วันเสาร์ที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พระเจ้ามิได้ดูที่ปริมาณ


พระเจ้ามิได้ดูที่ปริมาณ
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 32 เทศกาลธรรมดา
ปี B
1 พกษ 17:10-16
ฮบ 9:24-28
มก 12:38-44
บทนำ
ครั้งหนึ่งมีขอทานคนหนึ่งมาพบคุณแม่เทเรซาแห่งกัลกัตและพูดกับคุณแม่ว่า “ทุกคนต่างให้บางสิ่งบางอย่างกับคุณแม่ ผมต้องการให้บางอย่างกับคุณแม่เช่นเดียวกัน” เขาได้นำเงิน 10 ไปซา มามอบให้ (1 ไปซา=100 รูปี) คุณแม่เทเรซาคิดในใจว่า “หากฉันรับเงินจำนวนดังกล่าว เขาคงกลับไปด้วยความหิว แต่หากฉันไม่รับ เขาคงผิดหวังมาก” ดังนั้นคุณแม่จึงรับเงินจำนวนดังกล่าว
คุณแม่เทเรซาได้กล่าวภายหลังว่า “ฉันมีความรู้สึกว่าของขวัญนี้ยิ่งใหญ่กว่ารางวัลโนเบลที่ฉันเคยได้รับ เพราะว่าเขาได้ให้ทั้งหมดที่เขามี ฉันเห็นถึงแววตาแห่งความยินดีและความสุขใจในการให้ของเขา” (คุณแม่เทเรซาเคยได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ปี 1979) เรื่องราวของขอทานที่คุณแม่เทเรซาเล่า สอดคล้องกับเรื่องราวของหญิงม่ายยากจนในบทอ่านแรกและบทพระวรสารวันนี้
บทอ่านวันนี้เชื้อเชิญเราให้อุทิศตนรับใช้พระเจ้า ด้วยความสุภาพและด้วยใจกว้างโดยปราศจากอคติ ดังเช่นเรื่องราวของหญิงม่ายยากจนที่ได้ให้ทั้งหมดที่มีและจำเป็นสำหรับการเลี้ยงชีวิต พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่าพระเจ้ามิได้มองดูที่ปริมาณหรือสิ่งภายนอก แต่มองดูที่หัวใจ ทรงตำหนิพวกธรรมมาจารย์อย่างรุนแรงที่ทำทุกอย่างเพื่อเกียรติของตนเอง และเอารัดเอาเปรียบหญิงม่ายซึ่งเป็นบุคคลที่อ่อนแอและน่าสงสารในสังคม
1.       พระเจ้ามิได้ดูที่ปริมาณ
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงยกย่องทานของหญิงม่าย มิใช่เพราะจำนวนเงินสองเหรียญทองแดงที่เธอหย่อนลงในตู้ทาน แต่เพราะความใจกว้างของเธอที่ให้ทั้งหมดที่มีอยู่ และจำเป็นสำหรับการเลี้ยงชีวิตเพื่อเห็นแก่พระเจ้า โดยไม่เก็บสิ่งใดไว้สำหรับตนเองเลย ขณะที่คนร่ำรวยและคนอื่นๆ แม้ได้ให้ทานด้วยเงินจำนวนมาก แต่เป็นส่วนที่เหลือกินเหลือใช้ พวกเขายังมีอีกอย่างเหลือเฟือ
เราได้เห็นถึงความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมของหญิงม่าย เธอได้ให้ทั้งหมดที่มีแด่พระเจ้า เพราะรู้ว่าพระเจ้าทรงเป็นแหล่งที่มาของสิ่งดีทุกอย่าง เธอเข้าใจอย่างถ่องแท้ว่าไม่ใช่เงินทองที่ช่วยเธอให้ได้รับความรอด แต่เป็นองค์พระเจ้าเท่านั้น สิ่งที่เธอครอบครองคือพระเจ้าและสมบัติแห่งเมืองสวรรค์ มิใช่สมบัติในโลกนี้ เธอได้มอบตัวเองไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้าโดยปราศจากเงื่อนไขใดๆ
พระเยซูเจ้าทรงทำให้ทุกคนประหลาดใจด้วยการตรัสว่า “หญิงม่ายยากจนคนนี้ได้ทำทานมากกว่าทุกคนที่ได้ใส่เงินลงในตู้ทาน” (มก 12:43) พระองค์ได้ทรงแสดงให้ทุกคนได้เข้าใจว่าพระเจ้าไม่ได้มองดูที่ปริมาณหรือความยิ่งใหญ่ของงานที่เรากระทำ แต่ทรงมองดูที่หัวใจและความตั้งใจจริงของเราที่กระทำ หญิงม่ายยากจนได้กระทำสิ่งยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวรสารวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องใจกว้างกับพระเจ้า มอบความไว้วางใจทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์ของพระเจ้า เช่นเดียวกับหญิงม่ายในพระวรสารที่ให้ทั้งหมดที่มีแด่พระเจ้า และพระเจ้าไม่ทอดทิ้งคนที่ใจกว้างและวางใจในพระองค์ “จงให้แล้วพระเจ้าจะประทานแก่ท่าน ท่านจะได้รับเต็มสัดเต็มทะนานอัดแน่นจนล้น เพราะท่านใช้ทะนานใดตวงให้เขา พระเจ้าก็จะทรงใช้ทะนานนั้นตวงตอบแทนให้ท่านด้วย” (ลก 6:38)
ประการที่สอง เราต้องไม่ตัดสินใครจากสิ่งภายนอก เรามักตัดสินคนอื่นจากสิ่งที่เขามี ฐานะทางสังคมหรือสิ่งภายนอกที่เขากระทำ แต่พระเจ้ามิได้ดูที่ปริมาณหรือสิ่งภายนอก ทรงมองดูที่หัวใจและเจตนาที่ซ่อนอยู่เบื้องหลังการกระทำต่างๆ สิ่งเล็กน้อยที่เรากระทำในสายตาของใครต่อใคร อาจเป็นสิ่งยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า หากเรากระทำด้วยความรักยิ่งใหญ่ โดยปราศจากความเห็นแก่ตัว
ประการที่สาม เราต้องใส่ใจคนต่ำต้อยในสังคม เราต้องพร้อมยื่นมือช่วยเหลือผู้กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ โดยเฉพาะหญิงม่าย เด็กกำพร้าและคนยากจนในสังคม เพราะนี่คือพระเยซูเจ้าผู้ทรงประทับท่ามกลางเรา ที่เราต้องให้การต้อนรับ สนับสนุนช่วยเหลือ ให้กำลังใจและอธิษฐานภาวนาเพื่อพวกเขา เป็นต้นในสังคมและหมู่คณะของเรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระเยซูเจ้าทรงยกย่องทานของหญิงม่ายยากจน เพราะความใจกว้างและความวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยมของเธอ ทรงแสดงให้ทุกคนได้เข้าใจว่าพระเจ้าไม่ได้มองดูที่ปริมาณหรือความยิ่งใหญ่ของงานที่เรากระทำ แต่มองดูที่หัวใจและความตั้งใจจริงของเราในการกระทำสิ่งต่างๆ “เราอาจทำสิ่งใหญ่โตไม่ได้ แต่เราสามารถทำสิ่งเล็กน้อยด้วยความรักยิ่งใหญ่” (นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตา)
คริสตชนต้องมีความใจกว้างและวางใจในพระเจ้าเช่นเดียวกัน “ทุกสิ่งที่เรากระทำขอให้ทำด้วยความรักและเพื่อความรัก” (นักบุญฟรังซิส เดอ ซาล) ความเชื่อและความรักทำให้กิจการทุกอย่างมีคุณค่า ศิษย์พระคริสต์ต้องพร้อมยื่นมือช่วยเหลือคนที่กำลังเดือดร้อนด้วยความรักยิ่งใหญ่ ให้ด้วยหัวใจที่เปิดกว้างและไม่หวังสิ่งใดตอบแทน แม้เป็นเพียงสิ่งเล็กน้อย แต่ยิ่งใหญ่ในสายพระเนตรของพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
10 พฤศจิกายน 2018
ภาพ: ต้นเงินเด็กคำสอนเพื่อโครงการสร้างวัด, วัดโนนค้อ, พรรณานิคม, สกลนคร; 2018-11-03

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น