วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

การเป็นพยาน


การเป็นพยาน
พุธ
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
วว 15:1-4
ลก 21:12-19
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงบอกล่วงหน้าถึงความยากลำบากและการเบียดเบียน ซึ่งผู้ติดตามพระองค์จะได้รับ “ถ้าเขาเบียดเบียนข่มเหงเรา เขาก็จะเบียดเบียนข่มเหงท่านทั้งหลายด้วย” (ยน 15:20) คำทำนายนี้เป็นจริงตลอดประวัติศาสตร์ของพระศาสนจักร แต่พระเยซูเจ้าทรงให้ความมั่นใจกับบรรดาศิษย์ว่า พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งพวกเขา “แล้วจงรู้เถิดว่าเราอยู่กับท่านทุกวันตลอดไปตราบจนสิ้นพิภพ” (มธ 28:20)
ชีวิตคริสตชนในโลกมิใช่ชีวิตที่โรยด้วยกลีบกุหลาบ แต่เป็นชีวิตที่เต็มไปด้วยขวากหนาม การเบียดเบียน และความยากลำบาก เราต้องเรียนรู้การแบกไม้กางเขนและพบความหมายในความยากลำบากที่กำลังเผชิญ แต่ไม่ควรวิตกทุกร้อนเพราะพระเจ้าจะทรงช่วยเหลือเรา “เราจะให้คำพูดและปรีชาญาณแก่ท่าน ซึ่งศัตรูของท่านจะต้านทานหรือโต้แย้งไม่ได้” (ลก 21:15) ทำให้เราไม่หวั่นเกรงภยันตรายใด ๆ
พระเจ้าทรงอนุญาตให้มีการเบียดเบียนเพื่อชำระพระศาสนจักรให้บริสุทธิ์ เป็นเหมือนพายุพัดผ่านต้นไม้ในฤดูใบไม้ร่วง ทำให้ใบไม้ร่วงหล่นและปลิวกระจาย เหลือแต่ลำต้นไร้ใบ ดูคล้ายกับว่า ต้นไม้กำลังตาย แต่เมื่อฤดูใบไม้ผลิมาถึง ต้นไม้เริ่มแตกใบอ่อนและออกดอกบานสะพรั่งอีกครั้ง การเบียดเบียนที่เกิดขึ้นในพระศาสนจักรเป็นเช่นใบไม้ที่ร่วงหล่น แต่ชีวิตของพระศาสนจักรยังคงดำเนินต่อไปและเกิดดอกออกผลสมบูรณ์
“พระนามเยซู” ได้กลายเป็นเครื่องหมายของการต่อต้านและการเบียดเบียนเสมอมา ปัจจุบันมีคริสตชนจำนวนมากในหลายประเทศ ยังคงได้รับความทุกข์ยากลำบากและการเบียดเบียนเพราะการเป็นคริสตชน เช่น ประเทศมุสลิมไม่อนุญาตให้ปฏิบัติศาสนา คริสตชนถูกฆ่าตายอย่างโหดร้ายป่าเถื่อนจากพวกมุสลิมหัวรุนแรงไอซิส การเบียดเบียนเป็นโอกาสให้เราได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า ถือเป็นการประกาศข่าวดีและแพร่ธรรมอย่างหนึ่ง
พระเยซูเจ้าทรงหลั่งพระโลหิตเพื่อเราและทรงเรียกเราให้เป็นมรณสักขี “เลือดของมรณสักขีคือเมล็ดพันธุ์ชั้นดีของพระศาสนจักร” (แตร์ตุลเลียน) ดังนั้น คริสตชนต้องยืนหยัดมั่นคงในความเชื่อ “ด้วยการยืนหยัดมั่นคงท่านจะรักษาชีวิตของท่านไว้ได้” (ลก 21:19) ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้า และอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ถูกเบียดเบียนเป็นพิเศษ ให้มั่นคงเข็มแข็งในความเชื่อ และมีความเพียรทนจนวาระสุดท้าย
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
Dongxay Hotel, Thakhek, Khammouane
27 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : บุญราศีแห่งเมืองลาว, เวียงจันทน์, สปป. ลาว; 2016-12-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น