอำนาจยิ่งใหญ่ และเผยแสดงให้เห็นถึงพระยุติธรรมของพระเจ้า หากเรามีความเชื่อในพระองค์ก็ไม่มีอะไรต้องกลัว เราควรเตรียมพร้อมและมองไปข้างหน้าด้วยความหวัง และคิดเสมอว่า วันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต
เรามักให้ความสำคัญเรื่องความมั่นคงในชีวิตเป็นพิเศษ มีการเตรียมตัวหลายอย่าง อาทิ การหาเงินให้ได้มาก ๆ เพื่อไว้ใช้ในวัยชรา การวางแผนสำหรับอนาคต การดูแลสุขภาพ และการพัฒนาความสามารถพิเศษของตนอยู่เสมอ เราดำเนินชีวิตในแต่ละวันประหนึ่งว่า โลกนี้จะคงอยู่ตลอดไป เราไม่ได้คิดถึงโลกหน้าและชีวิตฝ่ายจิตของเรา พระเยซูเจ้าทรงเชิญชวนเราให้คิดถึงความว่างเปล่าของชีวิตในโลกนี้ ทุกอย่างที่เตรียมไว้พังทลายทันทีเมื่อวันสุดท้ายมาถึง
คนทั่วไปหวั่นวิตกและหวาดกลัวความตาย หรือวันสุดท้ายเป็นที่สุด เพราะทุกอย่างจบสิ้น แผนการที่วางไว้พังทลาย เงินทอง และของสะสมกลายเป็นสิ่งไร้ประโยชน์ เอาอะไรไปไม่ได้  นอกจากความดีงามและบุญกุศล แต่สำหรับคริสตชนที่วางใจพระเจ้าและเตรียมพร้อม นั่นเป็นเวลาแห่งพระยุติธรรมและความสุขยิ่งใหญ่ ที่เราจะได้พบและอยู่กับองค์พระเจ้า ผู้เป็นเจ้านายและเป้าหมายสุดท้ายของเรา
ชีวิตในโลกนี้เป็นการเดินทางสู่โลกหน้า และชีวิตในโลกหน้าขึ้นอยู่กับการดำเนินชีวิตในโลกนี้ ดังนั้น เราต้องไม่มัวกินดื่ม หรือสลวนอยู่กับเรื่องฝ่ายโลกที่ไม่ยั่งยืน ต้องพิจารณามโนธรรมของตนทุกวันและคิดเสมอว่า “วันนี้เป็นวันสุดท้ายของชีวิต” ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตอย่างผู้รับใช้ที่ซื่อสัตย์ วางใจ และเตรียมพร้อมอยู่เสมอ เพื่อต้อนรับวันที่บุตรแห่งมนุษย์เสด็จมาและวันสุดท้ายของชีวิต สถานที่และเวลาไม่มีใครรู้ แต่ที่แน่นอนคือไม่มีใครหนีพ้น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : เด็กจุดเทียนบนหลุมฝังศพของบรรพชน, สุสานวัดดอนม่วย-โนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-11-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น