วันศุกร์ที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ชีวิตหลังความตาย


ชีวิตหลังความตาย
เสาร์
สัปดาห์ที่ 33 เทศกาลธรรมดา
วว 11:4-12
ลก 20:27-40
คำถามที่มนุษย์ทุกยุคสมัยแสวงหาคำตอบเสมอมาคือ ชีวิตมาจากไหน เรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร และตายแล้วไปไหน  สำหรับเราคริสชนชัดเจนว่า ชีวิตมาจากพระเจ้าผู้เป็นบ่อเกิดแห่งชีวิตและเป้าหมายสุดท้ายของเรา เรามีชีวิตอยู่เพื่อพระเจ้าในความรักต่อกัน ชีวิตในโลกนี้เป็นการเดินทางเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสุดท้ายคือการอยู่กับพระเจ้า  ความตายมิใช่จุดจบของทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ความตายคือประตูที่เปิดไปสู่ชีวิตนิรันดร ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่เวลาที่เรายังมีชีวิตอยู่ในโลกนี้
พวกสะดูสีเป็นชาวยิวที่ฝักใฝ่การเมืองและไม่เป็นที่นิยมในหมู่ชาวยิว เพราะพวกสะดูสีปฏิเสธการกลับคืนชีพของผู้ตาย ปฏิเสธความไม่รู้ตายของวิญญาณ และปฏิเสธการมีอยู่ของทูตสวรรค์ (ดู มธ 22:23; มก 12:18; กจ 23:8) พวกสะดูสีมองว่า การกลับคืนชีพของผู้ตายเป็นเรื่องน่าขันและได้ตั้งปัญหาถามพระเยซูเจ้า เรื่องหญิงคนหนึ่งได้แต่งงานกับพี่น้องเจ็ดคน เมื่อกลับคืนชีพ “หญิงคนนั้นจะเป็นภรรยาของใคร เพราะทั้งเจ็ดคนต่างได้นางเป็นภรรยา” (ลก 20:33)
พระเยซูเจ้าทรงยืนยันว่า หลังการกลับคืนชีพของผู้ตายจะไม่มีการแต่งงานอีก “เขาจะเป็นเหมือนทูตสวรรค์” (ลก 20:36) มิใช่อย่างที่พวกเขามีชีวิตอยู่ในโลก แต่ในพระอาณาจักรสวรรค์มนุษย์จะได้เข้าร่วมแบบครอบครัวใหม่ที่ทุกคนต่างเป็นพี่น้องกัน ทรงยืนยันความจริงนี้เมื่อมารดาและพี่น้องมาพบพระองค์ “ผู้ใดทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้นั้นเป็นพี่น้องชายหญิงและมารดาของเรา” (มก 3:35)
ความเชื่อเรื่องการกลับคืนชีพของผู้ตาย ทำให้เราต้องดำเนินชีวิตเพื่อมุ่งสู่เป้าหมายสุดท้าย ในการทำความดี สร้างบุญสร้างกุศล ซึ่งเป็นสิ่งที่ซื้อขายกันไม่ได้ อยากได้ต้องทำเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรักต่อกันตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า นี่คือ บุญกุศลที่เราต้องสร้างขณะมีชีวิตอยู่  ซึ่งจะติดตัวเราไปตลอดและเป็นหลักประกันสำหรับการเข้าสู่พระอาณาจักรสวรรค์
สิ่งที่ทำให้ชีวิตมนุษย์มีคุณค่าไม่ใช่อายุยืนยาว แต่อยู่ที่การกระทำของเราในความรักต่อกัน การแบ่งปัน และการรับใช้ซึ่งกันและกัน ซึ่งจะเป็นหลักประกันของการได้อยู่กับพระเจ้าตลอดไปเมื่อวาระสุดท้ายของเรามาถึง ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตอย่างผู้กลับคืนชีพ ที่มีความเชื่อ ความหวัง และสันติสุขในจิตใจ รู้จักควบคุมความคิด คำพูด และความประพฤติของตนให้ถูกต้องชอบธรรม ไม่ปล่อยตัวตามกิเลสตัณหาและความโน้มเอียงไม่ดีต่าง ๆ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 พฤศจิกายน 2018
ภาพ : พิธีปลงศพพระสังฆราชมิแชล มงคล ประคองจิต, อาสนวิหารอัครเทวดามีคาแอล ท่าแร่, สกลนคร; 1958-01-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น